Mỗi sự thay đổi đều mang đến những luồng gió mới, nhưng tại sao bản thân chúng ta lại lúng túng trước những sự thay đổi đó?

Thế giới xung quanh chúng ta vận động và phát triển không ngừng, trong cuộc sống cũng như công việc thì điều đó sẽ xảy ra một cách thường xuyên. Nhiều lúc bạn luôn nghĩ những gì mình biết có thể đủ để đối phó với những biến đổi ấy, nhưng sự thật sẽ khiến bạn vỡ mộng, bởi nhiều lúc nó không hề nằm trong tầm kiểm soát của bạn khiến bạn bỗng trở nên lúng túng.

Vậy bằng cách nào chúng ta có thể xóa bỏ được sự lúng túng ấy, và thay bằng một tâm thế luôn sẵn sàng để có thể thích ứng với mọi biến đổi?

Thay đổi và rèn luyện cách nghĩ

Có nhiều tình huống xảy ra trước đó bạn đã làm rất tốt, đưa ra vấn đề giải quyết một cách gọn gàng và thuận lợi. Nhưng chẳng ai có thể đảm bảo lần sau bạn sẽ có được lợi thế đó khi sự việc đã được biến đổi theo một chiều hướng khác.

Điều bạn cần phải làm ở đây là tránh giữ mãi lối tư duy đã cũ ấy, thay vào đó bạn hãy rèn cho mình nhiều phương án hơn cho mọi tình huống, hãy tự ra cho mình một đề bài rồi sau đó viết lên những cách nghĩ, lối làm của bản thân. Làm được điều này là bạn đã đang rèn luyện cho khối tư duy của mình phát triển hơn.

Nếu bạn là một người làm công việc có liên quan đến truyền thông thì chắc chắn sự biến đổi liên tục ở nhiều chủ đề là chắc chắn, hãy nghĩ lại xem khi những lần trước bạn đã giải quyết các vấn đề đã qua như thế nào? Có tốt hay không? Phản ứng của khán giả với cách làm đó tốt hay không tốt? Hãy ghi nhớ lại hết tất cả những điều đó, nếu tốt thì bạn phải phát triển theo một phiên bản phát triển hơn, nếu sai bạn phải khắc phục để không còn bị rơi phải ở những sự cố đã qua ấy nữa. Có như vậy, bạn mới hình thành cho mình một thói quen tốt để sẵn sàng đứng ra giải quyết mọi vấn đề phát sinh khi cần.

Đầu tư hơn cho bản thân

Bạn cứ nghĩ đây là việc đơn giản không cần phải quá quan tâm, nhưng thực ra nó cũng góp phần quan trọng không kém.

Bạn có thừa nhận với tôi rằng, cứ mỗi lần có một sự thay đổi xuất hiện là trong thâm tâm bạn bỗng chốc trở nên bất an và lo lắng, bạn đau đầu không biết phải giải quyết chúng ra sao cho ổn thỏa? Cứ mỗi lần như thế là tinh thần chúng ta lại thêm phần mỏi mệt.

Thay vì nghĩ quá nhiều vào một vấn đề, thay vì cứ mãi mải mê bế tắc trong tâm trí thì bạn hãy nên đầu tư thời gian đó vào cho bản thân. Hãy làm những điều mình thích, đi ăn những món mình yêu, nghe một bản nhạc tuyệt vời…Bằng tất cả những gì có thể bạn hãy chăm sóc bản thân mình được tốt hơn, bởi khi có được một tinh thần tốt thì chúng ta mới có được trí lực tuyệt vời để giải quyết mọi việc.

Đừng mãi mơ tưởng về quá khứ

Khi công việc hiện tại không được như mong muốn, thi thoảng bạn lại ngồi nghĩ về những tháng ngày huy hoàng của bản thân mình hồi xưa, và so sánh hiện tại sao bây giờ mình lại vô dụng thế?

Cái gì đã là của ngày hôm qua xin hãy cất lại một góc trong quá khứ, bạn nên nhớ kinh nghiệm của việc cũ không thể áp dụng được cho điều mới mẻ hiện tại. Cái bạn cần làm là phải hướng tới tương lai, hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn trước.

Hãy sống cho tương lai của chính bạn, hãy để những điều xảy ra trong quá khứ ấy là động lực để bạn cố gắng chứ đừng để nó là “cơn mê” để bạn mãi chìm đắm trong đó mà chẳng thể dậy, bởi cuộc sống là những điều thay đổi liên tục một cách không ngừng nghỉ. Nếu như bạn vẫn cứ ôm lấy cái quá khứ đó thì sẽ mãi mãi là kẻ về sau mà thôi.

Mr. Why Phạm Ngọc Anh