Lúc phú quý đừng để những lời đường mật làm mất lý trí vì “sống lâu mới biết lòng người, yêu lâu mới hiểu chân tình, nông sâu”

Muốn biết một người có đáng tin hay không, đừng xem họ nói những gì, mà cần xem họ làm được những gì; muốn kết giao một người thì đừng xem họ có những gì, mà chỉ cần xem họ cho đi những thứ gì…

Có người trước sau im lặng không nói gì, nhưng chưa hẳn không chân tình; có người ngày thường có giao hảo rất tốt, lại chưa hẳn chân thành đối đãi bạn.

Có một số người nói lời không xuôi tai, nhưng làm việc lại không làm bạn thất vọng; có một số người nói thì dễ nghe, nhưng lại chưa bao giờ thực hiện bất kỳ hành động nào. Cho nên, để đánh giá một người có đáng tin hay không, thì hãy nhìn vào hành động của họ; muốn biết một người tốt xấu thế nào, cần xem họ có thật tình đối đãi hay không.

Sống lâu mới biết lòng người…

Tục ngữ có câu: “Thức lâu mới biết đêm dài, chơi lâu mới biết là người cố nhân”, muốn xem một người đối với bạn rốt cuộc là như thế nào, chỉ cần nhìn thái độ của họ vào thời điểm mấu chốt. Người hoa ngôn xảo ngữ, nhưng ở thời khắc nguy nan, liệu họ có thể làm giống như lời đã nói?

Lão Chu lâu rồi mới tới ăn cơm, ông ấy thường ngày là một người rất rộng rãi, nhưng hôm nay ăn cơm mặt mày cứ tối sầm đi, vừa hỏi mới biết được, gần đây bố ông bị bệnh, cần phải xoay tiền gấp để phẫu thuật. Bình thường, những người bạn của ông hễ gặp mặt đều nói, lần sau có chuyện gì cần hỗ trợ thì cứ việc mở miệng.

Nhưng hôm nay, bố của lão Chu bị bệnh, trùng hợp là lúc này công ty của ông ấy nhất thời không xoay được nhiều tiền như vậy, liền tới hỏi vay bạn bè thân thích. Không ngờ rằng, đám bạn thấy lão Chu thì tránh mặt như tránh dịch, đều thoái thác nói mình không có tiền.

Bạn nói xem, nếu không phải thật sự gặp phiền toái, làm sao có thể hiểu được lòng người rốt cuộc đen trắng thế nào? Tâm người đó là thật hay giả, là ấm hay lạnh, tất cả đều cần thời gian lâu mới có thể nhìn ra được.

Một người đối xử với bạn tốt hay không tốt, chỉ có ở chung lâu ngày mới biết rõ; một người đối với bạn có thật lòng hay không, chỉ khi gặp chuyện mới có thể sáng tỏ. Người thực sự tốt với bạn, bất luận là bạn giàu hay nghèo, đều đối đãi với bạn như lúc ban đầu; mà những người dùng hư tình giả ý đối đãi với bạn, thì điều họ sợ nhất chính là phiền phức của bạn.

Yêu lâu mới biết chân tình nông sâu

Chúng ta vẫn thường nói, một người yêu hay không yêu bạn, không ở chỗ anh ta nói với bạn những gì, mà là xem anh ta đã vì bạn làm được điều chi, nhưng vẫn luôn có nhiều cô gái như vậy, lại bị một hai câu êm tai làm mềm lòng. Bạn vì những lời nói đó mà động tâm, lại không biết rằng những câu đó đã được anh ta tập luyện một cách thành thục rồi, đã từng ba hoa với biết bao cô gái.

Anh ta từng nói, bạn là cô gái đẹp nhất mà anh ta từng gặp, nhưng thực ra đó chỉ là câu nói hoa mỹ để lấy lòng. Anh ta từng nói tương lai nhất định sẽ ở bên cạnh bạn mãi mãi, nhưng rốt cuộc cái “mãi mãi” đó tồn tại được bao lâu? Ngồi nghe anh ta nói những lời yêu thương ngon ngọt, chi bằng xem thử anh ta từ đầu tới cuối đã làm được cho bạn những gì?

Vào mỗi lần sinh nhật bạn, anh ấy sẽ lặng lẽ vì bạn mà chuẩn bị những món quà, hay đến cuối ngày mới gọi điện thoại hỏi bạn muốn cái gì? Nghe được những tâm nguyện của bạn, anh ấy sẽ dốc hết tâm huyết thực hiện cho bạn, hay chỉ coi những lời đó như gió thoảng qua tai mà chẳng thèm đoái hoài?

Vậy mới nói, chớ nên vì những lời đường mật mà mất đi lý trí. Một người yêu bạn thật lòng hay không, vẫn là phải xem ở chỗ anh ta đã vì bạn mà thực hiện những gì! Yêu lâu rồi, mới có thể hiểu được đâu là chân tình, đâu là giả ý.

Ai sẽ quan tâm tới bạn?

Có đôi khi, bạn không té ngã thì sẽ không biết ai nguyện ý dừng lại chờ bạn; không có việc cần giúp đỡ, thì sẽ không biết ai ở thời khắc then chốt quan tâm đến bạn. Có người, mặc dù từng cùng bạn nâng chén thâu đêm suốt sáng, kết quả cũng bất quá là bạn nhậu bên ngoài. Có người, mặc dù chỉ như bèo nước gặp nhau, nhưng lại nguyện ý đưa tay giúp đỡ bạn trong thời khắc bần cùng nhất.

nghe-thuat-nhin-nguoi

Tưới cây cần tưới vào rễ, kết giao người phải xét chân tâm”, người a dua nịnh hót khi bạn đang ‘quan trường rộng mở’ thì chỉ là bạn nhậu qua đường; còn người ở lại lúc bạn nghèo túng khốn khó mới thực sự là người có thể chung hoạn nạn, mới đáng để kết giao lâu dài.

Tình bạn là như thế, tình yêu cũng như thế, chuyện tình cảm trên thế gian này đều phải đợi thời gian giúp bạn sàng lọc ra, ai mới là người đối với bạn thật lòng thật dạ. Trong quyển sách “Bản chất của cô độc” có một câu nói: “Người không yêu ta, thì tình yêu sẽ chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài”.

Cả đời chúng ta sẽ gặp được rất nhiều người, nhưng người có thể đi cùng chúng ta hết chặng đường này lại vô cùng ít. Người đối tốt với bạn, không cần dùng những lời hoa mỹ để nói cho bạn biết, mà sẽ dùng hành động để thể hiện lòng mình. Nguyện cho tất cả những người dám cho đi chân tình, sẽ nhận lại được chân tình.

Tuệ Tâm, theo Secret China