Kỹ năng làm việc độc lập hiệu quả

Bên cạnh làm việc nhóm thì làm việc độc lập cũng là một trong những kỹ năng cần thiết giúp bạn hoàn thành các công việc của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng. Dù là làm việc nhóm hay làm việc độc lập thì bạn cũng không nên “bên trọng bên khinh” mà nên cân bằng và áp dụng chúng phù hợp trong từng hoàn cảnh. Làm thế nào để nâng cao kỹ năng làm việc độc lập trong công việc nếu bạn đã quá quen việc làm việc nhóm?

Cải thiện trình độ chuyên môn

Muốn làm việc độc lập được thì đầu tiên bạn cần là người thành thạo công việc đó, bạn cần có chuyên môn tốt và kỹ năng mềm thành thạo để xử lý công việc của mình. Để nâng cao trình độ chuyên môn, bạn có thể học hỏi từ những người thành công trong nghề của mình, hoặc tham gia các hội nhóm, diễn đàn trên mạng về nghề nghiệp của bạn để tham khảo các kiến thức và kinh nghiệm trên đó.

Với các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình,….bạn có thể học hỏi và nâng cao bằng cách tự học dưới sự hướng dẫn của các video trên mạng hoặc nếu có thời gian hơn thì bạn có thể đăng ký tham gia các khóa học trực tiếp từ các chuyên gia giỏi.

Có phương pháp quản lý thời gian hiệu quả

Làm việc độc lập có một thử thách lớn mà bạn cần vượt qua đó chính là Quản lý thời gian của mình sao cho hiệu quả bởi khi có làm việc một mình, bạn rất dễ bị xao nhãng, trì hoãn,…gây ảnh hưởng không tốt tới tiến độ và hiệu quả công việc. Có nhiều người luôn cảm thấy mình bận rộn nhưng trên thực tế, số lượng đầu công việc bạn cần thực hiện không nhiều đến vậy, vấn đề là do bạn chưa quản lý thời gian thực hiện công việc hiệu quả khiến các công việc không được làm dứt điểm.

Bạn cần hình thành cho mình tư duy quản lý thời gian tức là bạn phải ý thức được rằng mình cần hoàn thành các công việc theo một lịch trình cụ thể. Sau đó, bạn có thể sử dụng một số các công cụ quản lý thời gian như Trello, Calendar,… để hỗ trợ bạn thực hiện các công việc một cách tối ưu nhất. Bạn nên lưu ý rằng các công cụ này chỉ nhằm hỗ trợ bạn mà thôi chứ không thể thay thế bạn kiểm soát tất cả các công việc được nếu bạn không có sự chủ động.

Hãy thật tập trung khi làm việc

Khi làm việc độc lập bạn cần tắt hết các tab không phục vụ công việc trên máy tính lại như Facebook, Youtube, …bởi chúng sẽ “cám dỗ” và khiến bạn dễ bỏ dở công việc đang làm để “ngó” sang chúng. Điều này vừa khiến mất thời gian vừa khiến công việc của bạn kém hiệu quả khi mạch tư duy làm việc luôn bị ngắt quãng. Bạn vẫn có thể giải lao trong khi làm việc, nên có thể sử dụng các tab giải trí này vào thời gian đó, có thể 1 tiếng bạn giải lao ngắn 5 phút 1 lần.

Ưu tiên các công việc quan trọng hơn

Trong một ngày làm việc bạn sẽ cần giải quyết nhiều hơn một công việc, thường là 5- 10 công việc. Nhiều người thường có tâm lý hoảng sợ nếu liệt kê ra một dãy các công việc trước khi thực hiện chúng. Và đôi khi chính tâm lý này khiến bạn làm việc không hiệu quả.

Một giải pháp cho bạn lúc này là hãy liệt kê các đầu công việc theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Sau đó bạn hãy thực hiện các công việc quan trọng cần được ưu tiên trước. Trong quá trình thực hiện, nếu bạn cảm thấy gặp khó khăn chưa thể hoàn thành được một công việc khó nào đó thì có thể tạm chuyển qua các công việc đơn giản hơn để đẩy nhanh tiến độ cũng như làm mới lại tinh thần, sau đó quay trở lại thực hiện các công việc quan trọng bên trên.

Kỹ năng làm việc độc lập là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ai cũng đều cần phải có và thành thạo nếu muốn thăng tiến và phát triển tốt hơn trong công việc. Hãy áp dụng các biện pháp trên trong bài viết để rèn luyện và nâng cao khả năng làm việc độc lập của bạn ngày một tốt hơn và có thể tham khảo ngay khóa học WAKE UP đến từ diễn giả Phạm Ngọc Anh để được học tập nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá hơn nữa trong nhiều lĩnh vực phát triển cá nhân, kinh doanh, khởi nghiệp,…

Thông tin chi tiết về khóa học và cách thức đăng ký, các bạn hãy tham khảo tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/