Mô hình kinh doanh tinh gọn thời VUCA: Đâu là 4 vũ khí tối thượng? (phần 1)

Trước khi tìm hiểu về mô hình kinh doanh tinh gọn, dành cho bạn nào chưa biết thì VUCA chính là một bối cảnh biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ. Trong một bối cảnh như vậy, doanh nghiệp bị đặt vào những áp lực, thử thách chưa từng có tiền lệ: mô hình kinh doanh cũ, hệ thống nhân sự, quy trình xử lý kinh doanh trở nên cồng kềnh, căng thẳng và đẩy doanh nghiệp vào cấp độ “báo động”.

Mô hình kinh doanh tinh gọn thời VUCA: Đâu là 4 vũ khí tối thượng?

 

Vậy ở đây, chủ doanh nghiệp – người chèo lái con thuyền doanh nghiệp phải làm gì để công việc kinh doanh không bị gián đoạn, đảm bảo doanh thu cho công ty, thu nhập, chế độ cho nhân viên hay chỉ đơn giản là “sống sót” qua dịch?

Để chiến đấu trên chiến trường hay thương trường, chúng ta đều cần phải có “VŨ KHÍ” để chống lại những bất lợi và giành chiến thắng. Và 4 vũ khí tối thượng trong mô hình kinh doanh tinh gọn giúp doanh nghiệp trụ vững để “vượt dịch” và tăng trưởng bao gồm: Marketing, Bán hàng, Tài chính và Lãnh đạo.

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta sẽ đi sâu phân tích về việc đảm bảo hệ thống Marketing & Bán hàng bài bản, hướng đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 

Mô hình kinh doanh tinh gọn thời VUCA: Đâu là 4 vũ khí tối thượng?

Trích dẫn của Peter Drucker – “Cha đẻ” của Quản trị kinh doanh hiện đại

Hãy thử tưởng tượng, doanh nghiệp sẽ ra sao nếu không xây dựng cho mình một hệ thống Marketing và Bán hàng bài bản?
  • Sản phẩm, dịch vụ dù chất lượng có tốt đến mấy nhưng khách hàng cũng sẽ không biết đến.
  • Không biết tạo được sự khao khát, muốn sở hữu sản phẩm từ khách hàng.
  • Xác định sai khách hàng mục tiêu. Người không có nhu cầu mua hàng khó chịu vì liên tục bị nhìn thấy quảng cáo, khách hàng thực thụ lại tìm mỏi mắt vì không thấy món hàng mình cần.
  • Trên danh nghĩa, doanh nghiệp có bộ phận Marketing và Sale hùng hậu nhưng lại làm việc không hiệu quả, đỗ lỗi cho nhau vì thưa thớt khách mua hàng.
  • Khách hàng chỉ mua sản phẩm của bạn 1 lần rồi không tha thiết quay lại nữa.
  • Không thể xây dựng được một chiến lược Marketing và bán hàng bài bản để thúc đẩy doanh thu.
  • Lãi giả lỗ thật, không còn nguồn vốn để duy trì doanh nghiệp, trả lương cho nhân viên.

Những lỗ hổng này còn nghiêm trọng và đẩy doanh nghiệp của bạn lúng túng và tăng trưởng âm trong bối cảnh dịch bệnh covid-19. Vậy làm thế nào để giải quyết bài toán này?

Thực tế, khi đối diện với thách thức hay khủng hoảng các doanh nghiệp Việt Nam thường lộ ra những yếu điểm căn bản như: (1) hệ thống quy trình quá cồng kềnh, (2) là quá sơ sài, yếu và thiếu ở nhiều khâu. Đặc biệt là bài toán liên quan đến hệ thống và quy trình Marketing & Sale. Một vài gợi ý giúp các doanh nghiệp củng cố hệ thống này gồm:

 

Mô hình kinh doanh tinh gọn thời VUCA: Đâu là 4 vũ khí tối thượng?

Kinh doanh thời VUCA chính là thách thức đối với doanh nghiệp

 

1. TƯ DUY TẬP TRUNG VÀO KHÁCH HÀNG

Để kinh doanh tinh gọn, đầu tiên hãy tập trung xây dựng giá trị vòng đời khách hàng dài hạn chứ không chỉ là tăng doanh số trước mắt. Một hệ thống quản trị bán hàng tốt sẽ thoát khỏi nguy cơ lệ thuộc Sales mà vẫn tăng hiệu suất bán đặc biệt cải thiện CHẤT LƯỢNG DOANH THU.

Tiếp đó, doanh nghiệp phải thấu hiểu và mang lại giá trị cho khách hàng trong từng sản phẩm, dịch vụ của mình. Lấy khách hàng là trung tâm, lợi ích của sản phẩm phải phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

 

2. XÂY DỰNG QUY TRÌNH BÁN HÀNG HIỆN ĐẠI

Có thể quy trình bán hàng của doanh nghiệp bạn đang quá cồng kềnh hoặc không còn phù hợp với những thay đổi chóng mặt của thị trường. Việc cần làm ngay chính là cấu trúc lại quy trình bán hàng trở nên tinh gọn, thông minh và linh hoạt hơn.

Cụ thể, hãy biến nó thành một quy trình đơn giản, cốt lõi và dễ điều chỉnh nhất có thể. Không cần quá nhiều nhân sự cho mảng này nhưng phải là nhân sự “key” hiểu rõ về sản phẩm, nhu cầu khách hàng và biết cách tạo ra nhiều giá trị hơn cho họ. Nhìn vào quy trình đó người lãnh đạo phải thấy ngay được ai chịu trách nhiệm xử lý nhiệm vụ gì, xử lý ra sao và báo cáo kết quả thế nào.

Mô hình đó còn phải thông minh, tức là ứng dụng tối đa công nghệ vào quản lý hệ thống bán hàng. Đảm bảo quy trình nhanh chóng, chính xác và tối ưu thời gian cho khách hàng.

 

3. CẤU TRÚC LẠI MÔ HÌNH MARKETING THEO HƯỚNG DU KÍCH

Để kinh doanh tinh gọn đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì chi phí cho các công cụ marketing chi phí cao luôn là thách thức với chủ doanh nghiệp. Thông thường chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ ưu tiên chi phí cho những hoạt động sale, quảng cáo trực tiếp bán được hàng hơn là những chiến dịch truyền thông đa phương tiện đắt đỏ.

Trong bối cảnh biến động và phức tạp của thị trường hiện nay thì việc dịch cấu trúc lại mô hình marketing của doanh nghiệp là cần thiết và phải thực hiện nay. Nhiệm vụ là phải sử dụng tối đa các công cụ marketing chi phí rẻ, nguồn lực nhỏ để mang lại hiệu quả cho hoạt động này. Việc này có thể bắt đầu bằng cách tối ưu hóa lại các công cụ mang lại traffic tự nhiên, các nguồn tiếp cận không cần trả phí hoặc các kênh truyền thông đi vào tập khách hàng mục tiêu theo hướng ngách chi phí tối thiểu.

Mô hình kinh doanh tinh gọn thời VUCA: Đâu là 4 vũ khí tối thượng?

Marketing và Sale là 2 bộ phận cực kỳ quan trọng của một công ty

 

4. THIẾT KẾ QUY TRÌNH KẾT HỢP GIỮA SALE & MARKETING

Chúng ta quay trở lại với vấn đề, doanh nghiệp có bộ phận Marketing và Sale hùng hậu nhưng lại làm việc không hiệu quả, đỗ lỗi cho nhau vì thưa thớt khách mua hàng. Không ít trường hợp “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” diễn ra giữa 2 bộ phận “đầu tàu” này của doanh nghiệp. Thách thức cho chủ doanh nghiệp là thiết kế một quy trình kết hợp chặt chẽ giữa 2 team này với nhau theo tiêu chí đặt lợi ích của khách hàng và công ty lên trước lợi ích của cá nhân và đội nhóm.

Nói tóm lại, khi có một hệ thống Marketing và Bán hàng bài bản thì doanh nghiệp mới không bị lúng túng trước những khó khăn, biến động của thị trường. Hệ thống đó giống như cái khung, nền móng vững chắc của một ngôi nhà giúp chống lại giông bão, khắc nghiệt thời tiết. Thấu hiểu những áp lực và sự loay hoay của các chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong việc xây dựng một mô hình Marketing và Bán hàng bài bản – kim chỉ nam của các doanh nghiệp thời VUCA, ASK xây dựng khóa học Kinh doanh du kích để hỗ trợ, cung cấp những chiến lược hiệu quả, hướng dẫn cách thức xây dựng mô hình kinh doanh tinh gọn để các doanh nghiệp vượt bão.

Điểm đặc biệt của khóa học so với những khóa học kinh doanh ngoài kia là học viên sẽ được học tập, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu đang KINH DOANH THẬT với những mô mình kinh doanh triệu đô như Shark Hưng, Doanh nhân Phạm Ngọc Anh, chuyên gia Marketing Tuấn Hà…

> Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tại: https://online.ask.com.vn/r/g/marketing