Bán hàng chỉ thực sự bắt đầu khi khách hàng nói lời từ chối

Không có gì hụt hẫng, thất vọng hơn khi bị khách hàng từ chối sản phẩm và dịch vụ của mình. Tuy nhiên, chắc chắn rằng ai đang làm việc trong lĩnh vực này cũng phải đối diện, thậm chí còn bị từ chối nhiều hơn là sự tiếp nhận và lắng nghe và bán hàng chỉ thực sự bắt đầu khi khách hàng nói lời từ chối.

Có rất nhiều lý do để khách hàng từ chối bạn: “Tôi đang giao dịch với một đối thủ cạnh tranh của bạn”, “Giá của bạn quá đắt”, “Tôi không có thời gian nói chuyện với bạn”, “Sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu chẳng có tác dụng gì”…Trước tiên bạn hãy:

ĐỂ KHÁCH HÀNG THOẢI MÁI TỪ CHỐI

Tốt nhất, hãy để khách hàng thấy thoải mái từ chối. Phần lớn khách hàng đều không muốn tranh luận về các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Họ miễn cưỡng từ chối vì ngại bạn sẽ nổi giận. Vì vậy, bạn phải làm sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi từ chối bằng cách vui vẻ đáp lại lời từ chối.

Đừng vội vàng phủ nhận lời từ chối của khách hàng. Đây là một cái sai rất lớn. Bạn nói như thế có nghĩa là bạn đang trực tiếp nói khách hàng của mình sai. Và không phải ai cũng vui vẻ chấp nhận điều này.

Có hai định luật bạn phải thuộc nằm lòng trong bán hàng, là:

– Định luật 1: khách hàng luôn luôn đúng.

– Định luật 2: nếu khách hàng sai, xem lại điều 1.

xu-ly-tu-choi

Khi khách hàng nói lời từ chối là lúc họ đang đeo một cái kính khác màu với cái kính bạn đang đeo mà thôi. Qua lăng kính ấy, họ nhìn ra những cái bạn không nhìn ra, hoặc không có thật, và ngược lại.Việc của bạn là khéo léo gỡ cái kính đó xuống. Vậy thôi. Chứ không phải phê phán hay phủ định nó.

Những lời từ chối không đáng sợ. Đúng hơn, đó chính là bàn đạp để bán hàng thành công, là nấc thang để có mức thu nhập cao hơn. Những người bán hàng giỏi là người giải quyết những từ chối nhanh và hiệu quả nhất.

TRÌNH ĐỘ CAO HƠN: NGĂN CHẶN ĐỂ KHÁCH HÀNG KHÔNG KỊP NÓI RA LỜI TỪ CHỐI

Ngay khi bạn thấy khách hàng chuẩn bị có dấu hiệu sẽ nói ra một câu từ chối: tôi nghĩ là.. tôi cho rằng… sản phẩm rất tốt nhưng… hiện tại tôi… Thì bạn phải nhảy vào chặn câu từ chôi ấy lại ngay lập tức. Bằng gì, bằng những lợi ích của sản phẩm.

Đây là một kỹ năng phụ thuộc vào sự nhanh nhạy và quá trình luyện tập của bạn.

Nếu chuyên nghiệp hơn, bạn cần một bảng phân tích những điểm khách hàng hay lấy làm lý do để từ chối bạn. Để? Bạn có đủ vũ khí ngăn chặn những lời từ chối ấy ngay cả trước khi nó được nói ra, để lấy đi cơ hội nói lời từ chối của khách hàng. Bạn làm như thế nào? Hãy gộp luôn câu trả lời những thắc mắc đó vào những câu giới thiệu của bạn. Đó là cách Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao khuyên bạn nên dùng để ngăn chặn khách hàng kịp nói ra lời từ chối của họ.

SAU TẤT CẢ HÃY Ý THỨC BÁN HÀNG LÀ BÁN MÌNH

Bị từ chối không bao giờ tạo cho bạn cảm giác thoải mái, nhưng điều này rõ ràng bạn không chỉ gặp trong khi bán hàng. Sự từ chối sẽ luôn là một phần của cuộc sống và càng sớm nhận ra chân lý này, bạn sẽ càng có thêm thời gian để giải quyết khi thật sự bị từ chối.

xu-ly-tu-choi1

Không có một công thức cụ thể để làm giảm nỗi đau khi bị từ chối, nhưng tốt nhất là bạn hãy chấp nhận nó và tiến về phía trước khi đã thử mọi cách. Bạn sẽ không bao giờ tìm được cách đối đầu với nó một cách hiệu quả trừ khi bạn đã trải nghiệm qua và có ‘chiến trường’ nào cho bạn nhiều trả nghiệm như ngành Sales? Khả năng biến sự từ chối đến thành quả chốt sale sẽ giúp bản thân bạn lớn hơn rất nhiều.

Xây dựng một sự nghiệp sales thành công không dễ dàng. Bạn sẽ đối mặt với nhiều thử thách trên đoạn đường đó, bao gồm cả bị từ chối, cảm giác buồn bã thậm chí là thất bại. Và vượt trên tất cả, cách mà bạn ‘bật dậy’ để tiếp tục theo đuổi sẽ tạo nên sự khác biệt của bạn với những ai chỉ biết bỏ cuộc khi thất bại.