5 Phong cách bán hàng cho bất kỳ ai muốn trở thành bậc thầy nghề sales

Bán hàng là một nghề đòi hỏi tính linh hoạt rất cao bởi bạn phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng với những tính cách khác nhau. Chính vì vậy mà bạn cần tạo cho mình nhiều phong cách bán hàng khác nhau để sử dụng phù hợp tùy vào từng tình huống. Cách tạo “style” bán hàng còn giúp bạn tạo ấn tượng và khác biệt với những đồng nghiệp khác trong nghề.

Dưới đây là 5 phong cách bán hàng đồng thời cũng là 5 kỹ thuật bán hàng mà các seller cần nắm vững.

  1. Aggressive Selling (Phong cách bán hàng hung hăng)

Phong cách bán hàng đầu tiên mà bạn cần tìm hiểu và rèn luyện trong quá trình làm nghề sale đó chính là phong cách bán hàng hung hang. Theo cách bán hàng này, người bán hàng tập trung cao độ vào một mục đích duy nhất là phải bán được hàng. Những người bán hàng theo phong cách này có khả năng làm việc độc lập rất hiệu quả.

Họ luôn tràn đầy nhiệt huyết và nỗ lực hết mình làm sao để có thể chốt được sale trong lần gặp đầu tiên hoặc trong một cuộc gọi. Mọi quy trình, quy tắc trong bán hàng đối với họ đều có thể trở nên vô nghĩa. Khi khách hàng tiềm năng có dấu hiệu băn khoăn thì đối với họ đó là lần bán hàng thất bại.

  1. Relationship Building/Consultative Selling (Xây dựng mối quan hệ)

Relationship building/Consultative Selling được coi là phong cách bán hàng thành công nhất. Theo phong cách này, người bán hàng luôn điều chỉnh kỹ thuật sale phù hợp với tính cách của từng khách hàng và hoàn cảnh bán hàng lúc ấy ra sao. Phương pháp này không quá quan trọng phải đạt được mục đích bán được hàng ngay lúc đó. Phong cách này tốn nhiều thời gian để thành công bởi phải sau nhiều lần tiếp xúc bạn mới chốt sale được.

  1. Need-oriented Selling (Phong cách bán hàng hướng nhu cầu)

Đây là phong cách bán hàng đòi hỏi sự linh hoạt và phản ứng rất nhanh từ người bán hàng để tìm hiểu về các nhu cầu của khách hàng. Họ cần có những cách cư xử khéo léo, nhanh nhẹn và kịp thời để đáp ứng lại các mong muốn của khách hàng.

Một cách đơn giản, Need-oriented Selling chính là tìm hiểu nhiều hơn về nhu cầu hiện tại của khách hàng tiềm năng để hướng sản phẩm theo chiều đáp ứng được nhu cầu đó thay vì cố gắng tạo ra những nhu cầu mới (Dựa trên lợi ích của sản phẩm).

  1. Product-oriented Selling (Phong cách bán hàng hướng sản phẩm)

Phong cách bán hàng tiếp theo đó là Bán hàng hướng sản phẩm, tức là người bán hàng lấy sản phẩm, dịch vụ của mình làm trọng tâm để thuyết phục khách hàng mua chúng thông qua việc sử dụng các mô hình demo, các sản phẩm dùng thử,… Bằng cách này, khách hàng thực sự được kiểm chứng chất lượng của sản phẩm và dịch vụ và tin vào chúng dẫn đến quyết định mua hàng.

Yêu cầu nhất định cần có ở phong cách bán hàng này là các seller bắt buộc phải hiểu rõ về các sản phẩm, dịch vụ của mình, cần có những ví dụ trực quan, linh hoạt để trả lời và minh họa cho những thắc mắc của khách hàng.

  1. Competition-oriented Selling (Phong cách bán hàng hướng cạnh tranh)

Các seller đi theo phong cách bán hàng cạnh tranh rất kiên nhẫn, bền bỉ trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng. Họ vượt qua sự chống đối, khó chịu bằng cách không bao giờ trả lời “không”, thay vì như vậy, họ sẵn sàng làm mọi thứ để kết thúc thương vụ mà có thể tạo ra một sự ảnh hưởng trực tiếp giữa hai bên. Với tư duy hướng cạnh tranh như vậy, người bán hàng sẽ làm nhiều hơn dự kiến để nhiệm vụ có thể hoàn thành.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/