Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp “có tâm, có tầm”

Trong bối cảnh khủng hoảng và biến đổi như hiện nay, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp và tổ chức cần đến những nhà lãnh đạo giỏi để trụ vững hoạt động và vươn mình trong tương lai. Chúng ta cần những nhà lãnh đạo xuất chúng để chỉ đường dẫn lối và đưa ra nhiều quyết định sống còn. Vậy câu hỏi đặt ra là: Một nhà lãnh đạo tuyệt vời cần có những phẩm chất lãnh đạo gì? Dựa trên nhiều nghiên cứu, những vị lãnh đạo tài ba thường sẽ có 12 phẩm chất dưới đây.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

 

1. Tinh thần hợp tác

Một nhà lãnh đạo xuất chúng luôn nỗ lực gắn kết mọi cá nhân trong nhóm cùng hợp tác và thống nhất về tầm nhìn, giá trị và mục tiêu chung. Họ là người góp phần xây dựng một nền văn hoá hợp tác tích cực và thân thiện. Cùng với việc chiêu mộ và giữ chân những anh tài, họ đồng thời chịu trách nhiệm nuôi dưỡng tinh thần lãnh đạo hợp tác, gắn kết nhân viên và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược.

 

2. Hiểu rõ bản thân

Thiếu hiểu biết về bản thân đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ dàng sống theo những mong muốn và kỳ vọng của người khác. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới thất bại trong công việc cũng như trong cuộc sống. Một trong số nhiều phẩm chất lãnh đạo quản lý của những nhà lãnh đạo xuất chúng luôn dành thời gian để xác định rõ hệ thống giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, mục đích, chiến lược, ưu tiên, thế mạnh và niềm đam mê của họ trong mọi lĩnh vực.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

Tinh thần hợp tác là một trong những phẩm chất lãnh đạo quan trọng

3. Tự kiểm soát

Ở cấp lãnh đạo, bạn cần luôn hết mình rèn luyện và thực hành khả năng tự làm chủ cao trong việc tương tác với mọi người. Dù có chuyện gì xảy ra, người lãnh đạo cần giữ vững tinh thần tư duy tích cực, sẵn sàng chịu trách nhiệm và hy sinh lợi ích cá nhân vì mục tiêu chung.

> Xem thêm: 3 bước trở thành người tự giác kỷ luật cao

 

4. Phẩm chất đạo đức

Phẩm chất lãnh đạo hiệu quả là bạn phải luôn thể hiện tính trung thực và liêm chính trong mọi việc mình làm. Khi cần đưa ra lời hứa, hãy suy nghĩ một cách cẩn trọng – và một khi đã hứa, hãy coi đó là lời cam kết bắt buộc phải thực hiện. Những người quản lý chân chính luôn say mê với việc tạo dựng niềm tin nơi người khác – với ý thức cao về tầm quan trọng của phẩm chất đạo đức và lòng khiêm tốn.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

Là một nhà quản lý tài ba, đạo đức là một phẩm chất lãnh đạo cần có

 

5. Không ngừng học hỏi

Các nhà lãnh đạo xuất chúng chưa bao giờ ngưng nâng cao kiến thức và kỹ năng cá nhân thông qua việc liên tục đọc, nghe, tìm hiểu và học hỏi khi có thể. Họ làm việc chăm chỉ để trở nên thực sự lão luyện trong những việc họ làm. Tinh thần học hỏi và phát triển không ngừng đó được họ chia sẻ và lan tỏa đến cả những người dưới trường họ.

 

6. Tinh thần cạnh tranh

Khác với người bình thường, lãnh đạo là những người có tính cạnh tranh cao và luôn quyết tâm đạt đến thành công rực rỡ nhất. Họ hiện thực hoá mục tiêu này thông qua nỗ lực tiếp thị và bán những sản phẩm – dịch vụ tốt hơn trên tất cả mọi kênh của thị trường. Họ luôn tâm niệm lấy khách hàng làm trung tâm và lên chiến lược nhạy bén trong việc xây dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

Hãy không ngừng trau dồi và phát triển bản thân từng ngày

 

7. Sáng tạo

Các nhà lãnh đạo xuất chúng luôn dành phần lớn thời gian để tìm giải pháp mới cho các vấn đề hiện tại. Hơn bất cứ điều gì khác, năng lực đối phó với khó khăn, thử thách sẽ đóng vai trò quyết định con đường sự nghiệp của bạn. Những người có năng lực sáng tạo kém sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn vươn lên vị trí quản lý – so với những ai sở hữu kỹ năng tư duy sáng tạo mạnh mẽ.

 

8. Dám nghĩ dám làm

Trong số hàng trăm phẩm chất lãnh đạo được thống kê, tầm nhìn xa và tinh thần quả cảm là hai trong số những phẩm chất cần có của người lãnh đạo thường thấy nhất. Các nhà lãnh đạo thể hiện lòng dũng cảm bằng tinh thần quyết đoán, chấp nhận nghịch cảnh, sẵn sàng vượt ra khỏi vùng an toàn. Khi cần thiết, họ sẽ không ngần ngại đưa ra những quyết định táo bạo và chấp nhận rủi ro thất bại.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

Dám nghĩ dám làm là một phẩm chất cần có của người đứng đầu

 

9. Sự quan tâm

Một nhà lãnh đạo tài ba luôn ý thức được rằng con người chính là tài sản quý giá nhất của tổ chức. Do đó, thái độ tử tế, lịch sự và biết quan tâm tới mọi người là cần thiết để phát huy những điều tốt nhất nơi đội ngũ nhân viên dưới quyền.

 

10. Khả năng quản trị thay đổi

Cấp lãnh đạo quản lý luôn được kỳ vọng sẽ xử lý những thách thức của sự thay đổi một cách khéo léo hơn so với những người khác. Trong thế giới VUCA hiện tại, thay đổi là điều tất yếu và chẳng bao giờ có thể dự đoán trước được. Bạn càng mạnh mẽ và đối phó tốt với những thay đổi trong công việc kinh doanh và cuộc sống cá nhân bao nhiêu, năng lực đóng góp cũng như giá trị của bạn đối với doanh nghiệp sẽ càng lớn bấy nhiêu.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

Nhà lãnh đạo tốt luôn quan tâm tới nhân sự của mình

 

11. Kỷ luật tập trung

Một phẩm chất lãnh đạo tốt không kém phần quan trọng đó là quản lý thời gian. Những nhà lãnh đạo xuất chúng biết cách đặt ra các ưu tiên rõ ràng trong việc sử dụng thời gian và nguồn lực, cũng như tập trung toàn tâm vào một công việc tại một thời điểm duy nhất. Họ sử dụng sức mạnh của sự tập trung để làm đúng việc vào đúng thời điểm – đồng thời tận dụng thế mạnh cá nhân để đạt được thành công bền vững.

 

12. Sự tận tụy

Là cấp lãnh đạo, bạn cần thể hiện tinh thần cam kết đạt được các mục tiêu, thắng lợi và thành công của doanh nghiệp hoặc bộ phận thuộc quyền quản lý của mình. Tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm đạt được kết quả là một trong những phẩm chất lãnh đạo quan trọng để thực sự phát huy toàn vẹn năng lực cá nhân và đội nhóm.

Hé lộ 12 phẩm chất lãnh đạo của một người sếp "có tâm, có tầm"

Một nhà lãnh đạo tận tụy sẽ nhận được sự công nhận từ mọi người

 

Là một nhà lãnh đạo, bạn nhận thấy mình đã có bao nhiêu trên 12 phẩm chất lãnh đạo này?

Nếu như bạn cảm thấy bản thân mình chưa đủ, chưa thực sự là một người đứng đầu tốt hay doanh nghiệp mình lãnh đạo vẫn đang trong tình thế “bí bách” thời VUCA, hãy tham gia ngay khóa học Kinh Doanh Du Kích cùng Mr.Why và các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam nhé!