Những nữ doanh nhân Việt lên Forbes

Cùng với sự thay đổi của diện mạo kinh tế, phụ nữ Việt Nam ngày càng chứng tỏ vai trò hàng đầu của họ không chỉ trong gia đình mà cả ngoài xã hội và trên thương trường. Nữ doanh nhân ngày càng chiếm nhiều vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Nhiều công ty tên tuổi hàng đầu trong nước hiện nay do các nữ doanh nhân lãnh đạo và đang hoạt động hiệu quả ngay cả trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Dưới đây là danh sách 5 trong số 10 nữ doanh nhân thành công nhất năm 2013 được Forbes Việt Nam thống kê trong số đầu tiên phiên bản Việt.

1. Phạm Thị Việt Nga, 61 tuổi – Chủ tịch Dược Hậu Giang (DHG)

Bà Nga tham gia vào DHG năm 1988 với vai trò là tổng giám đốc và biến một nhóm nhiều công ty nhỏ, suy yếu do nhà nước quản lý đang trên bờ phá sản thành công ty dược niêm yết lớn nhất thị trường. DHG sản xuất và bán ra thị trường hơn 300 dược phẩm. Công ty còn mở rộng sang bao bì và đóng gói. Năm 2012, lãi ròng của DHG tăng 18%, đạt 24 triệu USD/140 triệu USD doanh thu.

doanhnhanviettrenforbes-pham_thi_viet_nga

 

Bà tham gia Mặt trận giải phóng miền Nam từ năm 14 tuổi. Sau đó, bà đi học và lấy bằng tiến sĩ kinh tế năm 2004, bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh năm 2008. DHG niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2006, giá trị vốn hóa thị trường hiện nay tăng gấp 55 lần đạt 227 triệu USD.

Bà rời vị trí CEO năm 2012 nhưng vẫn giữ chức chủ tịch HĐQT đồng thời vẫn là kiến truc sư chính thiết kế chiến lược phát triển DHG.

 

2. Nguyễn Thị Lệ Hồng, 55 tuổi – Chủ tịch HĐQT, CEO Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (DOFICO)

Bà là đại diện nữ duy nhất trong ban lãnh đạo Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai, một doanh nghiệp nhà nước cấp tỉnh hình thành năm 2005 từ 16 doanh nghiệp thành viên và 4 đơn vị liên kết.

doanhnhanviettrenforbes-nguyen-thi-le-hong

 

Bà Hồng xác định rõ chiến lược phát triển của DOFICO là tập trung trong ngành công nghiệp thực phẩm. DOFICO đầu tư 1,4 nghìn tỷ đồng vào Donataba, khu liên hợp nông nghiệp lớn đầu tiên của Việt Nam tại Đồng Nai (Agropark). Nhờ tập trung vào lĩnh vực cốt lõi, kết thúc năm 2012, tổng doanh thu của DOFICO đạt 23 nghìn tỷ đồng, trong đó sản xuất thức ăn gia súc, nơi bà Hồng làm chủ tịch HĐQT, là doanh nghiệp có sản lượng đứng thứ 2 cả nước với 1,2 triệu tấn/năm.

 

3. Nguyễn Thị Mai Thanh, 61 tuổi – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE)

Bà Mai tốt nghiệp kỹ sư điện lạnh tại đại học Kỹ thuật Karl – Marx – Stadt (Đức). Năm 30 tuổi, bà được bổ nhiệm làm giám đốc xí nghiệp và sau vài năm trở thành người dẫn dắt REE phát triển từ một xí nghiệp nhỏ trở thành doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong đó có cơ điện lạnh, bất động sản, đầu tư vào ngành điện, nước.

doanhnhanviettreforbes-nguyen-thi-mai-thanh

 

REE giữ kỷ lục là doanh nghiệp đầu tiên cổ phần hóa, niêm yết thị trường chứng khoán. REE cũng phát triển Retech thành thương hiệu máy điều hòa đầu tiên của Việt Nam. Năm 2008, REE thua lỗ do đầu tư tài chính, bà Thanh Mai thừa nhận sai lầm và sau đó tái cơ cấu danh mục đầu tư để đạt được tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong các năm kế tiếp. Năm 2012, REE đạt được doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng 32% và 28% so với năm trước

 

4. Nguyễn Thị Phương Thảo, 43 tuổi – Chủ tịch điều hành Sovico Holdings

Ngoài công việc điều hành Sovico, doanh nghiệp hoạt động đa ngành ở 10 quốc gia, bà Phương Thảo còn giữ chức vụ phó chủ tịch HĐQT của ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) và phó chủ tịch HĐQT hãng hàng không Việt Nam Vietjet Air.

doanhnhanviettrenforves-nguyen_thi_phuong_thao

 

Tại Việt Nam, tập đoàn có vốn điều lệ 1 nghìn tỷ đồng này đầu tư vào ngân hàng, bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch hàng không. Năm 2012, khi nền kinh tế gặp khó khăn, HDBank lãi 422 tỷ đồng, với mức tăng tín dụng khoảng 25%. Vietjet Air sau 18 năm hoạt động chiếm 16% thị phần, tính đến 12/2012, theo số liệu tự công bố.

5. Đinh Thị Hoa, 52 tuổi – Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Ngân

Bà Hoa sinh ở Hà Tĩnh nhưng lớn lên tại Hà Nội. Là con gái của một nhà ngoại giao, bà du học tại Nga trong những năm 1980. Đầu thập niên 1990, bà là một trong những sinh viên Việt Nam đầu tiên nhận được học bổng quản trị kinh doanh tại đại học Harvard (Mỹ).

doanhnhanviettrenforbes-dinh_thi_hoa

 

Năm 1994, bà cùng ông Trần Vũ Hoài, bạn học tại Harvard, thành lập công ty Thiên Ngân (Galaxy) và từ đó đến nay đã xây dựng nên một nhóm công ty kinh doanh trong lĩnh vực phim ảnh, giải trí, tư vấn và truyền thông.

Galaxy Studio kinh doanh phát hành, rạp chiếu phim và sản xuất phim, là công ty thành công nhất trong nhóm công ty do bà Hoa điều hành với tư cách là chủ tịch. Tính đến cuối năm 2012, Galaxy chiếm 49% thị phần sản xuất phim, 36% thị phần rạp chiếu phim và 28% thị phần phát hành phim trong cả nước. Bà Hoa cũng là cổ đông chính của công ty cổ phần chứng khoán Thiên Việt.

Nguồn:Forbes Việt Nam