Giá trị của lòng biết ơn và cách dạy con trẻ

Từ xa xưa đến nay, lòng biết ơn luôn là một đức tính quý báu của con người Việt Nam. Nó thể hiện một tấm lòng biết trân trọng cuộc sống, trân trọng những người đã giúp đỡ ta trong những lúc khó khăn. Cuộc sống trở nên tươi đẹp và hạnh phúc hơn biết bao khi chúng ta thể hiện lòng biết ơn cũng như giáo dục đức tính này ngay từ khi còn nhỏ cho con trẻ.

Lòng biết ơn là một mỹ đức

Cuộc sống ngày càng hiện đại và có phần thực dụng nhiều thì vai trò của “đồng tiền” ngày càng được thể hiện rõ nét. Tiền như một chiếc “chìa khóa vạn năng” bởi dường như mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền. Đồng tiền dần trở thành công cụ “nói thay” tâm tư, tình cảm và lòng biết ơn của con người với con người.

Biết ơn là một đức tính tốt đẹp

Bạn hãy tưởng tượng nếu một ngày cuộc sống của chúng ta trở nên tồi tệ hơn đến mức mà đến cả những đồng tiền, danh lợi kia đều không giúp bạn cảm thấy khá lên được thì bạn sẽ ra sao? Trong lúc này, lòng biết ơn chính là kim chỉ nam giúp bạn tập trung và trân trọng những gì mình đang có, biết yêu thương cuộc sống hơn, những người xung quanh mình hơn, và biết ơn cả những khó khăn đem đến cho chúng ta. 

Lòng biết ơn là một đức tính đẹp, là khởi điểm của hạnh phúc, là ngọn nguồn của sự tiến bộ và nỗ lực. Đức tính tốt đẹp này là sợi dây xuyên suốt tinh thần của con người tạo ra và duy trì những thái độ sống tích cực, lạc quan vào hiện tại và tương lai. Vì vậy thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn mang đến vô vàn lợi ích cho con người.

Tác động của lòng biết ơn đối với con trẻ

Trẻ nhỏ giống như một tờ giấy trắng, bất kỳ một tác động cảm xúc nào cũng rất dễ để trẻ ghi nhớ và làm theo trong cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu cho thấy, trong tất cả các loại cảm xúc thì lòng biết ơn có sự ảnh hưởng tích cực nhất đến hạnh phúc của một đứa trẻ. Thái độ biết ơn còn giúp đứa trẻ ngay từ nhỏ đã biết hòa nhập với xã hội, biết cách ứng xử tốt đẹp với những người bạn, người hàng xóm đã giúp đỡ mình từ những việc nhỏ nhất. Biết ơn cũng là tiền đề tạo nên những sự nỗ lực trong học tập của con trẻ và cả trong những công việc sau này của con.

Cách nuôi dưỡng thái độ biết ơn cho con trẻ

Để có được mỹ đức này chúng ta cần học tập và rèn luyện ngay từ nhỏ, đặc biệt là với những đứa con của mình. Những người làm cha làm mẹ có thể tham khảo những cách sau đây trong việc giáo dục và nuôi dưỡng thái độ biết ơn ở trẻ:

Làm gương cho các con

Một trong những đặc tính của trẻ nhỏ là chúng rất thích bắt chước làm theo những hành động mà chúng quan sát được ở người lớn, cụ thể là cha mẹ. Chính vì vậy để tạo được thói quen tốt nào đó, cụ thể là các hành động biết ơn cho trẻ nhỏ thì cha mẹ cần chính là người làm gương trước mắt trẻ, luôn thể hiện và hành động sự biết ơn của mình với cuộc sống, con người từ những điều nhỏ nhặt nhất để trẻ học theo.

Làm gương cho con trong mọi việc

Dành thời gian chất lượng cùng con

Thời gian là vàng, đây cũng là một “tài sản” quý giá mà cha mẹ cần dạy trẻ cách trân trọng và biết ơn những giây phút ý nghĩa mình đang có. Để làm được việc này, cha mẹ cần thực sự dành thời gian chất lượng để lắng nghe những gì con nói, con suy nghĩ để cùng con tìm hiểu, sẻ chia, và đồng cảm, thấu hiểu,…. Hãy loại bỏ các mối bận tâm trong công việc, cuộc sống hằng ngày để thực sự ở bên các con cha mẹ nhé.

Ủng hộ sự tự chủ của trẻ

Dù trẻ còn nhỏ nhưng bạn cũng nên để trẻ được học cách sống tự chủ và độc lập dần bằng cách cho phép con thể hiện những ưu điểm và năng lực của bản thân. Đây cũng chính là cơ hội để con có thể phát triển và nâng cao lòng biết ơn trong mình. Hạn chế cho con sử dụng hay tiếp xúc với mạng xã hội để giảm tác động từ những điều tiêu cực.

Khuyến khích trẻ thể hiện sở trường

Bạn có thể khuyến khích con tận dụng những sở trường của chúng trong các tương tác hàng ngày để thể hiện lòng biết ơn, như là: nói chuyện trực tiếp, viết thư hoặc thậm chí bằng một cách sáng tạo hơn với một bức vẽ hoặc một bức tranh. Điều này sẽ khiến trẻ thấy thú vị khi thể hiện thái độ biết ơn và trân quý mọi cơ hội để thể hiện tình cảm với mọi người, mọi vật.

Cha mẹ khuyến khích trẻ phát triển sở trường

Hỗ trợ con phát triển cá nhân

Thay vì mua tặng cho con quá nhiều những món quà mang giá trị vật chất, cha mẹ hãy quan tâm con bằng cách khuyến khích và hỗ trợ con theo đuổi các mục tiêu và hoạt động nhằm gia tăng giá trị bản thân, tạo lập và củng cố các mối quan hệ gia đình, bạn bè và xã hội. Nhắc nhở con luôn thể hiện sự biết ơn với những ai đã hỗ trợ, giúp đỡ con trong suốt quá trình ấy.

Khuyến khích con xây dựng tình bạn

Để rèn luyện thái độ sống biết ơn, cha mẹ nên khuyến khích con tạo lập các mối quan hệ bạn bè khi đi học hay ở nhà. Đây là cách giúp con có cái nhìn nhận tổng quan về các mối quan hệ, về giá trị của sự tử tế và lòng biết ơn đối với những người bạn xung quanh mình thay vì chỉ sống ích kỷ biết một mình mình mà thôi.

Giúp con khám phá những mục tiêu quan trọng

Cha mẹ nên giúp con học cách sống có ước mơ và mục tiêu, nỗ lực hành động để thực hiện ước mơ ấy. Đây là cách giúp con có cái nhìn sâu hơn về lòng biết ơn và có mong muốn được cống hiến cho xã hội và cộng đồng ngay từ khi còn nhỏ.

Để xây dựng được một xã hội lành mạnh, luôn biết trân trọng và biết ơn những gì mình đang có là việc cần được xuất phát từ sự giáo dục ngay từ khi còn nhỏ của các đứa trẻ. Hãy luôn đồng hành cùng các con và gieo mầm lòng biết ơn ngay từ hôm nay cha mẹ nhé.

Theo dõi những bài viết mới của tôi và cùng chia sẻ quan điểm của bạn nhé!

Fanpage: Link

Fanpage ASK: Link

Fanpage Wake Up: Link