Doanh nghiệp hoạt động trở lại sau đại dịch

Tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đang bắt đầu nới lỏng và hủy lệnh giãn cách xã hội, tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi trở lại, gần 50% CFO được khảo sát đều cho rằng dịch Covid nếu được kiểm soát và kết thúc trong cuối tháng 5 này thì doanh nghiệp của họ có thể hoạt động bình thường trở lại trong vòng 3 tháng tới.

Bản báo cáo từ “Khảo sát lãnh đạo tài chính toàn cầu về Covid-19” của PwC cho thấy các doanh nghiệp trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục các biện pháp để đảm bảo an toàn cho nhân viên, cũng như duy trì hoạt động kinh doanh ở mức tốt nhất có thể. Các chủ doanh nghiệp, các giám đốc tài chính (CFO) cũng đang có những phương án đưa doanh nghiệp thích ứng với thời hậu Covid.

Tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đang bắt đầu nới lỏng và hủy lệnh giãn cách xã hội, tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi trở lại, gần 50% CFO được khảo sát đều cho rằng dịch Covid nếu được kiểm soát và kết thúc trong cuối tháng 5 này thì doanh nghiệp của họ có thể hoạt động bình thường trở lại trong vòng 3 tháng tới. Bên cạnh đó, các CFO cũng lên kế hoạch về các biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn nơi làm việc và phát triển chuỗi cung ứng vững chắc hơn trong giai đoạn hậu khủng hoảng Covid-19.

Cân nhắc về thời điểm và giải pháp cho doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại, 64% giám đốc tài chính dự kiến sẽ thay đổi các yêu cầu và biện pháp nhằm đảm bảo an toàn nơi làm việc. Với mục tiêu tập trung bảo vệ sức khỏe nhân viên, 55% dự định sẽ tái tổ chức vị trí làm việc để đảm bảo khoảng cách an toàn, 44% dự kiến thay đổi và/hoặc sắp xếp ca làm việc luân phiên để hạn chế tiếp xúc.

“Khi bắt đầu áp dụng các chính sách để đưa nhân viên trở lại nơi làm việc cũng như làm việc trực tiếp với đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp cũng nhận ra môi trường làm việc và trải nghiệm với khách hàng giờ đây sẽ thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19”, bà Amity Millhiser, Giám đốc Phụ trách khách hàng của PwC, nhận định. “Nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các công nghệ mới và giải pháp kỹ thuật số để thích nghi và duy trì giãn cách xã hội, đó có thể trở thành điều “bình thường mới” trong tương lai gần.”

Cũng theo báo cáo này, có 80% lãnh đạo tham gia khảo sát cho rằng dưới tác động của dịch Covid-19, doanh thu và/hoặc lợi nhuận doanh nghiệp sẽ sụt giảm trong năm nay. 69% cho biết nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu là mối lo ngại hàng đầu. 67% quan ngại về các tác động tài chính tới doanh nghiệp. 52% cân nhắc phát triển các lựa chọn về nguồn cung ứng thay thế hoặc gia tăng cho chuỗi cung ứng của họ. 40% các CFO cho hay chiến lược M&A của doanh nghiệp không có sự thay đổi (tăng 10% so với kết quả khảo sát 2 tuần trước đó) trong khi đó có 11% quan tâm hơn tới thị trường thương vụ.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam.