Điểm mặt những tỷ phú từng nghèo “kiết xác”

Người giàu thường có xu hướng giàu lên, nhưng nền tảng giàu có không phải là cách duy nhất để đạt đến đỉnh cao. Một số người giàu nhất thế giới từng khởi nghiệp trong nghèo khó. Những tỷ phú này không chỉ trở thành những ông chủ của các ngành công nghiệp mà họ còn trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Có thể thấy, người giàu thì càng dễ dàng trở nên giàu có hơn, nhưng những câu chuyện nghèo trở thành giàu luôn là những câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng chỉ cần sự quyết tâm, tài năng, cộng với một chút may mắn thì bất cứ ai cũng có thể vượt qua hoàn cảnh của mình và đạt được những thành công phi thường.

1. Howard Schultz, ông chủ của Starbucks lớn lên trong khu ổ chuột

Ông có khối tài sản trị giá 2 tỷ USD

Trả lời phỏng vấn một tờ báo của Anh Mirror, Schultz nói rằng lớn lên trong khu khu ổ chuột , ông luôn muốn “trèo qua hàng rào” để biết cuộc sống khác bên ngoài khu dân cư nghèo khó mà ông sinh sống và làm điều mà mọi người cho là không thể.

Schultz đã giành được học bổng bóng đá của trường đại học Bắc Michigan và đến làm việc cho Xerox sau khi tốt nghiệp. Sau đó, ông đã rời bỏ Xerox để thành lập một chuỗi 60 cửa hàng cà phê có tên là Starbucks.

Ông đã lập công ty riêng và là giám đốc điều hành của công ty này trong năm 1987. Cho đến nay, ông đã tăng chuỗi cửa hàng cà phê lên hơn 16.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

2. Kenny Troutt, người sáng lập của Exel Cmmunications, từng trang trải tiền học của mình bằng việc đi bán bảo hiểm nhân thọ.

Ông có tài sản trị giá 1,7 tỷ USD (tính đến tháng 9 năm 2013).

Troutt lớn lên bên cạnh người cha làm nghề pha chế đồ uống và trả tiền học phí khi theo học tại trường Đại học Southern lllinois bằng cách đi bán bảo hiểm nhân thọ. Ông đã từng kiếm được nhiều tiền từ công ty điện thoại Exel Cmmunications, mà ông thành lập từ năm 1988 và bắt đầu niêm yết cổ phiếu năm 1996.

Hai năm sau, Troutt sáp nhập công ty của mình với Teleglobal trong một thỏa thuận trị giá 3,5 tỷ USD. Giờ ông đã nghỉ hưu và đầu tư mạnh vào ngựa đua.

3. Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey

Bà có khối tài sản trị giá 2,9 tỷ USD (tính đến tháng 9 năm 2013)

Winfrey sinh ra trong một gia đình nhỏ ở Mississippi, nhưng đã giành được học bổng tại của trường đại học Tennessee và trở thành nữ phóng viên truyền hình gốc Phi đầu tiên ở Mỹ khi mới 19 tuổi.

Năm 1983, Winfrey chuyển tới Chicago để làm việc cho AM talk show – chương trình sau này có tên gọi là The Oprah Winfrey Show.

4. Shahid Khan từng rửa bát thuê

Khối tài sản của ông lên tới 3,8 tỷ USD

Là người gốc Pakistan, ông đã tới Mỹ và từng làm công việc rửa bát thuê với mức thù lao hơn 1 USD/giờ để có tiền theo học tại trường đại học Illinois.

Shahid Khan hiện đang sở hữu Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ và cả câu lạc bộ bóng đá Fulham.

5. Cha mẹ của nhà đầu tư Kenneth Langone là thợ sửa ống nước và nhân viên phục vụ.

Ông có khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD (tính đến tháng 9 năm 2013)

Để có tiền trang trải học phí đại học, ông đã làm nhiều công việc lặt vặt và bố mẹ ông đã phải thế chấp cả ngôi nhà của họ.

Năm 1968, Langone làm việc với Ross Petrot để đưa hệ thống truyền dữ liệu điện tử (HP) vào sàn giao dịch. Chỉ hai năm sau, ông hợp tác với Bernard Marcus để thành lập Tập đoàn bán lẻ Home Depot, tại Atlanta, Georgia, Mỹ. Công ty này lên sàn giao dịch vào năm 1981.

6.Kirk Kerkorian bỏ học từ năm lớp 8

Ông có khối tài sản trị giá 3,9 tỷ USD

Để giúp đỡ gia đình vốn là những người nhập cư từ Armenia, Kerkorian bỏ học từ năm lớp 8 và sau đó trở thành một võ sĩ quyền anh. Trong suốt chiến tranh thế giới thứ 2, Kerkorian từng làm việc cho Không quân hoàng gia Anh. Cuối cùng, ông tập trung đầu tư và kiếm được rất nhiều tiền từ việc xây dựng những khách sạn và khu nghỉ dưỡng lớn nhất ở Las Vegas.

7. John Paul FeJoria, tỷ phú của “đế chế” chăm sóc tóc, từng sống trong trại trẻ mồ côi

Ông có khối tài sản trị giá 4 tỷ USD.

Trước khi 10 tuổi, DeJoria từng bán thiệp Giáng sinh và bán báo để giúp đỡ gia đình. Cuối cùng, ông bị gửi tới trại mồ côi. Thậm chí, đã có thời gian ông tham gia băng đảng trước khi gia nhập quân đội.

Với khoản nợ 700 USD, DeJoria thành lập John Paul Mitchell Systems và gõ cửa từng nhà để bán dầu gội đầu và từng sống trong chiếc xe hơi của mình. Sau đó, ông thành lập Patron Tequila và hiện đã đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác.

8. Do Won Chang từng là bảo vệ, nhân viên bơm xăng và bồi bàn trước khi tới Mỹ

Khối tài sản ròng lên tới 5 tỷ USD

Hai vợ chồng Do Won Chang và Jin Sook đã thành lập nên thương hiệu thời trang Forever 21 với khá nhiều khó khăn. Sau khi từ Hàn Quốc chuyển sang Mỹ vào năm 1981, Do Won đã từng làm ba công việc chân tay một lúc để kiếm sống. Họ mở cửa hàng quần áo đầu tiên năm 1984.

Giờ đây, Forever 21 đã trở thành “đế chế”quốc tế trong số 480 cửa hàng có doanh thu khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

9. Francois Pinault, ông trùm của những sản phẩm xa xỉ từng bỏ học cấp 3

Tài sản ròng: 15 tỷ USD (tính đến tháng 3 năm 2013)

Pinault hiện là bộ mặt của tập đoàn thời trang Kering (trước đây là PPR). Ông từng bỏ học cấp 3 do bị kỳ thị nặng nề vì nhà quá nghèo.

Là một doanh nhân, Pinault được biết đến với chiến thuật “thú săn mồi”, trong đó bao gồm việc đi mua các doanh nghiệp nhỏ hơn với chi phí thấp khi thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh.

Cuối cùng, ông thành lập PPR, sở hữu những thương hiệu thời trang cao cấp, như Gucci, Stella McCartney, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent.

10. Ralph Lauren từng là nhân viên quèn tại Brooks Brothers

Tài sản ròng của ông vào khoảng 7,7 tỷ USD

Lauren tốt nghiệp cấp 3 ở Bronx, N.Y., nhưng sau đó ông bỏ dở đại học để nhập ngũ. Thời gian làm nhân viên bán hàng tại tại Brooks Brothers là lúc Lauren tự hỏi liệu nam giới có thích những mẫu cà vạt rộng hơn và có màu sắc tươi sáng hơn. Năm 1967, ông quyết định biến ước mơ thành hiện thực, khi đã bán những chiếc cà vạt và thu về 500 nghìn USD. Ông bắt đầu tạo dựng thương hiệu Polo vào năm 1968

11. Leonardo Del Vecchio lớn lên trong trại trẻ mồ côi, làm công nhân trong nhà máy và bị mất 1 ngón tay tại đó.

Tài sản ròng: 15,3 tỷ USD (tính đến tháng 3 năm 2013)

Del Vecchio là một trong 5 người con được gia đình gửi tới trại trẻ mồ côi bởi cha của ông đã qua đời và bà mẹ ông không đủ sức để chăm sóc cả 5 đứa con. Sau đó, ông làm việc trong nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô và khung kính mắt.

23 tuổi, Del Vecchio mở cửa hàng của riêng mình và sau này cửa hàng đã phát triển thành nhà sản xuất kính râm lớn nhất thế giới, với những thương hiệu nổi tiếng như Ray-Ban và Oakley.

12. George Soros sống sót qua thảm họa khi phát xít Đức chiếm đóng Hungary và từng là cậu sinh viên nghèo ở London

Tài sản ròng: 20 tỷ USD (tính đến tháng 9 năm 2013)

Những năm niên thiếu, Soros trở thành con trai đỡ đầu của một nhân viên làm việc trong Bộ Nông nghiệp Hungary để đảm bảo an toàn khi phát xít Đức chiếm đóng Hungary.

Năm 1947, Soros trốn khỏi Hungary và đến sống với họ hàng ở London, Anh. Ông kiếm tiền để học tại đại học kinh tế bằng các công việc như bồi bàn và công nhân khuân vác tại nhà ga.

Sau khi tốt nghiệp, Soros làm việc tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm trước khi có được việc làm trong ngân hàng ở New York. Năm 1992, vụ đặt cược nổi tiếng về sự sụt giảm của đồng bảng Anh đã giúp ông kiếm được hàng tỷ USD.

13.Li Ka-shing phải bỏ học để giúp đỡ gia đình

Tài sản ròng: 31 tỷ USD (tính đến tháng 3 năm 2013)

Ka-shing rời khỏi Trung Quốc đại lục và tới Hồng Kông trong những năm 1940. Người cha của ông qua đời từ năm Ka-shing 15 tuổi và ông đứng trước trách nhiệm phải lo cho gia đình.

Năm 1950, ông thành lập công ty Cheung Kong Industries, chuyên sản xuất nhựa và sau đó đã nhanh chóng lấn sang lĩnh vực bất động sản.

14. Harold Simmons từng sống trong căn lều không điện, nước

Tài sản ròng: 40 tỷ USD (tính đến tháng 9 năm 2013)

Là một trong những người giàu nhất thế giới, Simmons từng lớn lên trong một “căn lều”không có điện, nước. Ông được nhận vào trường đại học Texas và có bằng thạc sĩ kinh tế.

Simmons có thương vụ thành công đầu tiên khi mua chuỗi cửa hàng thuốc và sau đó bán lại với giá 50 triệu USD. Ông trở thành một chuyên gia về mua lại công ty. Ông vừa qua đời ở tuổi 82.

15. Larry Ellison bỏ dở đại học sau khi mẹ nuôi qua đời và làm việc lặt vặt trong 8 năm

Tài sản ròng: 41 tỷ USD (tính đến tháng 9 năm 2013)

Sinh ra ở Brooklyn, NY,Ellison được nuôi dưỡng bởi người dì và chú ở Chicago. Sau khi người dì qua đời, Ellison bỏ dở đại học và chuyển đến California, làm các công việc không ổn định trong suốt 8 năm. Ông thành lập công ty phát triển phần mềm Oracle vào năm 1977, và hiện là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Đinh Bách – (theo Business Inside)