Tuổi trẻ, bạn cần gì?: Đừng tự ép mình vào hai chữ “đam mê”

“Nếu có thời điểm nào đó cần phải và nên bị dìm xuống bùn lầy tăm tối, tốt nhất hãy chọn lúc 18-25 tuổi”, tôi gọi đó là tuổi trẻ.

Có rất nhiều thứ chúng ta phải đi qua, có quá nhiều kỉ niệm phải để lại quá khứ, có những rạn vỡ muốn xóa nhòa. Tuổi trẻ đâu chỉ là cơn mưa rào, lướt nhẹ qua ướt áo rồi thôi. Tuổi trẻ ở bạn, hãy thử tưởng tượng bạn của 10 năm sau và tự hỏi: Tuổi trẻ, tôi đã bỏ lỡ những gì, để lại những gì cho bản thân và cho người khác.

“Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một tỉ đô xanh”.

Chúng ta dư quá nhiều thời gian và luôn đầy sức sống, nhưng chẳng để làm gì. Hãy bảo quản chúng.

Các bạn trẻ, các bạn đang quay vòng trong xoáy thiện, ác và smartphone. Bạn có quá nhiều thời gian rảnh rỗi và bạn cắm mặt vào thế giới giả tưởng mang tên mạng xã hội. Thử đặt điện thoại xuống trong vòng 1h, ra ngoài phố, quan sát thử xem, đó mới là vòng quay của xã hội.

Ở cái tuổi ôm trọn thanh xuân này, lẽ ra các bạn phải dấn thân, trằn trọc, suy tư thật nhiều đến mất ăn mất ngủ, thao thức đêm dài về cuộc sống, tương lai, con người chứ không phải ca sĩ nọ giàu hơn ca sĩ kia. Hãy để thời gian chứng minh bạn đang làm nhiều điều có ích.

Bạn hành hạ sức khỏe mình bằng những trận chiến liên minh thâu đêm, cày nát những anh chàng hoàn hảo, quý cô thanh lịch đến ngất ngây đất trời.

Chắc hẳn rất nhiều nhà khoa học đã chứng minh và phát đi báo động về cái sự nguy hiểm của dòng sóng xanh phát ra từ điện thoại, thiết bị điện tử rồi ấy nhỉ, nhưng hình như vẫn có rất nhiều con cừu “điếc không sợ súng”.

Tuổi trẻ bạn cần một sức khỏe dồi dào và một trái tim khỏe mạnh, đừng như con cháu chúa Trịnh vật vã kêu Lê Hữu Trác vô phủ khám bệnh.

Sách đang chết đúng nghĩa, cũng như kiến thức của bạn.

Đọc sách, đọc sách và đọc sách.

Đọc sách là cách bạn tiếp thu rất nhiều kiến thức mà google chưa chắc cung cấp nổi, là bạn đang nói chuyện với những bộ não lỗi lạc nhất thế giới.

Rất đơn giản thôi, tuổi trẻ hãy đọc sách thật nhiều.

Đâu cần bạn đao to búa lớn kiểu: Bí quyết trắng tay thành triệu phú, Làm giàu không khó, bí quyết thành công… Khi bạn đọc sách mà không nghiệm thì tác giả best-seller cũng trở thành tội nhân vì lỡ gieo vào đầu người trẻ những suy tư không logic.

Thay vào đó đọc những cuốn sách nhẹ nhàng tâm lý, self-help, sách truyền lửa kĩ năng chẳng hạn, mặc dù nó cũng như con dao hai lưỡi nếu như các bạn không chịu tư duy.

Muốn giỏi kĩ năng thì phải thực hành, muốn hành động thì phải giữ lửa.

Đừng đọc sách vì phong trào, vì khoe khoang. Sân si với đời thì đời ngó lơ.

Đọc sách cũng cần có phương pháp và đúng cách. Phải hiểu tác giả đang tuyền tải cái gì, bạn cần gì và đã học được những gì.

Có thể nhiều bạn không để ý, nếu bạn đọc nhiều thì tự nhiên ngôn ngữ của bạn cũng sẽ được trau chuốt hơn rất nhiều, từ đẻ ra từ là vậy.

“Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn. Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng. Trên đường băng sân bay mỗi đời người, có những kẻ đang chạy đà và cất cánh”.

Đam mê là điều ai cũng nói, nhưng không nhiều người hiểu. Có bạn nói hồn nhiên: hôm nay đam mê của em là kinh doanh, phi thương bất phú. Ngày mai lại bảo em chuyển sang thích nghệ thuật rồi, làm con buôn gian manh lắm. Ngày qua ngày thì lại bảo em chẳng biết em giỏi cái gì luôn.

Đừng tự ép mình vào hai chữ “đam mê”. Đam mê thực chất cũng chỉ là một động lực để bạn đi nhanh và mạnh mẽ hơn. Mở rộng khái niệm đam mê ra, thực tế hơn một chút, tạo lập cho mình một nền tảng vững chắc, tự khắc bạn sẽ nhận ra mình thích gì.

Giao tiếp một ngoại ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Anh. Chẳng cần nói lý do vì sao, tin chắc rằng bạn trẻ nào cũng nhận biết được nó quan trọng nhường nào. Tiếng Anh là trang đầu tiên đạt chuẩn để bạn mở cửa bước ra ngoài thế giới.

Trải nghiệm, đừng bó buộc trong bốn bức tường. Bằng cách nào đó hãy đi nhiều nhất có thể. Bỏ công sức, thời gian một ngày tự đi xe máy rời xa đô thị, đi đến một làng quê ngoại thành cũng là trải nghiệm. Hiểu nhiều hơn về cuộc sống, lạc quan hơn và thái độ cũng đổi khác. Tư duy thay đổi thì cuộc đời cũng tiến bước mà sang trang.

Làm thêm, bạn không biết mình thích gì thì đi kiếm tiền đi, bớt nghĩ ngợi lung tung mà còn tự chủ tài chính. Bạn sẽ cho mình những kĩ năng thuyết trình, giao tiếp với khách hàng, xử lý vấn đề. Những điều này có vẻ nhỏ nhặt nhưng sau này bạn sẽ phải cảm ơn chúng rất nhiều đấy.

Tuổi trẻ, bạn hoàn toàn có quyền phân vân lựa chọn giữa việc thảnh thơi và không ngừng cố gắng. Đã muốn có thứ mình chưa có thì hãy làm những điều chưa từng.

Tuổi trẻ bạn cần một niềm tin cháy bỏng và nỗ lực tuyệt vời để làm những điều không tưởng. Sáng tạo là không giới hạn. Đừng từ bỏ, hãy có niềm tin vào những gì bạn làm và chắc chắn điều đó sẽ xảy ra. Nếu bạn thất bại thì không sao, làm lại bằng một cách tiếp cận khác.

Tuổi trẻ chúng ta cứ hay sợ, mà sợ thì không làm được gì đâu. Đừng sợ, hãy trả lời đi: Bạn cần gì cho tuổi trẻ?

Sưu tầm