10 cuốn sách truyền cảm hứng về làm giàu hay nhất mọi thời đại

Tiền không phải là tất cả, nhưng nó là oxy của cuộc sống. Nếu bạn không muốn trở thành triệu phú, điều này cũng không sao cả, bạn vẫn cần đạt được sự tự do về tài chính. Bởi chỉ khi tiền không còn là mối lo lắng, bạn mới có thể sống theo ý muốn của mình, làm những điều mình thích và sống với người mình yêu.

Trong một chương trình học bình thường để lấy bằng cử nhân, bạn có thể sẽ phải tham gia 25-30 khóa học theo đúng chuyên ngành. Số lượng khóa học này tương đương với khoảng 5.000 giờ lên lớp, không kể thời gian làm bài tập về nhà và nghiên cứu các đề tài chuyên sâu.

Vậy mục đích chính của 5.000 giờ lên lớp này của bạn là gì? Chắc chắn hầu hết chúng ta đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là kiếm được công việc tốt với mức lương cao, được tự do về tài chính hoặc trở thành triệu phú.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể trở thành triệu phú hoặc đạt được tự do về tài chính mà không phải dành 5.000 giờ lên lớp. Chỉ cần bạn có đủ thời gian để tích lũy bài học tài chính từ những cuốn sách làm giàu dưới đây.

pexels-photo-12064

1. The Richest Man in Babylon (Người giàu nhất thành Babylon) – George Clason

Dù xuất bản từ năm 1926, The Richest Man in Babylon vẫn được coi là cuốn sách hay nhất viết về làm giàu. Thông qua câu chuyện về 3 người bạn đều là những người đàn ông giàu có ở Babylon, cuốn sách đề cập đến 7 nguyên tắc cơ bản trong làm giàu.

Hãy chi tiêu cho bản thân trước tiên, sống dưới mức nhu cầu và bắt tiền làm việc cho bạn… Những nguyên tắc này luôn phổ quát và giá trị của chúng vẫn còn như mới đến thời hiện đại dù đã được xuất bản từ 90 năm trước.

2. Secrets of the Millionaire Mind (Bí mật tư duy triệu phú) – T. Harv Eker

Cuốn sách tập trung vào sự khác biệt giữa mong muốn giàu có xuất phát từ nhu cầu và ước vọng đạt được giàu có thực sự. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng tập trung vào những khái niệm cơ bản về tài sản và kiếm tiền mà người nghèo và tầng lớp trung lưu vẫn hay tin tưởng.

3. Think and Grow Rich (Suy nghĩ và làm giàu) – Napoleon Hill

Cuốn sách dạy bạn cách làm thế nào để xây dựng mục tiêu tài chính cụ thể cho đến chi tiêu tiết kiệm từng đồng đô la. Đây là cuốn sách nhất định phải đọc nếu bạn muốn trở nên giàu có hoặc phát triển kiến thức tài chính của bản thân.

4. The Automatic Millionaire (Triệu phú tự động) – David Bach

Cuốn sách đề cập đến khái niệm “nhân tố latte”. Cụ thể, theo tác giả David Bach, nếu bạn dừng chi tiền vào những thứ hào nhoáng chỉ để khoe mẽ về bản thân và dành số tiền đó để đầu tư, bạn sẽ có được tỷ lệ sinh lời lớn hơn về sau và trở thành triệu phú tự động.

Nguyên tắc cơ bản đằng sau cuốn sách này là bạn có thể thiết lập một hệ thống để tiền được đầu tư tự động và bạn không bao giờ nghĩ đến việc chi tiêu số tiền đó. Khi đó, bạn sẽ đạt được thành công về tài chính mà không gặp chút rắc rối nào.

5. How to Get Out of Debt (Làm gì để hết nợ nần) – Jerrold Mundis

Xuất phát từ những ý tưởng của The Richest Man in Babylon, tác giả Mundis đưa người đọc đến với câu chuyện của riêng ông thông qua How to Get Out of Debt. Cuốn sách đề cập đến những lời khuyên cơ bản về làm giàu như sống giản dị và đầu tư càng sớm càng tốt.

6. Get Rich Carefully (Làm giàu chậm mà chắc) – Jim Cramer

Cuốn sách được mệnh danh là một “tấm bản đồ chi tiết” về cách đầu tư thông minh bằng cách vượt qua sự phóng đại, phân tích thị trường chứng khoán bằng cặp mắt sắc bén; thay vì chỉ mua và hi vọng điều tốt đẹp sẽ đến.

7. Screw It, Let’s Do It! (Mặc kệ nó, làm tới đi!) – Richard Branson

Richard Branson là một doanh nhân nổi tiếng với những cuốn tự truyện và lời khuyên sâu sắc từ con đường làm giàu thực tế của ông. Theo ông, bí quyết quan trọng nhất là tin tưởng vào chính bản thân mình, chấp nhận rủi ro và luôn nói “Có”.

Branson cũng được coi là một doanh nhân “đa năng” khi ông sở hữu tới hơn 400 công ty khác nhau, một hòn đảo tư nhân, chức danh hiệp sĩ và tài sản hàng chục tỷ USD.

8. The Millionaire Fast Lane (Làn đường nhanh của triệu phú) – M.J. DeMarco

Thế giới phân ra 3 làn đường cho 3 tầng lớp người: người nghèo ở vỉa hè, tầng lớp trung lưu ở làn đi chậm và người giàu ở làn đi nhanh. Vì vậy, muốn bước chân vào làn đường đi nhanh, bạn phải thoát ra khỏi vỏ bọc của bản thân, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.

9. The Millionaire Next Door (Triệu phú bên cạnh) – Thomas Stanley & William Danko

Cuốn sách đề cập đến những phát hiện đáng ngạc nhiên về hàng nghìn triệu phú trên khắp thế giới. Đa số họ đều sống dưới mức nhu cầu, lái chiếc xe cũ đã quá 2 năm tuổi trở lên, dành nhiều thời gian để đầu tư và không mua những thứ màu mè. Điều đặc biệt là hầu hết các triệu phú đều là chủ sở hữu doanh nghiệp.

10. Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, cha nghèo) – Robert Koyosaki

Với “Rich Dad Poor Dad”, Kiyosaki đã phá vỡ hoàn toàn quan niệm rằng kiếm thật nhiều tiền sẽ giúp bạn trở nên giàu có. Thông qua câu chuyện về 2 người cha – một người cha giàu và một người cha nghèo, tác giả giải thích sự khác biệt cơ bản giữa người giàu và người nghèo: Người nghèo làm việc cho tiền, người giàu bắt tiền làm việc cho mình.

Theo CafeF