Ở tuổi 35, sau mười năm chật vật kiếm tiền, tôi thấm thía: Đi xin việc bị chê già

Bạn cần phải bước ra khỏi vùng an toàn của những năm trước đó, đương đầu với thử thách, sẽ không quá muộn nếu bạn thay đổi ngay bây giờ.

Tôi biết một câu nói rất hay: “Thủy thủ giỏi không trưởng thành từ biển lặng, đừng hy vọng cuộc đời sẽ mãi yên bình”. Cuộc đời luôn có nhiều sóng gió, áp lực của ngày mai còn phũ phàng hơn cả vố đau bạn chịu ngày hôm nay. Bạn tốt nhất đừng hy vọng mọi thứ nhân từ bởi vì điều ấy càng đánh gục ý chí nhanh hơn.

35 là độ tuổi đáng lẽ có thể trở thành chuyên gia, quản lý cấp cao hoặc chủ doanh nghiệp nhưng không ít người dạn dày kinh nghiệm lại chỉ giữ chức vụ làng nhàng, sự nghiệp không có bước tiến nổi trội, thậm chí đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Bạn có thể thử tua lại thước phim của đời mình. Bắt đầu đi làm khoảng từ 22, 23 tuổi, trải qua hơn 10 năm với công việc lặp đi lặp lại nơi công sở cùng mức lương tăng trung bình 5-10% một năm đã tạo ra sức ì khủng khiếp. Ngay cả khi không còn yêu thích công việc hiện tại, bạn vẫn chấp nhận làm nó để nuôi sống bản thân cùng gia đình, quên đi ước mơ thời trẻ, bỏ qua kế hoạch phát triển sự nghiệp trong 5 đến 10 năm tới.

Rồi những gương mặt trẻ hơn xuất hiện trong công ty. Họ là những tay “thủy thủ” năng động, luôn tỏa ra nguồn năng lượng dồi dào và đầy nhiệt huyết. “Lão ngư già” như bạn chỉ quen đánh bắt cá nơi vùng biển lặng bắt đầu cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Nỗi sợ sẽ mất vị trí, bị đá bay ra khỏi con thuyền doanh nghiệp đã gắn bó bao năm. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, vì đây là thời buổi kinh tế thị trường, bạn chỉ được trả công nếu thực sự có năng lực.

Bạn có thể thử ngồi ngẫm lại đã bao lâu sếp không còn giao cho mình một thử thách hay cơ hội để chứng tỏ bản thân, hoặc có giao nhưng vì sự “yên lành” mà bạn bỏ qua. Và cơ hội đó rơi vào tay những người trẻ ít kinh nghiệm nhưng sẵn sàng đương đầu.

Cái giá của hơn 10 năm ổn định là tuổi 35 khủng hoảng và bất trắc. Các bạn có thể thất nghiệp, cũng không thể bắt đầu sự nghiệp riêng vì thiếu vốn, kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và cả lòng can đảm đương đầu khó khăn… Những thứ này đáng lẽ cần được bồi đắp càng nhiều càng tốt trong khoảng thời gian an nhàn. Đấy chính là cái giá của sự yên lành và bạn có lẽ cũng cảm thấy “cơn bão” đang đến rất gần rồi. Đối mặt với nó, bạn chỉ có thể chịu chết hoặc ngoan cường chống chọi, tìm kiếm một con đường sáng để băng qua.

Những người thành công vững vàng là bởi họ đã ngoan cường chống chọi qua  khoảng thời gian khó khăn. Khi một người không biết được nguy hiểm nào sẽ vồ lấy mình, đến mức không còn đường lui, người đó chỉ có thể chọn nắm chặt tay, gằn lòng cho thêm dũng cảm và dặn mình không bao giờ được gục ngã. Vì vậy, đã tới lúc bạn cần thức dậy và thay đổi. Dù không bao giờ là quá muộn để bắt đầu nhưng bạn đã 35 và không còn quá nhiều thời gian như khi 20 nữa.

Tôi từng được một người thầy giảng về khái niệm rất hay. Sự thành công viên mãn của mỗi người đều thể hiện qua mô hình “bánh xe cuộc đời”. Nó được cấu thành bởi những chiếc nan hoa mang tên Trí Tuệ, Sức Khỏe, Tinh Thần, Tình Yêu và Tiền Bạc. Khi những chiếc nan hoa càng dài, cân bằng thì bánh xe của bạn càng lăn được những vòng quay ổn định và hùng dũng. Người thầy đó đã dạy cho tôi kỹ năng để cân bằng “bánh xe” của chính mình.

Khái niệm này được nói đến tại khóa học “Wake Up” của Mr Why – Phạm Ngọc Anh. Khóa học phát triển bản thân toàn diện dành cho nhân viên văn phòng, các chủ doanh nghiệp và người yêu thích kinh doanh. Bạn sẽ thấy không tồn tại một giải pháp chung cho tất cả bởi mỗi người sở hữu một “bánh xe” với những năng lực khác nhau. Điều bạn cần làm lúc này là thức tỉnh, bước ra khỏi vùng an toàn và hành động để có được bước tiến vượt bậc.

Hai ngày chuyên sâu khóa học “Wake Up” sẽ giúp bạn cách thức để mở rộng và cân bằng “bánh xe cuộc đời”; xác lập ra bản đồ hành động để có thành công bền vững trong 10 năm tới; cách tham gia vào thế giới đầu tư phức tạp cả khi bạn đang làm thuê…, giúp bạn vượt qua khủng hoảng thất nghiệp tuổi 35 mà còn là tiền đề cho mọi thay đổi trong cuộc đời. Xem thêm thông tin và đăng ký tại đây.