Bố ra tối hậu thư cho con trai: hoặc là kiếm 6 triệu đô trong 6 tháng khởi nghiệp, hoặc là quay lại trường Đại học ngay lập tức.

Akash Nigam chuẩn bị tốt nghiệp Đại Học nhưng anh đã có một quyết định bước ngoặt trong cuộc đời mình: nghỉ học để khởi nghiệp.

Anh lớn lên ở thung lũng silicon nên có lẽ “tinh thần doanh nhân đã ăn sâu vào máu mỗi người ở đây”. Hơn thế nữa, bố của anh là Pavan Niga cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Ông là đồng sáng lập WebMB và hiện cũng đang đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ. Mặc dù vậy, bố mẹ Akash rõ ràng không ủng hộ quyết định của con mình.

“Giống như bất kỳ ông bố bà mẹ nào, đặc biệt là một người nhập cư, tôi muốn con mình tốt nghiệp Đại học và có bằng”, ông chia sẻ.

bo-ra-toi-hau-thu-cho-con-trai-xay-dung-startup-trieu-do-trong-6-thang-hoac-quay-lai-truong-hoc-ngay-lap-tuc

Tuy nhiên Akask không mặn mà với chuyện này, anh quyết định vẫn theo đuổi đam mê của mình.

Trong năm học cuối cùng ở Đại học Michigan, Akask đã lặng lẽ ra mắt một ứng dụng chat nhóm mang tên Blend cùng 2 người bạn của mình. Một vài tháng sau đó anh giới thiệu nó ngay trong khuôn viên trường và tuyên bố có khoảng 14000 sinh viên đang sử dụng ứng dụng này.

“Chúng tôi biết mình đang có một ứng dụng tốt, vì vậy chúng tôi cần phải dành toàn bộ thời gian cho nó ngay bây giờ”.

Không ông bố bà mẹ nào dễ dàng ủng hộ điều này, nên ông Nigam và vợ đã quyết định ký kết một bản hợp đồng với con trai mình. “Đây là cách thử thách thằng bé”.

bo-ra-toi-hau-thu-cho-con-trai-xay-dung-startup-trieu-do-trong-6-thang-hoac-quay-lai-truong-hoc-ngay-lap-tuc (1)

Nội dung của hợp đồng bao gồm các lựa chọn như cho phép Akask hoãn việc học trong 1 kỳ để tập trung cho ứng dụng Blend. Hoặc nếu Akash có thể huy động thành công 3 triệu USD trong vòng 6 tháng, anh ấy có thể nghỉ học với thời gian lâu hơn.

“Nó cần tìm đến thế giới của những nhà đầu tư thật sự, không thể trông chờ tiền từ gia đình và bạn bè”.

Kết quả không được mỹ mãn lắm, bởi Akash chỉ huy động được 2,7 triệu USD và mất hơn 6 tháng.

Dẫu vậy bố Akash tỏ ra hết sức bình thản “tôi biết đó là một sản phẩm tuyệt vời và chúng sẽ sớm kiếm được tiền”. Ông nói rằng mình rất tự hào về con trai và kèm theo đó là một chút ghen tị.

“Nó mới chỉ 21 tuổi, gặp gỡ rất nhiều người, huy động được tiền đầu tư và ký kết được những thỏa thuận. Nó đang làm được những việc mà tôi chỉ có thể mớ ước khi ở tuổi đó”.

Ông Pavan còn chia sẻ thêm rằng đã nhận thấy “máu doanh nhân” trong con trai từ khi còn nhỏ và bán chanh tại California, “nó không chỉ đứng bán, còn có banner và âm nhạc”.

Hiện tại Blend đang dần trở thành một ứng dụng phổ biến và đang có dấu hiệu “vượt mặt” các đối thủ cạnh tranh. Với 250.000 người dùng và huy động được 10 triệu USD.

Dù mới đang trong giai đoạn đầu và có khoảng 20 nhân viên nhưng Akash cho biết đã nhận được lời chào mua Blend với giá hàng triệu USD. Tuy nhiên anh từ chối vì muốn tự mình xây dựng công ty lớn hơn nữa.

Để làm được điều này và toàn tâm toàn ý cho ước mơ, Akash đã phải nghỉ học ở trường, “thành thật mà nói, ở lĩnh vực này, tôi không cần bằng Đại học. Nhưng vì gia đình và thậm chí là con cái sau này, tôi sẽ cố gắng tốt nghiệp”.

 

Theo Trí thức trẻ.