Các cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả dành cho mọi đối tượng

Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả là câu chuyện mà không phải ai cũng thực hiện được bởi có vô vàn cám dỗ trong cuộc sống hằng ngày khiến bạn khó mà có thể kìm lòng được. Làm ra tiền đã khó, chi tiêu quản lý chúng sao cho hiệu quả lại còn khó hơn. Nếu bạn chưa biết cách quản trị tài chính hiệu quả thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Quản lý tài chính cá nhân là gì?

Theo wikipedia, tài chính cá nhân là ứng dụng những nguyên tắc tài chính vào những quyết định về tiền bạc của một cá thể hoặc một gia đình. Nó chỉ ra phương thức để những cá thể/ gia đình đó hoạch định ngân sách, tiết kiệm, kiếm tiền và tiêu tiền theo thời gian, có tính toán đến những rủi ro về tài chính và những kế hoạch trong cuộc sống tương lai. Nói nôm na là những hoạt động có liên quan đến tiền của bạn để giúp bạn đạt được các mục tiêu mong ước tương lai.

Quản lý tài chính cá nhân là gì?

Cách quản lý tài chính cá nhân bằng 6 cái lọ

Một trong những cuốn sách dạy làm giàu nổi tiếng “Bí mật tư duy triệu phú” và “Làm giàu nhanh” do ông T. Harv Eker đã chỉ ra một cách quản lý tài chính của bản thân vô cùng hiệu quả đó là áp dụng công thức 6 cái lọ. Trong đó, tùy thuộc vào mức thu nhập và bạn phân bổ tài chính ra 6 cái lọ với tỷ lệ và mục đích như sau:

Lọ 1: Quỹ Tự do tài chính – 10% thu nhập

Quỹ tự do hay nói cách khác là nguồn quỹ dự phòng cho tương lai cho các dự định riêng của bản thân. Bạn có thể dùng quỹ này để nghỉ hưu sớm hay thỏa mãn những đam mê nhờ quỹ này.

Lọ 2: Quỹ Tiêu dùng dài hạn – 10% thu nhập

Một nguồn quỹ giúp bạn trong các tình huống phát sinh như sức khỏe, bệnh tật… Có nguồn quỹ này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ.

Lọ 3: Quỹ Giáo dục – 10% thu nhập

Việc nâng cao tri thức sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức bản thân, phát triển năng lực và tạo dựng được nhiều mối quan hệ và cơ hội phát triển hơn. Quỹ này bạn có thể dùng để học thêm một khóa giao tiếp bằng ngôn ngữ khác hay các khóa học về kinh doanh tài chính.

Cách quản lý tài chính cá nhân bằng 6 cái lọ

Cách quản lý tài chính cá nhân bằng 6 cái lọ

Lọ 4: Quỹ Hưởng thụ – 10% thu nhập

Mục đích cuối cùng của việc kiếm tiền hay quản lý tài chính vấn là để cuộc sống thêm hạnh phúc vui vẻ. Vì vậy bạn không nên quá khắt khe tiết kiệm mà quên đi những nhu cầu giải trí, hưởng thụ cho bản thân. Đây chính là phần thưởng cho sự nỗ lực cũng như những động lực để cố gắng hơn trong tương lai.

Lọ 5: Quỹ Chia sẻ/Cho đi – 5% thu nhập

Cho đi cũng là một cách để bạn có những niềm hạnh phúc lớn lao hơn. Còn rất nhiều mảnh đời khó khăn và thiếu thốn hơn bạn bên ngoài cuộc sống, và chắc chắn rằng việc giúp đỡ họ sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, ấm lòng hơn. Ngoài ra nguồn quỹ này cũng được dùng để bạn giúp đỡ người thân, bạn bè những lúc khó khăn.

Lọ 6: Quỹ Tiêu dùng thiết yếu – 55% thu nhập.

Đây là nguồn quỹ chính để bạn chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày hay các nhu cầu thiết yếu khác như ăn uống, sinh hoạt, chi tiêu quần áo, trang phục… Tùy thuộc vào nguồn thu nhập của bạn mà % cho nguồn quỹ này có thể điều chỉnh lại làm sao để đảm bảo cho các nhu cầu thiết yếu hằng ngày của bạn được đầy đủ nhất.

Phần mềm quản lý tài chính cá nhân bằng excel

Sử dụng công cụ excel cũng là một cách thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Ưu điểm của phương pháp này là bạn có thể dùng các công cụ hỗ trợ hiện đại trên máy tính, việc tính toán sẽ dễ dàng và chính xác hơn là sử dụng phương pháp thủ công như sổ tay. Việc lưu trữ cũng được đảm bảo và dễ dàng hơn và bạn cũng không bao giờ lo đến lý do bị mất hay hư hỏng như sổ tay.

Tuy nhiên, sử dụng excel khá bất lợi là vì bạn cần luôn có một thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, laptop để điền các thông tin vào. Vì thế trong một số trường hợp bạn quên đem điện thoại hay laptop, việc ghi chép sẽ bị trì hoãn. Như vậy thì việc tính toán lại chi tiêu có thể bị thiếu sót, không hoàn thành kế hoạch ban đầu.

Các thông tin trong biểu mẫu thường bao gồm: ngày, tháng, năm, tổng thu nhập có, các thông tin chi tiêu (thức ăn, đồ dùng, xăng xe, tiền phòng…). các chi phí phát sinh, số dư…

Sử dụng ứng dụng quản lý tài chính cá nhân

Hiện nay đang có rất nhiều công ty quản lý tài chính được thành lập và cùng với đó là các ứng dụng quản lý tài chính được ra đời.  Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân là các công cụ thông minh mà người dùng có thể tải về trên các phiên bản điện thoại nhằm hỗ trợ việc chi tiêu hợp lý hơn.

Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn ghi chép các chi tiêu cá nhân, phân tích về tình hình tài chính, biến động số dư, thậm chí một số có thể nhắc nhở bạn về việc chi tiêu quá hạn. Qua đó giúp bạn chi tiêu hợp lý và hoàn thành các mục tiêu tài chính đề ra hiệu quả.

Một số các công cụ quản lý tài chính hiệu quả hiện nay mà bạn có thể tham khảo như PocketGuard , HomeBudget, Fast Budget , My Expenses, Level Money, Spendee vv…

Nói chung, việc quản lý tài chính là việc mà mỗi cá nhân nên làm từ ngay bây giờ. Với những cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả trên đây, hy vọng sẽ giúp cho bạn có thể quản lý chi tiêu một cách hợp lý hơn.

Tham khảo thêm khóa học WAKE UP đến từ diễn giả Phạm Ngọc Anh để có thêm nhiều bài học về phát triển bản thân, kinh doanh, bán hàng,… tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/