NÊN MUA HẠNH PHÚC HAY KHÔNG?

Có thể bạn đã nghe câu này rất nhiều lần – hạnh phúc có thể mua được nếu biết cách mua. Nhưng nhiều người lại không biết có nên mua nó hay không khi bản thân không biết cách.

Những điều dưới đây là để sẻ chia, không phải để tranh cãi đúng sai, quyền gật đầu bao nhiêu là do bạn. Dù bạn tin hay không tin, đồng tình hay không đồng tình, thì chắc chắn rất nhiều người ngoài kia đang mua hạnh phúc.

bai-hoc-cuoc-song-1

Thế giới đang tồn tại 7,610 tỉ cái định nghĩa về hạnh phúc, bởi mỗi người  nhìn nhận về hạnh phúc là khác nhau. Hạnh phúc không thể bó buộc vào một cái gọi là khái niệm cụ thể, nó được định nghĩa theo quan điểm của riêng với tất thảy những gì diễn ra xung quanh và cảm nhận của mỗi người. Chúng ta cần chung sống thông cảm với nhau trong một thế giới vốn có nhiều điều khác biệt.

Hạnh phúc với tôi là sự an toàn. Là cảm giác vui vẻ. Là niềm hân hoan đón nhận. Là cho đi mà không thấy không cắn đắn. Là cười và rơi nước mắt.

Hạnh phúc cũng khiến con người lao đao khổ sở kiếm tìm, mà nhiều khi có nó rồi, nó hiện hữu bủa vây yêu thương quanh mình rồi, lại vẫn thèm khát hạnh phúc của những kẻ khác.

Nếu bạn có 1 tỷ đô, mất cả ngày để đếm 1 tỷ đô. Có 10 tỷ đô, bạn lại mất 10 ngày để đếm số tiền đó. Nhưng hạnh phúc bạn không thể dành 1 ngày, 10 ngày để đếm nó… bạn chỉ có thể tận hưởng từng giây bạn có và có thể là mất cả đời để làm điều đó. Những thứ tồn tại ở dạng cảm giác, vô hình thì không thể dùng tài khoản, dùng kho hàng, dùng vật gì để chứa đựng được, nó nằm trong tiềm thức và tư duy của chúng ta. Vậy, những thứ không cầm nắm được làm sao để giữ được? Và lại làm sao để mua được, có cách gì đây?

Hãy mua đủ

Con người rất lạ, rất khó hiểu và rất tham lam. Điều này chẳng chừa ai cả. Bạn có biết con người ta tham lam điều gì nhất không? Là tiền tài, danh vọng, sắc đẹp hay sự tôn sùng… không phải, con người ta tham lam nhất lòng yêu thương. Ai cũng sợ mình mất đi sự quan trọng của mình trong lòng người khác, ai cũng sợ cô đơn, ai cũng sợ một ngày đó không ai bên cạnh mình cả… sợ chơi vơi giữa 7,610 tỉ người còn lại.

Con người ta  thèm hạnh phúc đến nỗi ngay cả việc cười cũng sợ người khác cười nhiều hơn mình. Mà không biết rằng, tự biết ĐỦ mới hạnh phúc. Khái niệm MUA VỚI HẠNH PHÚC thực tế nó không tồn tại, bởi những thứ không đong đếm được thì lấy con số nào để đổi lấy nó đây. Thực ra, mua ở đây chính là bạn tự trả giá cho hạnh phúc của mình. Bạn thấy mình vẫn thiếu bạn cần nó, thì bạn sẽ tìm mọi cách để mình có. Đấy chính là mua hạnh phúc, không phải là trả một con số nào cả.

Chẳng hạn, người yêu của bạn nấu ăn ngon, anh ta mua cho bạn mỗi bữa sáng, đón bạn mỗi chiều, và ôm bạn vào lòng mỗi khi bạn giận. Người yêu của cô bạn khác, anh ta cũng nấu ăn ngon, mua cho cô bạn mỗi bữa sáng, đón cô ấy vào mỗi chiều và cũng ôm cô ấy vào lòng mỗi khi cô ấy giận, anh ta còn đẹp hơn và nhiều tiền hơn nữa. Một bức tranh mới nhìn vào tưởng rằng bị khập khiễng vài vế, bạn thấy rằng hình như mình chưa đủ hạnh phúc, có người đang đón nhận nhiều điều tốt hơn và hình như bạn cũng xứng đáng được thế. Hành trình thèm khát hạnh phúc của người khác của bạn bắt đầu. Bạn dần chán người yêu của mình, bạn so sánh, bạn thất vọng, rồi hết yêu,,, và bạn bắt đầu tìm một người ít ra phải bằng hoặc hơn anh chàng người yêu của cô bạn. Cũng tới một ngày đẹp trời bạn tìm thấy người đó,… nhưng bạn lại không ngờ tới rằng – anh ta không yêu bạn.

Bạn thấy không, chúng ta đã cố gắng để tìm kiếm và bù đắp sự thiếu hụt trong yêu cầu về hạnh phúc. Chúng ta vươn tay dài thêm vài tấc, bước thêm vài bậc, cố gắng giành giật thêm vài lúc… để tìm hạnh phúc cho mình. Nhưng rồi khi thứ đó chỉ mang lại cho bạn cảm giác hụt hẫng, đau đớn và trống rỗng… bạn mới thấy hóa ra trước kia mình đã có đủ rồi. Mình đã mang thanh xuân, thời gian, sức lực, trí tuệ và tình cảm của mình dành ra để có nó, đó chính là giá để mua một hạnh phúc. Mình mua rồi, nhưng hình như mình không nhớ, mình không biết thế nào là đủ, vì vậy mình mất đi.

Không chỉ trong tình cảm nam nữ, nó tương tự với những mối quan hệ khác trong cuộc sống của bạn. HÃY MUA ĐỦ – NÓI ĐÚNG HƠN LÀ BIẾT THẾ NÀO LÀ ĐỦ, bạn hài lòng bạn sẽ hạnh phúc. Đừng trả giá quá nhiều, bạn sẽ phải mua đắt đấy.

Tương tự, bạn NÊN MUA ĐÚNG CÁCH!

Lại là mua, tất nhiên rồi. Bỏ ra bất cứ cái gì để đổi lại cái gì đều là MUA cả. Chúng ta chỉ là thay đổi phương tiện để có nó mà thôi.

Thứ nhất, đừng nên thèm thuồng và giành giật hạnh phúc của người khác. Bạn có được thứ bạn muốn ngày hôm nay, nhưng chưa chắc bạn sẽ vui vào ngày mai. Bởi tổng thể của hạnh phúc vốn dĩ là mang lại cảm giác an toàn và bình yên cho tất cả mọi người ở xung quanh mình, bạn hạnh phúc khi bạn thấy mình không làm sai điều gì cả, thoải mái là dạng cảm giác dễ “gây” ra hạnh phúc nhất. Vốn đỗi hạnh phúc thì toàn điều giản dị.

Bạn chỉ cần hình dung 1 điều  nhỏ như thế này: bạn có 3 bữa ăn đầy đủ, hoặc mỗi tối bạn được ngả lưng trên chiếc giường êm ấm của mình, bạn đã hạnh phúc hơn 3 tỉ người khác trên thế giới này. Bạn có biết rằng, nếu mỗi ngày bạn đơn giản thức dậy vào buổi sáng, bạn đã hạnh phúc hơn 150.000 người sẽ không bao giờ thức dậy nữa từ ngày hôm đó.

Vậy có lý do gì khiến bạn ganh tị và có ý định “cướp đoạt thêm” hạnh phúc của ai đó nữa? Tất nhiên là không rồi đúng không nào?

Hạnh phúc vốn dĩ chỉ đơn giản như thế. Nhưng dường như, chúng ta lại dễ có lý do để không vui trong vòng một ngày. Bạn trẻ à, đừng bi quan nhiều như thế, thời gian nào có đợi ai mà cứ phải ngồi cắn đắn xem nên hay không, hãy lựa chọn cho mình những cách riêng biệt, đơn giản, sẵn có để mang hạnh phúc tới quanh mình. Đừng tìm kiếm ở đâu xa cả.

“Bạn có thể ngập chìm trong những thứ tiền có thể mua được, và bạn vẫn sẽ đau khổ như nhân loại vẫn thế. Tôi biết những người có cơ thể hoàn hảo mà không có được một nửa hạnh phúc mà tôi tìm thấy. Trong những chuyến đi của tôi, tôi thấy nhiều niềm vui ở những khu ổ chuột ở Mumbai hay nhà tế bần ở châu Phi hơn ở những khu dân cư kín cổng cao tường giàu có và những điền trang rộng ngút ngàn triệu đô. Vì sao vậy? Bạn sẽ tìm thấy sự thỏa mãn khi tài năng và đam mê của bạn được sử dụng hoàn toàn. Hãy nhận ra sự tự thỏa mãn tức thời. Hãy chống lại cám dỗ trong việc giành được một vật chất nào đó như ngôi nhà hoàn hảo, những bộ quần áo cá tính nhất hay chiếc xe hợp thời nhất. Hội chứng “Nếu tôi có X, tôi sẽ hạnh phúc” là một sự ảo tưởng lớn. Khi bạn tìm hạnh phúc ở những món đồ, chúng không bao giờ là đủ. Hãy tìm hạnh phúc ở quanh mình. Hãy tìm hạnh phúc trong chính bản thân mình – Nick Vujicic-”. 

Hạnh phúc vốn đã là một phần của bạn, nó là một cảm xúc của chính bạn. Nó là thứ bạn luôn luôn sở hữu, chính vì thế, bạn luôn luôn có một sự lựa chọn: hạnh phúc hay là không.

Hãy tự tạo ra hạnh phúc, tự bỏ tâm tình tinh cảm, thời gian và tiền bạc của mình để làm mình hạnh phúc, không tổn hại đến ai, là việc bạn mua hạnh phúc đúng cách. Bạn tạo ra hạnh phúc bằng cách trân trọng tất cả những gì bạn đang có, cũng như chấp nhận và yêu quý chính bản thân bạn. Đó chính là “bí quyết” mua hạnh phúc đúng cách mà tôi muốn chia sẻ với bạn.

Chúc bạn luôn happy với sự lựa chọn của mình!

Phạm Ngọc Anh