Biết ơn – Bí quyết kéo dài tuổi thọ cho nhân loại

Lòng biết ơn không chỉ đem lại những mối quan hệ tốt đẹp cho xã hội mà nhiều nghiên cứu cho thấy, biết ơn còn đem đến một sức khỏe tốt. Những người biết nuôi dưỡng lòng biết ơn sẽ có tình trạng huyết áp tốt, ngủ ngon, ít nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và sống thọ hơn.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng biết ơn có liên quan đến việc giảm căng thẳng và trầm cảm – UC Davis Health cho hay. Hơn nữa, lòng biết ơn còn làm chậm quá trình thoái hóa của thần kinh. Rèn luyện và thực hành lòng biết ơn đều đặn cũng sẽ giúp con người giảm viêm và hạ huyết áp hiệu quả. Viết một lá thư bày tỏ sự trân trọng đã làm giảm sự vô vọng ở 88% bệnh nhân có xu hướng tự tử và tăng sự lạc quan lên khoảng 94%.

Biết ơn giúp kéo dài tuổi thọ

Nhiều bằng chứng cũng thể hiện rằng, lòng biết ơn có nhiều ứng dụng lâm sàng bao gồm việc sử dụng chúng như một biện pháp để cải thiện tình trạng sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần của con người, giúp điều trị nhiều bệnh trạng và rối loạn.

Tất cả những điều này đã chứng minh, biết ơn và sức khỏe có mối liên hệ mạnh mẽ với nhau. Lòng biết ơn có thể làm tăng chất lượng cuộc sống của nhân loại và giúp chúng ta sống lâu hơn theo các cách sau:

 

  1. Tăng chỉ số hạnh phúc

 

Các kết quả nghiên cứu cho thấy việc thể hiện lòng biết ơn có tương quan với các dấu hiệu trầm cảm. Bạn thể hiện sự biết ơn càng nhiều thì các dấu hiệu trầm cảm càng ít đi. Biết ơn giúp bạn trân trọng những gì mình đang có, kể cả những thất bại và khó khăn. Điều đó cũng được thể hiện qua thống kê các cá nhân biết ơn có ít triệu chứng trầm cảm hơn khi đối mặt với khó khăn tài chính.

Biết ơn giúp gia tăng hạnh phúc

  1. Nâng cao sức khỏe

Thực hành lòng biết ơn thường xuyên cũng là cách để bạn xây dựng thêm cho mình những cảm xúc tích cực. Khi tinh thần bạn lạc quan, yêu đời và thoải mái thì sức khỏe của bạn cũng trở nên tốt hơn, sức đề kháng được tăng cường hơn.

  1. Cải thiện giấc ngủ

Nghiên cứu khoa học này tập trung vào tác động của lòng biết ơn đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất ở 186 bệnh nhân suy tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lòng biết ơn kết nối tích cực với giấc ngủ. Giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi tinh thần vào ban ngày của bạn. Bạn chỉ có thể có những giấc ngủ ngon và sâu vào ban đêm khi trước đó bạn có một tinh thần thoải mái, dễ chịu.

Biết ơn giúp cải thiện giấc ngủ

  1. Phục hồi nhanh hơn

Sự lạc quan và yêu đời luôn là liều thuốc chữa bệnh không thể thiếu trong mọi ca bệnh từ nhẹ cho đến nặng. Những ca bệnh ung thư dường như chỉ còn sống được trong vài tháng nữa nhưng nhờ có tinh thần lạc quan, tin vào chính bản thân, nghị lực vươn lên đã giúp họ có thể duy trì sự sống thêm vài ba năm nữa mà đến y học cũng phải ngạc nhiên. Mà lòng biết ơn cũng sẽ tạo ra được những cảm xúc lạc quan và nghị lực như vậy.

  1. Bớt hiếu chiến và kiên nhẫn hơn

Những người thực hành lòng biết ơn thường xuyên sẽ có khả năng kiểm soát bản thân và lòng kiên nhẫn tốt hơn. Họ ít bị khiêu khích, hiếu chiến bởi các tác nhân bên ngoài. Bên cạnh đó, lòng biết ơn còn giúp chúng ta dễ dàng đồng cảm hơn với những người xung quanh, từ đó mà có những cách cư xử hài hòa nhã nhặn với họ.

Bớt hiếu chiến và kiên nhẫn hơn

  1. Giảm đau

Các tác giả của bài đánh giá ‘lòng biết ơn và sức khỏe trên Tạp chí Tâm lý học thảo luận về những phát hiện chính trong lĩnh vực này. Một nghiên cứu về cảm nhận cơn đau chỉ ra rằng những người thực hành biết ơn trải nghiệm các cơn đau nhẹ nhàng hơn người khác

Lòng biết ơn quả thực đem lại rất nhiều lợi ích cho con người. Bạn cũng có thể nuôi dưỡng lòng biết ơn và nâng cao sức khỏe của mình bằng cách áp dụng một trong những cách sau:

  • Tập thiền
  • Nói cảm ơn mọi người thường xuyên 
  • Nghĩ kỹ trước khi nói
  • Thực hành tâm linh và cầu nguyện với lòng biết ơn
  • Ghi nhớ những điều tồi tệ và tìm kiếm mặt tốt trong đó.
  •  Suy nghĩ sáng tạo và cởi mở.
  • Suy nghĩ tích cực và biết ơn những điều nhỏ nhặt.
  • Làm những điều tử tế cho người khác và tình nguyện vì những lý do có ý nghĩa.

Sức mạnh tích cực của lòng biết ơn đang thực sự thay đổi cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Hãy là người biết yêu bản thân mình và những người xung quanh bằng cách rèn luyện và thực hành lòng biết ơn mỗi ngày các bạn nhé.