5 Lần Phá Sản Thảm Hại và Nợ Nần Ngập Đầu _ Tôi Học Được Gì?

Tôi chưa dám nói mình là người thành công, bởi nguyện vọng tâm huyết tôi dốc sức muốn làm vẫn chưa thực hiện xong. Nhưng so với hơn 10 năm trước, Ngọc Anh đã đạt được quá nhiều. Tôi không sinh ra tự nhiên có được sự giàu có, gia đình tôi rất nghèo, tôi cũng không có ông bác ông chú, bà dì nào hoành tráng chống lưng cho cả.

Ngay khi bước chân vào khởi nghiệp, tôi đã “được” 5 phen lần lượt bước chân qua đổ vỡ thảm bại. Đến bây giờ, nhiều lúc ngồi nhìn lại, tôi vẫn không hiểu vì sao mình còn có thể đi tiếp đến tận bây giờ. Bạn có biết, đã có lúc tôi nghĩ, hay là mình kệ hết đi, tắt điện thoại, bỏ trốn đi, bỏ hết đi. Tôi đã cảm thấy khủng hoảng và bế tắc đến mức đó.

Nhưng tôi không làm được.

Vì tôi còn phải nuôi gia đình mình, không có gì cao siêu cả, chỉ có vậy. Để tôi nói cho bạn nghe những thứ bạn sẽ mất khi khởi nghiệp không thành công. Nói phũ ra là phá sản và ôm một đống nợ với không dưới 40 người, không còn biết bấu víu vào ai để nhờ cậy tiền bạc.

5-lan-pha-san-toi-hoc-duoc-gi1

Với tôi nó còn kinh khủng đến mức, chủ nợ gọi điện réo hằng ngày, mỗi một lần mặt trời lên xuống là một lần số nợ của tôi đầy lên cả tấc. Tôi nhớ cái tết năm 2010, một cái tết tôi sẽ không bao giờ quên. Một cái tết không-có-gì-cả. Với 3 người thân yêu bên cạnh mình lúc bây giờ, tôi đã “lo” cho họ được một cái tết không gì hết, không trang trí, không mua sắm, không niềm vui, không cả từ những cái nhỏ nhặt nhất.. Tôi thấy thất bại và bị sỉ nhục.

Khi phá sản, bạn sẽ mất: Tiền: tất nhiên, rất rất nhiều tiền. Tiền của bạn, của gia đình bạn, của đối tác, của những chỗ “xã hội”. Mất một số bạn bè, suy sụp tinh thần, tình cảm, sự tôn trọng của người thân.. Tất cả sẽ cùng lúc đổ ập.

Hào hứng khởi nghiệp, thất bại thua lỗ, phá sản. Học tập trau dồi. Lại hào hứng khởi nghiệp lại thất bại thua lỗ, phá sản. Lại trau dồi. Cứ như thế đến lần thứ 5. Bạn có tưởng tượng được không? Không ít người chửi tôi là Ngu, là Điên. Nhưng tôi vẫn làm.

5-lan-pha-san-toi-hoc-duoc-gi2

Nếu ngày đó tôi bỏ cuộc, hôm nay đã không ngồi đây viết bài viết này. Nếu không có ngày đó, Ngọc Anh cũng không có những kinh nghiệm khởi nghiệp hay vượt qua khó khăn để chia sẻ với các bạn ngày nay. Nếu không có những cú shock ấy, cũng không có được 6 công ty hoạt động êm ái như bây giờ.

Các bạn thấy đấy. Nói, thường dễ hơn làm. Đọc cũng thế. Cái bạn cần là bạn phải hành động và kiên định. Sẽ có lúc người ta chửi bạn ngu si, cũng có lúc tất cả mọi thứ đổ ầm ầm lên người bạn, tan tành. Nhưng bạn đừng vội bỏ cuộc, bởi nếu không bạn sẽ kể gì với con cháu khi bạn 80 tuổi và ngồi hồi tưởng lại tất cả những gì mình đã làm? Bạn không thử đứng lên, bạn chưa thể biết được. Cố lên!