7 sự thật về Marketing mọi lãnh đạo doanh nghiệp cần biết

Nếu bạn yêu cầu 20 lãnh đạo doanh nghiệp định nghĩa về marketing, có thể bạn sẽ nhận được 20 câu trả lời khác nhau. Tại sao lại khó nắm bắt khái niệm về marketing đến vậy? Có lẽ bởi vì hầu hết các chuyên gia tiếp thị cũng không hiểu chính bản thân họ. Họ giới hạn sự nghiệp của mình trong những tầm nhìn hạn hẹp và không bao giờ thực sự thấy được bức tranh toàn cảnh.

 Marketinglà một việc quá quan trọng nên không thể giao phó cho phòng marketing.

– David Packard, đồng sáng lập, công ty Hewlett-Packard

Nếu bạn yêu cầu 20 lãnh đạo doanh nghiệp định nghĩa về marketing, có thể bạn sẽ nhận được 20 câu trả lời khác nhau. Tại sao lại khó nắm bắt khái niệm về marketing đến vậy? Có lẽ bởi vì hầu hết các chuyên gia tiếp thị cũng không hiểu chính bản thân họ. Họ giới hạn  sự nghiệp của mình trong những tầm nhìn hạn hẹp và không bao giờ thực sự thấy được bức tranh toàn cảnh.

Tuy nhiên bất chấp bản chất u ám đó, marketing vẫn đóng một vai trò then chốt trong việc kinh doanh.

Theo cha đẻ của nghệ thuật quản lý hiện đại Peter Drucker thì: “Vì mục đích của việc kinh doanh là tạo ra một khách hàng, công ty kinh doanh có hai và chỉ hai chức năng cơ bản: marketing và đổi mới. Marketing là chức năng khác biệt của một doanh nghiệp.”

Vậy marketing là gì? Nhà đầu tư mạo hiểm huyền thoại tại Thung lũng Silicon Valley và cựu giám đốc điều hành hãng Intel Bill Davidow cho rằng, “Marketing phải tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh và đưa chúng tới những vị trí hàng đầu trong những phân khúc thị trường khó khăn”.

Điều lạ là Davidow chưa từng học marketing ở trường.  Tất cả bằng cấp của ông đều thuộc lĩnh vực kỹ sư điện.  Steve Jobs, một chuyên gia tiếp thị sáng chói khác cũng đã từng bỏ học. Tôi đã từng làm công việc tiếp thị cho một số công ty công nghệ cao và các bằng cấp của tôi đều thuộc lĩnh vực kỹ thuật. Và không có tấm bằng MBA nào trong số đó.

Vậy các nhà tiếp thị vĩ đại học về marketing ở đâu? Trong chính công việc.

Các công ty mới khởi sự là nơi tuyệt vời để bạn thu lượm kiến thức về marketing vì họ chủ yếu phát triển các sản phẩm sáng tạo và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng- ngoài ra những điều khác là không đáng kể. Bên cạnh đó, họ cũng luôn khó khăn về tiền mặt và cần rất nhiều nhân sự đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Đó là cách tôi bắt đầu công việc tiếp thị của mình từ hơn 20 năm trước. Dưới đây là 7 sự thật về marketing mà mọi lãnh đạo doanh nghiệp cần biết, đây là những điều tôi đúc kết được trong suốt quá trình làm việc của mình:

1. Marketing giống như “chuyện ấy”: Ai cũng nghĩ là họ giỏi

So với các lĩnh vực khác thì trong lĩnh vực marketing có nhiều điều hóc búa hơn, có thể là vì nhu cầu mạnh hơn trong khi nguồn cung lại yếu và rất dễ bịa đặt. Như David Hornik của công ty August Capital từng nói thì:  “Các nhà đầu tư mạo hiểm thích nghĩ rằng họ là những thiên tài trong lĩnh vực marketing. Chúng tôi thực sự nghĩ như vậy”. Theo ông, lý do là “chúng tôi có thể bịa đặt thuyết phục hơn các lĩnh vực khác…” Họ không phải là những người duy nhất làm điều đó.

2. Thương hiệu sẽ vẫn thắng

Nhiều người nghĩ thương mại điện tử  sẽ cào bằng sân chơi và làm lộ ra những bất cập trong việc xây dựng thương hiệu. Không những điều này không xảy ra, mà mọi việc còn diễn ra theo hướng ngược lại. Trở lại với thời cực thịnh của AOL, Bob Pittman đã từng nói rằng: “Coca-Cola đã không qua được phần kiểm tra và hương vị. Microsoft không có được hệ thống hoạt động hoạt động tốt nhất. Nhưng các thương hiệu đã thắng”. Các thương hiệu lớn như Apple, Google, Coca Cola, IBM và Microsoft chưa bao giờ lại mạnh hơn thế.

3.  Marketing nghĩa là thấu hiểu mọi người

Marketing là xác định những gì khách hàng muốn, đôi khi trước cả khi bản thân họ biết điều đó. Nếu bạn có sở trường về lĩnh vực này thì hãy tin tưởng vào khả năng của mình. Hãy tập trung vào một nhóm khách hàng trước. Và khi bạn nghĩ các thị trường giống như những thực thể ảo không định hình thì hãy nhớ rằng ngay cả trong thế giới của các công ty B2B, mọi sản phẩm đều do một con người trong thế giới thực mua.

4.  Những người đổi mới không tạo ra sự phức tạp
Một số người là những nhà cách tân vĩ đại. Họ có những khái niệm điên rồ mà không ai từng nghĩ đến. Nhưng những chuyên gia tiếp thị giỏi lại có xu hướng trở thành những nhà cách tân, biến những phát minh thành những thứ người ta có thể sử dụng được. Marketing phát triển dựa trên việc tái sử dụng các ý tưởng theo những cách mới. Chương trình xây dựng thương hiệu đầu tiên của hãng Intel Inside thực ra là một kế hoạch marketing gồm nhiều thành phần hợp lại và được sửa lại cho hợp với ngành công nghiệp sản xuất máy tính cá nhân.

5.  Marketing là một việc quá quan trọng nên không thể  giao phó cho phòng marketing

Marketing là thành phần cốt lõi trong quá trình vận hành của một doanh nghiệp. Đó là lĩnh vực liên quan tất cả các lĩnh vực khác như phát triển sản phẩm, sản xuất, tài chính, truyền thông và bán hàng. Những người làm marketing đóng vai trò quan trọng trong công ty. Mọi thành viên của ban lãnh đạo đều phải hỗ trợ cho bộ phận marketing.

6.  Thị trường là một cuộc chơi có tổng bằng 0

Trái với những hiểu biết thông thường, chiến thắng là tất cả. Mọi giao dịch đều có một người mua và một người bán. Nếu bạn làm đúng việc này, người mua và người bán đều thắng. Nếu không người bán sẽ thua. Sự cạnh tranh trong thế giới thực rất khốc liệt.

7.  Bạn không cần một ngân sách lớn để tạo ra một nội dung có sức lan truyền mạnh

Với việc thực hiện những chiến lược truyền thông đúng, những nhà tiếp thị giỏi có thể tạo tạo ra một làn sóng những khách hàng phấn khích và nhu cầu lan truyền đối với một công ty hoặc một sản phẩm mà chưa ai từng nghe tới. Và  việc này có thể thực hiện với một số vốn rất nhỏ. Steve Jobs đã từng là một bậc thấy trong việc cất giấu bí mật và kiểm soát chính xác thời điểm và cách những người khác biết thông tin về các sản phẩm của công ty Apple.

Sự thật là những nhà tiếp thị vĩ đại như thế rất hiếm. Câu hỏi đặt ra là ai là người bạn tin cậy giao phó trách nhiệm trong lĩnh vực quan trọng nhất của công ty bạn?  Đó là điều bạn cần suy nghĩ.

 (Dịch từ Entrepreneur)