7 bước phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch Covid – 19

Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã khiến hàng loạt các doanh nghiệp trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh đã ổn định và được kiểm soát rất tốt, các doanh nghiệp cũng đến lúc chủ động tìm các hướng đi mới để phục hồi lại các hoạt động của mình.

Sau đây là 7 bước cụ thể, được gợi ý bởi chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của DuPont Sustainable Solutions (Mỹ). Ông đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó các rủi ro địa chính trị, khí hậu và khủng bố.

Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions

Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions

Chăm lo nhân viên

Đây là bước đầu tiên mà các chủ doanh nghiệp cần ưu tiên làm bằng cách liên lạc trực tuyến chặt chẽ và thường xuyên với họ để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh như thế nào. Bạn hãy giúp họ bớt lo lắng bằng những dự định đãi ngộ trong tương lai khi dịch bệnh qua đi.

Xây dựng hệ thống quản trị

Tạo hệ thống quản trị để ra quyết định, bằng cách tập trung vào dữ liệu hơn là cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ: ngắn hạn – xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày; trung hạn – kế hoạch dự trữ tiền mặt và khả năng sa thải; dài hạn – tính toán các tác động kinh tế lớn.

Vận hành các đánh giá rủi ro

Khi thời vận đã thay đổi thì bạn cũng cần một hệ thống đánh giá rủi ro mới để phù hợp với nó. Hãy thiết lập phương pháp mới nhằm đảm bảo sự an toàn về sức khỏe con người, bảo vệ tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh chưa kết thúc hẳn.

Tăng truyền thông ra bên ngoài

Khi dịch bệnh dần được kiểm soát cũng là lúc bạn cần tăng cường truyền thông ra bên ngoài để tạo dựng lại những cảm xúc tích cực cho những khách hàng, đối tác, công chúng,… của mình. Đây sẽ là một sự khởi đầu mới tốt đẹp cho những kế hoạch hành động kinh doanh sau khi dịch kết thúc.

Đánh giá chuỗi cung ứng

Hãy rà soát lại và đánh giá mức độ cần thiết của từng thành phần trong chuỗi cung ứng của bạn và yêu cầu của họ đối với bạn là gì. Trong thời điểm hạn hẹp về tài chính, bạn hãy linh hoạt và sáng tạo trao đổi với các đối tác, tìm ra những phương án tốt cho cả hai bên, cùng hỗ trợ nhau trong thời gian khó khăn này.

Xem xét rủi ro hoạt động

Hoạt động kinh doanh trở lại sau đại dịch cũng chẳng khác gì một lần bạn khởi nghiệp lại. Đây cũng là lúc bạn cần đánh giá lại toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp, lên danh sách kiểm tra và đưa ra các rủi ro có thể xảy ra để có phương án phòng trừ kịp thời.

Sử dụng thời gian chết một cách hiệu quả

Hãy bắt tay vào suy nghĩ và làm việc ngay lập tức, tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để tư duy vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.

Thực tế, khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng tương đồng với quan điểm của nhiều nhà quản lý khác. Jordan Strauss, cựu giám đốc điều hành của Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps (Mỹ), cho rằng các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian mỗi ngày để tìm kiếm cơ hội mới. Trong khi đó, Greg Milano, CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors, cho biết chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.

Mai Yên (Theo CNBC)