7 bước để tạo dựng thói quen giúp bạn phát triển bản thân mỗi ngày

Thói quen có thể giúp chúng ta mà cũng có thể khiến chúng ta bị tổn thương. Bởi chất lượng sức khỏe, của cải, các mối quan hệ và hạnh phúc là những sản phẩm của những thói quen của bạn, thành công cũng không phải là ngoại lệ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng, mỗi thói quen hình thành từ những hành động nhỏ mỗi ngày có sức mạnh như thế nào tới thành công sau này của mỗi người.

Thói quen là gì?

Thói quen là những hành vi đã được hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần. Theo như ngạn ngữ Pháp thì thói quen là bản năng thứ hai. Điều đó có nghĩa là nó đã là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, nó không sẵn có mà là kết quả của việc sinh hoạt, học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cá nhân trong cuộc sống hằng ngày, tuy vậy thói quen cũng có thể bắt nguồn từ một nguyên nhân đôi khi rất tình cờ hay do bị lôi kéo từ một cá thể khác.

Mỗi người sẽ có một thói quen và sở thích khác nhau. Việc thay đổi thói quen của một người là việc rất khó khăn. Trong nội dung bài viết này mình sẽ nói về một số cách để thay đổi được thói quen cá nhân. Điều này cần tự cố gắng và rèn luyện của bản thân mới có thể thay đổi được.

Làm thế nào để đạt được một mục đích hoặc một giấc mơ trở thành sự thật?

Bạn biết luyện tập, đang hứa sẽ thay đổi hành vi của mình: ngày mai tôi sẽ … bắt đầu thiền định, bắt đầu đánh răng …. Cuối cùng, có thể viết những bài tiểu luận mà bạn muốn viết. Lập kế hoạch cho cuốn sách mới bạn đặt lại với nhau.

Bạn thề rằng bạn sẽ làm điều đó. Bạn biết điều đó. Bạn phải làm điều đó.

Nhưng nó đã không được thực hiện ngày hôm nay. Vì vậy, bạn thức dậy vào ngày mai và làm những điều tương tự bạn đã làm. Tuy nhiên hành vi của bạn không thay đổi.

Bạn thấy điều gì ở đây? Chúng ta thường chỉ nói là ngày mai, sắp tới, trong tương lại … chúng ta sẽ làm việc này việc kia, tại sao không phải là thực hiện ngay bây giờ, ngay lúc này. Nói rằng việc thay đổi thói quen khó thì sẽ là khó, dễ thì sẽ dễ tất cả phụ thuộc vào bản thân bạn. Chúng ta hãy làm tất cả mọi việc mình đặt ra ngay khi mình có thể. Hãy thay đổi thói quen từ trong suy nghĩ, chỉ khi đó bạn mới có thể thay đổi được.

Chìa khoá quan trọng nhất để mở cánh cửa thành công chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn những thói quen tốt với nhau. Và đặc biệt, thói quen hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của chúng ta. Muốn thay đổi thói quen, bạn phải phá vỡ những việc làm tuỳ hứng hàng ngày, kiên trì thực hiên, lặp lại nó thường xuyên. Những thói quen tuyệt vời sẽ chỉ đường cho bạn tới thành công.