5 thói quen giúp bạn tự do tài chính từ những doanh nhân thành công nhất trên thế giới

Tự do tài chính là niềm mơ ước của tất cả chúng ta nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Sự tự do tài chính của những người thành đạt, giàu có trên thế được tích lũy và duy trì nhờ những thói quen không phải ai cũng biết. Vậy đó là những thói quen nào? Các bạn hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lên danh sách các mục tiêu tài chính

Trước khi có được sự tự do tài chính, bạn cần có một kế hoạch hành động để đạt được chúng. Và trong kế hoạch này bạn nhất định cần có những mục tiêu tài chính mà bạn muốn hướng đến. Hãy viết ra những mục tiêu tài chính một cách cụ thể và để chúng ở những vị trí mà bạn dễ quan sát được nhất. Điều này sẽ thúc giục bạn không ngừng nỗ lực theo đuổi mục tiêu này.

Xây dựng kế hoạch tiêu dùng và tiết kiệm

Chắc hẳn các bạn đã từng trải qua cảm giác không hiểu vì sao mình lại tiêu hết nhiều tiền đến vậy, không nhớ là mình đã tiêu cho những khoản nào,…. Vâng và chính những điều này đã khiến cho việc đạt được sự tự do tài chính của bạn càng trở nên khó khăn và xa vời hơn. Điểm mấu chốt ở đây là bạn cần có một kế hoạch cho thói quen tiêu dùng và tiết kiệm theo từng khoảng thời gian nhất định.

Bạn cần cân đối các khoản chi tiêu so với mức thu nhập hàng tháng của bạn. Khi có cái nhìn tổng quan về “tình hình” của mình, bạn sẽ có những cách chi tiêu hợp lý hơn, chẳng hạn như hạn chế đi café hơn, hoặc mua sắm khi thực sự cần thiết.

Đa dạng các nguồn thu nhập

Theo sách của Tom Corley, “Thói quen giàu có của người thành công”, 65% tỷ phú tự thân có ít nhất 3 nguồn thu nhập và 29% có từ 5 nguồn trở lên. Điều này cho chúng ta thấy được rằng, muốn có sự tự do về tài chính thì bạn cần có nhiều hơn một nguồn thu nhập để phòng trừ các rủi ro có thể xảy ra.

Thay vì chỉ có thể đi làm công sở 8 tiếng/ngày, bạn cần làm thêm một số công việc kinh doanh đầu tư khác nữa để gia tăng tổng thu nhập cho mình và tiến gần hơn đến sự tự do tài chính. Dĩ nhiên, khi đó bạn sẽ phải bận rộn và áp lực hơn rất nhiều. Nhưng nếu không có áp lực thì sẽ chẳng có kim cương.

Đầu tư để tạo thu nhập tự động

Để tự do về tài chính thì bạn không thể bỏ qua việc tạo ra tiền một cách thụ động (tức không cần làm gì mà vẫn có tiền) hàng tháng thông qua đầu tư số tiền còn dư sau khi trừ đi các khoản chi tiêu. Tiết kiệm thì chỉ để nguyên một khoản tiền bạn có, nhưng đầu tư sẽ giúp bạn tăng trưởng nguồn tài chính của mình một cách nhanh chóng. Khoản thu nhập thụ động này sẽ mang đến cho bạn nhiều khả năng tự do về tài chính trong tương lai hơn.

Nhận thức được thị trường

Nghiên cứu từ CB Insights cho thấy 42% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại là do thiếu thị trường cho sản phẩm hay dịch vụ của họ. Thiếu nhận thức về thị trường có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thành công kinh doanh và tài chính cá nhân của bạn.

Các doanh nhân giàu có luôn nỗ lực để cập nhật các xu hướng rộng rãi mà có thể ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và kinh doanh của họ. Ví dụ, việc thay đổi một chỉ số liên quan có thể ảnh hưởng đột ngột tới chi phí dài hạn của bạn trong việc đi vay cho một ngành kinh doanh mới. Nó có thể ảnh hưởng thói quen tiêu dùng của người mua, ảnh hưởng tới thị trường sản phẩm của bạn.

Nhận thức chủ động thị trường sẽ cảnh báo bạn về xu hướng chủ đạo hay sự kiện có thể ảnh hưởng tới việc kinh doanh và đầu tư khác của bạn, cho bạn thêm thời gian để xử lý. Kể cả việc đơn giản như điều chỉnh giá thành trước cũng giúp bạn tránh các tổn thất.

Đối với nhiều người, đạt được an toàn tài chính cá nhân đòi hỏi phải thay đổi thói quen hoặc suy nghĩ đã được áp dụng từ lâu. Điều này có vẻ như là một thách thức nhưng kết quả cuối cùng rất xứng đáng. Bằng cách kiểm soát việc sử dụng đồng tiền của mình, bạn có thể gia tăng tài chính cá nhân cũng như tăng cơ hội thành công khởi nghiệp.

 

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/