4 đặc điểm cơ bản của người bán hàng hiệu quả

Khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm họ cần mua mà bên cạnh đó họ còn quan tâm đến thông tin sản phẩm, cách thức giao tiếp và thái độ người bán hàng.

Một người thông minh phải là người biết kết hợp tất cả các yếu tố này lại với nhau. Hãy thử tham khảo 4 đặc điểm cơ bản nhất của người bán hàng chuyên nghiệp dưới đây, và áp dụng ngay vào với công việc bán hàng của mình:

  1. Thái độ

Việc đánh giá công việc hàng ngày để không ngừng cải tiến, hoàn thiện là nhân tố then chốt trong công việc của một người bán hàng chuyên nghiệp. Khách hàng của bạn chắc chắn sẽ không có thời gian và không có hứng thú nghe bạn chia sẻ về cuộc sống hàng ngày hay công việc của bạn. Họ chỉ muốn nghe về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy nói họ nghe điều đó, đơn giản, mạch lạc, rõ ràng nhằm tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

khuyen-khich-khach-hang

Đó là thái độ với khách hàng, còn với bản thân bạn là một người bán hàng chuyên nghiệp. Đừng vội vàng nản chí và từ bỏ những phương pháp mới khi trước đó bản thân đã phải đối diện với nhiều thất bại.

Ngay cả những khiếm khuyết, thất bại trong quá khứ cũng là bài học tốt để bạn có được hướng đi phù hợp hơn trong tương lai. Điều quan trọng là, bạn phải có cái nhìn tích cực về tương lai, định mục tiêu và nỗ lực phấn đấu để đạt được những mục tiêu đã định.

  1. Kỹ năng giao tiếhiện đại

Kỹ năng nghe là yếu tố bắt buộc trong hoạt động của người bán hàng chuyên nghiệp. Biết lắng nghe và đưa ra câu hỏi đúng lúc, đúng chỗ, đồng thời biết cách tập trung vào những thời khắc quan trọng khi khách hàng thể hiện sự quan tâm của mình là thế mạnh khi giới thiệu thiệu sản phẩm , dịch vụ tới khách hàng. Ngay cả khi họ không mua sản phẩm, ấn tượng về sự chu đáo của bạn tới họ luôn được lưu giữ. Điều này tạo ra một hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

doanh nghiệp nhỏ thành công

Sai lầm chung là người bán hàng thường nói quá nhiều, mà không biết lắng nghe, nên khó hiểu thấu khách hàng để từ đó có thể thuyết phục họ mua hàng. Bạn cần phải nhanh, nhạy, nắm bắt thật chính xác tâm lí của khách hàng. Lắng nghe và cảm nhận, tùy vào tính cách của từng khách hàng mà đưa ra cách xử lí linh hoạt, khéo léo, tinh tế nhất.

Ví dụ như, một điều vô cùng đơn giản nhưng không thể thiếu đó là đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười. Một nụ cười của người bán hàng sẽ đem đến cả một bầu trời hạnh phúc và niềm hưng phấn cho bất kỳ ai ghé vào cửa hàng. Khi khách hàng bắt gặp được nụ cười của người bán hàng tại cửa hàng, lúc đó họ sẽ  có cảm tình ngay với  sản phẩm, người bán hàng và cửa hàng của bạn.

  1. Không ngừng nâng cao trình độ

Bạn không chỉ dừng lại ở việc bán hàng, mà nên phấn đấu trở thành một chuyên gia trong ngành, tức là bạn đồng thời có thể đóng vai trò như nhà tư vấn cho khách hàng.

Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình. Việc vận dụng kiến thức của mình vào hoạt động thực tế sẽ tạo ưu thế rất lớn cho người bán hàng.

sell-books-online-660x320

 

 

Vận dụng tri thức và sức mạnh ý chí của mình để diễn đạt sản phẩm bằng lời một cách thuần thục. Khi gặp những khách hàng khó tính bạn cần thuyết trình và giới thiệu một  cách trôi chảy về sản phẩm.

  1. Tầm nhìn

Một người bán hàng chuyên nghiệp thật sự cần biết cái họ cần phải làm trong tương lai, tìm cách thức tốt nhất để thực hiện những công việc đó. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng, hiểu rõ được tầm quan trọng của bán hàng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây được coi là một lợi thế cũng thách thức trong khi xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng. Kỹ năng đặc biệt này đồi hỏi người bán hàng phải có một tầm nhìn xa và có cách xử lý một cách khéo léo.

Họ phải biết tính toán cái họ đang làm, đánh giá khả năng thực hiện của mình để tìm hướng giải quyết công việc hiệu quả nhất. Người bán hàng chuyên nghiệp cần tự hỏi mình: “Ta đang làm gì? Có hướng tới mục tiêu không?”.

vision_leader

Cuối cùng, có thể đã có quá nhiều nguồn để bạn tham khảo việc làm thế nào để bán hàng hiệu quả, trở thành kẻ bán hàng xuất chúng. Tuy nhiên, mỗi một nguồn thông tin lại cung cấp cho bạn một kiến thức và cái nhìn đa dạng về lĩnh vực mình đang làm. Điều còn lại và quan trọng là bạn phải chắt lọc những thông tin hiểu ích, những key quan trọng phù hợp với lĩnh vực bạn lựa chọn.

Bán hàng gì cũng được, nhưng nếu bạn bán bằng cái tâm của mình và xây dựng cho mình bằng một phương pháp bán và tiếp cận khách hàng đúng đắn, thì chắc chắn những điều tích cực này sẽ trường tồn mãi trong tâm trí người tiêu dùng.