Làm đàn ông đừng cái gì cũng cố giỏi, chỉ cần xuất chúng một kỹ năng, cả đời bạn sẽ nở hoa

Sự thật là khi cố gắng giỏi mọi thứ, thực sự thì chúng ta chẳng giỏi cái gì. Và đó là nguyên nhân của lương thấp, và mãi nghèo. “Cái gì anh cũng biết” là kỹ năng bạn nên bỏ ngay bây giờ.

Đứa bạn 1: Tôi có thể thiết kế rất giỏi

Đứa bạn 2: Tôi là một huấn luyện viên gym rất xuất sắc

Đồng nghiệp 1: Tôi cực kỳ giỏi việc nịnh sếp

Đồng nghiệp 2: Tôi thực sự rất giỏi việc đóng clip hài

Tôi: Tôi có thể làm mọi thứ mà các ông làm

1. Có một sự thật là khi bạn giỏi mọi thứ, thực ra bạn lại chẳng thực sự giỏi một thứ gì. Ngoại trừ những “siêu nhân” biết tuốt, mỗi người trên cuộc đời này chỉ thực sự vĩ đại trong một lĩnh vực hay kỹ năng gì đó, và đó là thứ sẽ nuôi sống người đàn ông cả cuộc đời.

2. Trường học dạy chúng ta phải có điểm cao ở mọi môn, nhưng trường đời chỉ thực sự cần bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực mà thôi. Như các cụ đã nói, một nghề cho chín còn hơn chín nghề.

3. Trong cuốn sách Average is Over (Tạm dịch: Sự chấm hết của trung bình), kinh tế gia Tyler Cowen cho rằng kỷ nguyên của sự “bình thường” sắp chấm dứt.

Chỉ vào chục năm nữa, khi robot bắt đầu thay thế các công việc đòi hỏi kỹ năng tầm thấp hoặc trung bình, chiến lược sống sót duy nhất của bạn là phải giỏi ở một thứ, chỉ cần một mà thôi.

4. Giỏi nhiều thứ mới dễ, xuất chúng ở một ngành nghề mới thực sự khó. Khi bạn nghe thấy một đứa bạn, vừa đánh đàn giỏi, vừa học giỏi, vừa kinh doanh giỏi, vừa làm chồng giỏi, vừa làm bố giỏi…nói chung cái gì cũng giỏi, thì tốt nhất hãy xem gia thế của bạn ấy là ai trước.

Vì sự thực là, sẽ luôn có chi phí cơ hội, cực kỳ hiếm người có thể xuất sắc ở mọi lĩnh vực. Ngoài ra, thì để cái gì cũng biết thì vô cùng dễ, để thực sự là chuyên gia đầu ngành của một lĩnh vực thì đòi hỏi sức kiên trì lớn hơn rất nhiều.

5. Quy luật 10,000 giờ. Để thực sự xuất chúng ở một chuyên ngành nào đó, bạn cần bỏ ra ít nhất 10,000 giờ cho chúng. Nghe thì không to lắm, nhưng để ngày nào cũng bỏ ra 2-3 tiếng “luyện công” thì bạn thực sự cần có kỹ năng kỷ luật bản thân rất tốt. Nhưng biết làm sao được, nếu ghế của cha bạn không to, nhà bạn không giàu, thì đó dường như là con đường duy nhất dẫn đến thành công.

6. “Tạm được là chưa đủ”. Chắc chắc bạn sẽ những sếp dễ tính, và khi bạn nộp một sản phẩm chưa hoàn hảo nhất với sức lực của mình, họ đã khen “Em làm tốt rồi”. Cái lợi của việc này là bạn cảm thấy được trân trọng, nhưng thực ra ông sếp đang làm hại bạn.

Thỏa mãn bản thân với những kết quả chưa thực sự “chín” sẽ làm bạn mất thái độ cầu toàn, và khó có thể leo lên tầm chuyên gia, khi những việc nhỏ còn làm chưa trọn vẹn.

7. Kiên nhẫn không phải dễ dàng. Nó đau đớn và cực kỳ nhọc nhằn. Thành công chưa bao giờ là dễ. Tập trung vào một điểm mạnh của mình và đưa nó lên “cấp” cao nhất chưa bao giờ là dễ dàng. Bạn sẽ gặp khó khăn, bạn sẽ nản và muốn nhảy vòng quanh để giỏi ở mọi thứ, nhưng đó là cái bẫy.

Thời trai trẻ, đừng lãng phí.

Từ năm 20-30 tuổi, siêu tập trung vào chỉ một lĩnh vực, trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đó, ngành nghề gì cũng được, và bạn sẽ không phải hối hận.

Theo Cafebiz