Theo bạn thế nào là cuộc sống đủ đầy và viên mãn?

Nếu được hỏi thế nào là thành công? thế nào là hạnh phúc? thế nào là cuộc sống đủ đầy viên mãn chúng ta đều có những câu trả lời riêng.

Trong các khóa học Wake Up tôi luôn giành cho học viên của mình câu hỏi này và nhận về những câu trả lời vô cùng thú vị. Đó có thể là khi họ kiếm được rất nhiều tiền mua bất kỳ thứ gì họ muốn, ăn bất kỳ món ăn nào họ thích. Đó có thể là cuộc sống tự do không phải lo nghĩ về tiền đi du lịch khắp nơi đặt chân đến mọi vùng đất. Có nhiều học viên cho rằng đó phải là cuộc sống được tiêu tiền thỏa thích, được xã hội kính nể, có quyền lực, có quan hệ, phụ kiện hạng sang như : chân dài, hàng hiệu, xe sang…

Những câu trả lời trên với tôi chưa đủ để được gọi là cuộc sống đủ đầy viên mãn, thậm chí đâu đó tôi còn thấy cái nhìn lệch lạc. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng : “Điều làm tôi ngạc nhiên nhất ở loài người là họ dành hầu hết thời gian và tiêu tốn sức khỏe để kiếm tiền, để cuối đời lại dùng tiền để mua lại sức khỏe”.

 cuoc-song-vien-man

Cứ nghĩ mà xem, bạn lo xây những ngôi nhà thật lộng lẫy mà không cần biết rằng, để đổi lấy nó là những tháng năm vất vả, bao toan tính lo âu rồi nợ nần chất chồng…

Bạn lo cho con cái, chuẩn bị mọi thứ  sẵn nong sẵn né. Con cái bạn có cần điều đó không? Không! Những đứa trẻ cần cha mẹ, được trải nghiệm cùng cha mẹ ở mỗi phút giây hiện tại. Tuổi thơ của con trôi qua rất nhanh và bạn sẽ hối hận vì bỏ lỡ khoảng thời gian quý giá đó.

Thế nên dù bạn đang bị trăm thứ cơm áo gạo tiền ghì lấy, nhưng hãy khôn ngoan và chi xài tuổi trẻ của  mình một cách hợp lý. Đừng phung phí sức khỏe đuổi theo tiền bạc, cũng đừng bán rẻ tuổi trẻ khi bạn cứ lao đầu bận rộn một cách mù quáng vào cuộc sống thiếu cân bằng.

Với tôi cuộc đời như một cái bánh xe gồm 5 yếu tố : Trí Tuệ, Sức Khỏe, Tinh Thần, Tình Yêu và Tiền Bạc. Nếu thiếu 1 trong 5 yếu tố này cuộc đời bạn sẽ chông chênh và không thể tiến lên phía trước. Cân bằng 5 yếu tố này, vòng quay cuộc đời sẽ diễn ra đều đặn đó chính là chìa khóa dẫn vào cuộc sống đủ đầy, viên mãn.

banh-xe-cuoc-doi1

Về Trí Tuệ

Hãy nuôi dưỡng trí tuệ của bạn. Hãy học hỏi mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào có thể. Trí tuệ không chỉ là liên tục cập nhật kiến thức, nghiên cứu mỗi ngày  nó còn là cách đối nhân xử thế. Hãy đọc sách. Đó là chìa khóa vạn năng mở ra lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. Đọc sách là bạn đã lấy về hàng nghìn năm kinh nghiệm, sự thông thái của nhân loại. Hãy tham gia các khóa học bản thân, gặp gỡ người giỏi lấy họ làm gương và tự hoàn thiện mỗi ngày.

cuoc-song-vien-man2

Về Sức Khỏe

Đừng bán rẻ sức khỏe để đổi lấy tiền bạc. Đó là giao dịch ngu ngốc nhất mà tôi từng biết. Những thứ mà bạn không ngừng theo đuổi đánh đổi lấy sức khỏe đến một lúc nào đó sẽ trở nên vô nghĩa, khi cuộc sống của bạn đi đến hồi kết cũng là lúc sức khỏe đã kiệt cùng.

Học cách yêu thương bản thân và chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Một trí tuệ minh mẫn chỉ có trong một cơ thể khỏe mạnh. Khỏe mạnh bạn sẽ thấy sảng khoái, hăng say làm việc và yêu đời. Sức khỏe dẻo dai giúp bạn đối mặt với mọi chướng ngại vật trong cuộc sống.  Ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, khám sức khỏe định kỳ và tập thể dục. Đánh đổi sức khỏe bằng cách làm việc quần quật là bạn đang tàn nhẫn với chính mình.

Về Tinh Thần

Hãy nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Đó là nguồn sức mạnh nội sinh hun đúc nên phẩm chất và lẽ sống cuộc đời bạn. Hãy tìm đến triết lý của một tôn giáo đẹp và hướng thiện, giành thời gian cho thiền, yoga hay các khóa tu. Chính văn hoá và nền Phật giáo Ấn Độ đã thay đổi cách suy nghĩ, triết lý sống và truyền cảm hứng cho Steve Jobs và Mark Zuckerberg.  Ẩn dưới bề nổi là một tỷ phú họ đều những người có đời sống tâm linh sâu sắc.

cuoc-song-vien-man3

Đời sống đó sẽ giúp bạn sẽ hiểu ý nghĩa của việc cho và nhận, bạn sẽ hiểu rõ chính mình, tìm thấy chính mình. Tâm có sáng thì trí mới minh và bạn mới đạt được tầm vóc lớn.

Về Tình Yêu

Tình yêu thương chính là động lực giúp chúng ta làm nên điều lớn lao. Đó không chỉ là tình yêu nam nữ. Tình yêu tôi muốn nói ở đây là tình yêu rộng lớn : tình yêu giành cho gia đình, tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước.

Hãy không ngừng tìm kiếm cho mình những tình yêu như thế : một gia đình nhỏ, cha mẹ của bạn, vợ/chồng bạn, những đứa con của bạn. Hãy chăm sóc cho họ. Hãy giành thời gian cho họ. Hãy làm tất cả những gì có thể để bạn được đắm chìm trong hạnh phúc của tình yêu thương đó. Bằng những thấu hiểu, chia sẻ và hi sinh. Tình yêu là động lực khiến bạn lao động miệt mài, tạo nguồn cảm hứng, khắc phục khó khăn để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

cuoc-song-vien-man-3

Về Tiền Bạc

Tiền bạc là thứ tốt đẹp. Tiền bạc là 1 trong 5 yếu tố của bánh xe cuộc đời. Nó giúp bạn mua nhà, xe hơi, quần áo, thực phẩm và hầu hết những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tiền bạc là nô lệ tốt nhưng là ông chủ tồi. Một khi bạn chấp nhận làm nô lệ cho nó, sẵn sàng đánh đổi thời gian, sức khỏe, tình yêu và giá trị sống bạn sẽ hoàn toàn thất bại.

Hãy chăm chỉ làm việc và xây dựng mục tiêu cho mình ngay từ bây giờ để đạt được “tự do tài chính”. Bạn được tự do khi tiền bạc không còn là yếu tố thống  trị đến quyết định của bạn nữa. Tự do tài chính không đồng nghĩa với giàu có. Bao nhiêu là “đủ” tùy vào mỗi người.

Dự án Wake Up Việt Nam của tôi với sứ mệnh kiến  tạo thành công bền vững hạnh phúc viên mãn cho người dân Việt Nam, tôi cùng với đồng đội của mình đã mang dự án Wake Up đến khắp dải đất hình chữ S thay đổi cuộc sống hơn 25.000 người giúp họ làm chủ cuộc đời, cùng nhau xây dựng cuộc sống đủ đâỳ viên mãn.

Bạn có thể tìm hiểu và tham gia cùng chúng tôi tại đây : http://wakeup.vn/

Chúc bạn thành công, hạnh phúc!

Mr.Why Phạm Ngọc Anh