6 chướng ngại vật cản trở sự giàu có và thành công của bạn

Tôi nhìn đồng nghiệp khá giả hơn mình và tự hỏi: Vì sao họ giàu, còn mình thì không? Lý do gì khiến mình không dư dả? Nếu chúng ta thực sự muốn thay đổi, hãy nhìn nhận những lý do dưới đây để biết đâu là vấn đề của mình nhé.

1. Lười biếng

Có sự khác biệt lớn giữa người cần nghỉ ngơi với kẻ lười biếng. Bạn luôn yên vị với một công việc nhàn hạ rồi mong muốn có được mức lương cao ngất. Trong khi thực tế, những đồng nghiệp mà bạn cho rằng giàu có hơn mình luôn tận dụng thời gian để làm việc, kiếm thêm thu nhập. Có khi bạn thấy họ nghỉ ngơi, nhưng đó là lúc họ chuẩn bị cho kế hoạch đầy bận rộn sắp tới.

Vì vậy, muốn giàu có, hãy kiếm công việc bận rộn hơn, có nhiều cơ hội tăng lương hơn. Đừng mong sự giàu sang sẽ đến khi bạn chỉ thích nằm trong “chăn ấm nệm êm”.

2. Thiếu kiên nhẫn

Bạn nghe theo lời khuyên của đồng nghiệp, lập ra kế hoạch kiếm tiền khả thi, nhưng thực hiện chưa xong bước đầu tiên, bạn đã nản chí và muốn chuyển sang hướng khác. Trong khi đồng nghiệp của bạn luôn quyết chí với dự án kiếm tiền đã đề ra.

Lời khuyên cho bạn là hãy kết thân và học tính kiên nhẫn của những đồng nghiệp mà bạn cho rằng họ hội đủ những tố chất có thể… làm giàu

3. Nhát gan

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người thường nói: “Có gan làm giàu”. Nhưng khi đồng nghiệp rủ bạn hùn vốn làm ăn, bạn lại lo sợ nguy cơ khiến bạn có thể trắng tay. Vậy là bạn chọn cách cất tiền vào ngân hàng. Thực sự đó là cách bạn đang vứt tiền đi, đặc biệt là khi lạm phát lớn. Bạn đang từ chối cơ hội giúp mình quay vòng tiền nhanh hơn.

Việc làm nào cũng cần dự tính rủi ro. Khi dấn thân, thường tất cả mọi người ít nhiều đều phải trả chi phí cho những sai lầm mình có thể mắc phải. Cũng nhờ thế mà bạn nâng cao được chất lượng công việc. Nếu không dám dấn thân thì làm sao bạn biết mình có đi đúng hướng không?

4. Đua đòi

Bạn đua đòi với các thói quen tiêu xài của đồng nghiệp. Bạn mua sắm tất cả những món đồ không cần thiết chỉ để cho bằng họ! Sự thật là bạn đang hao phí của cải chỉ vì những lý do không đâu. Và nếu cứ hoang phí như thế, khi cần vốn liếng, bạn sẽ tìm ở đâu? Bạn có biết rằng tích lũy của cải cũng là một cách để làm giàu không?

5. An phận

Nhiều người nói rằng không quan tâm về tiền bạc, và ưu tiên cho những điều họ nghĩ rằng quan trọng hơn. Những người đó đã bỏ đi cơ hội làm giàu cho chính mình.

Duy trì sự cân bằng trong cuộc sống là cần thiết, nhưng chắc chắn không đồng nghĩa với an phận. Bạn có thể vừa làm công việc mình yêu thích, vừa kiếm tiền và sắp xếp thời gian cho gia đình.

Nếu xưa nay bạn an phận với công việc nhàn hạ nơi công sở, ngay bây giờ hãy thêm nhiều mục tiêu lớn hơn cho quá trình kiếm tiền của bạn. Khi đặt ra những mục tiêu lớn lao như vậy, bạn sẽ nhìn vào con số chi phí dự toán và không thể tin nổi số tiền cần đầu tư quá lớn. Tuy nhiên, “phát hiện” này cũng giúp bạn nhận ra rằng, công việc bàn giấy không thể giúp bạn giàu. Đến lúc bạn cần có những bước phát triển mới, những dòng thu nhập mới, và hãy quên đi những suy nghĩ an phận của mình.

6. “Gà mờ”

Bạn muốn làm giàu, bạn lăn xả vào những nơi nghe nói có “mùi tiền”, nhưng bạn lại “gà mờ” trong công cuộc kiếm tiền. Hãy nhớ tiền bạc không tự dưng và không dễ dàng rơi vào tay những người thiếu bản lĩnh, không tài năng hay không thực sự “biết mình biết người”.

Nếu muốn đầu tư vào lĩnh vực nào đó, hãy hỏi thăm kinh nghiệm và sự hiểu biết của đồng nghiệp, bạn bè, người thân. Kiếm tiền theo kiểu “té nước theo mưa” chỉ chứng tỏ bạn không biết gì trong việc quản lý dòng tiền. Nó chẳng khác mấy so với việc bạn mua vé số và suốt ngày lẩm bẩm cầu may.

Theo Thế giới Gia đình