7 điều nhất định phải ngừng làm nếu muốn thành công

1. So sánh bản thân với người khác

Không có ai là hoàn hảo và bạn cũng vậy. Bạn hãy ngừng so sánh những gì mình đang có với những thứ mà người khác đang có, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lý do khiến chúng ta làm việc không hiệu quả là vì bạn luôn nhìn thấy sự u ám từ bản thân, trong khi lại nhìn thấy bức tranh tươi sáng từ những người khác.

Bạn hãy coi trọng những gì mình đang có và tôn trọng cảm xúc của chính mình. Nói cách khác, hãy ngừng so sánh bản thân với những người khác bởi bạn sẽ không bao giờ hiểu được, để có được thành công như vậy họ đã phải nỗ lực đến thế nào.

2. Cố gắng thay đổi người khác

Có thể cuộc sống của bạn sẽ trở nên tốt hơn khi bạn thay đổi được những người xung quan làm theo ý của bạn. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng như bạn kì vọng và bạn cần tập trung vào những thứ năm trong tầm kiểm soát của mình hơn là cố gắng kiểm soát tất cả mọi người.

Khi tự bản thân mỗi người không muốn thay đổi chính mình thì dù bạn có cố gắng thế nào cũng không thay đổi được người khác. Mỗi người có một cách đi riêng và bạn cần chấp nhận điều đó.

3. Lo sợ thất bại

Thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, đừng để nỗi lo sợ thất bại chi phối bạn. Bạn đường bao giờ sợ hãi về thất bại bởi thất bại chỉ thực sự đáng sợ khi bạn không dám đối mặt và vượt qua nó. Hãy coi thất bại như bài học để bạn có thể nhìn về phía trước.

Điều quan trọng nhất là bạn chấp nhận được thất bại, coi đó như một thử thách tất yếu cần phải vượt qua. Bạn hãy tìm kiếm một người có thể tin tưởng để chia sẻ cảm xúc và vượt qua thất bại.

4. Nuối tiếc quá khứ

Nhìn lại những gì đã trải qua trong quá khức, chắc hẳn bạn sẽ ước mình đã hoặc chưa từng làm việc gì đó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nhắc đến quá khứ, nếu như nói “Tôi đã làm điều đó”, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn là nói “Tôi ước tôi đã…”

Quá khứ là không thể lấy lại được, bạn chỉ có thể sống cho hiện tại và tương lai. Vì thế, đừng nuối tiếc quá khứ mà hãy ghi nhớ những bài học trong quá khứ để bạn có động lực tiến lên và sống tốt hơn cho tương lai.

5. Trông đợi vào người khác

Kỳ vọng quá nhiều vào người khác sẽ khiến cuộc sống của bạn không thể có được hạnh phúc. Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng thành công và hạnh phúc nằm trong tay bạn và bạn phải tự quyết định cuộc sống của chính mình.

Đừng ngồi im và chờ đợi những điều người khác mang đến cho bạn, hãy tự mang hạnh phúc đến cho mình. Bởi khi chờ đợi vào người khác mà bạn không đạt được kỳ vọng, bạn sẽ cảm thấy sụp đổ. Và điều đó còn tồi tệ hơn cả thất bại!

6. Cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người

Khi bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, rất có thể bạn đang “ngược đãi” chính bản thân mình. Vì vậy, đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người mà hãy đánh giá xem người khác cần gì ở bạn, bạn có thể giúp đỡ họ đến đâu và giúp đỡ bằng cách nào.

Hãy biết nói “Không” khi cần thiết, chắc chắn bạn sẽ thấy cuộc sống của mình không còn quá nặng nề hay áp lực.

7. Hận thù

Chúng ta thường hay nghe nói “Có thù phải trả” và việc trả thù đôi khi là động lực giúp bạn đi đến thành công. Tuy nhiên trên thực tế, thù hận là kẻ thù của hạnh phúc và nó sẽ làm tổn thương chính bản thân bạn.

Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng, việc ôm mối hận thù có thể là nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và dẫn đến các bệnh như huyết áp cao. Vì thế, hãy cố gắng sống không hận thù, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.