6 bài học bạn cần phải thuộc lòng: Đừng yêu quá trọn, bớt kỳ vọng vào tương lai và học cách sống một mình

Đường lập nghiệp gian khổ, người nhà bao dung nhưng kỳ vọng, bạn bè ngoài an ủi cũng chẳng giúp gì nhiều hơn, người lạ thì châm chọc, chỉ có cái bóng dưới ánh đèn đường là không bao giờ rời bỏ bạn.

01

Đừng vì không thi được vào trường top mà sa sút tinh thần

Đại học có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. Hơn 1 điểm, thiếu 1 điểm, bạn sẽ vào những ngôi trường khác nhau, sẽ gặp được những người khác nhau. Nhưng đại học không quyết định được cuộc đời bạn, càng không quyết định được bạn sẽ trở thành người như thế nào.

Trước năm bạn 18 tuổi, cuộc đời như tuyến tính, tất cả đi theo một quy luật định sẵn, bạn sống vì điểm số, sống theo những gì người khác đã sắp đặt. Nhưng sau năm bạn 18 tuổi, mọi thứ sẽ không như vậy nữa, quyền lựa chọn chủ yếu nằm trong tay của chính bạn.

Có những người hồi cấp 3 luôn được 9, 10 điểm, thi đậu vào trường đại học cũng khá khẩm. Nhưng trong lúc họ còn đang muộn phiền làm cách nào để tiếp tục giữ số điểm cao đó, quy tắc trò chơi đã thay đổi. Trong 4 năm ngắn ngủi của đại học, bạn có thể đột phá lên tầm cao hoàn toàn khác. Điểm 8, điểm 9 thời cấp 2, từ nay trở đi không còn quan trọng nữa.

Cho dù bạn thi được bao nhiêu điểm, có đỗ vào ngôi trường bạn mong muốn hay không, đừng quá lo lắng. Nơi bạn sắp tới, nhất định sẽ mang đến cho bạn những bất ngờ ngoài dự đoán. Bạn sẽ gặp được một vài người khiến bạn cảm thấy tiếc nuối vì sao không gặp nhau sớm hơn, hoặc gặp được một người duy nhất khiến bạn cảm thấy dù ở đâu cũng đáng giá. Đây đã là số phận, bạn sẽ gặp những gì bạn nên gặp, tiếp nhận những điều bạn không thể thay đổi.

Điểm thú vị của thi đại học không phải là đạt được mục tiêu, mà số phận an bài. Con đường trưởng thành từ đại học không phải thuận theo tự nhiên, mà hoàn toàn do sự cố gắng cá nhân.

02

Đọc vạn quyển sách cùng đi vạn dặm đường đều là những việc nên làm sớm

Từ cổ chí kim, rất nhiều người chọn cách ghi lại những gì mình nhìn thấy, nghe thấy, nghĩ đến, hiểu ra… Không chỉ nhà văn nhà thơ chuyên nghiệp mà cả những người bình thường nữa.

Tại xã hội ồn ã này, có quá nhiều điều hấp dẫn khiến bạn khó lòng ổn định suy nghĩ. Một khi ngừng việc tiếp thu, bạn sẽ bị chao đảo, hoang mang. Trong lúc bản thân bạn còn chưa biết rõ nên bước đi thế nào, hãy bước chậm lại, đừng vội cuồng chân theo đuổi, ngồi lại mà học hỏi thêm đã.

Hỏi thêm một câu, đọc thêm một trang sách, bạn có thể mở rộng tầm nhìn, có thể bao quát được toàn bộ sự việc, toàn bộ thế giới. Thậm chí, bạn còn tìm thấy những câu trả lời trước nay chưa từng nhận được, từ đó, có cách kiến giải và giải quyết vấn đề mới.

Sách là thế giới lưu động ngay trước mặt bạn, còn đường là thứ giúp bạn lưu động đến với thế giới. Đọc qua vạn quyển sách, đi qua vạn dặm đường, cuộc đời bạn sẽ phong phú, nhiều màu sắc hơn.

03

Hãy thích một người có thể khiến bạn tiến bộ

Có lẽ tại một khoảnh khắc bất kì nào đó, bạn sẽ gặp được một người khiến bạn bất giác có ấn tượng tốt, chuyện này là hết sức bình thường. Nhưng khi bạn có cơ hội suy xét, hãy thích một người mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn trở nên tiến bộ hơn. Người ấy sẽ cổ vũ bạn, đốc thúc bạn, chứ không chỉ sử dụng lời ngon tiếng ngọt để làm bạn vui vẻ.

Người ấy nhất định phải là người có trách nhiệm, dù là trong sinh hoạt đời thường, dù là thái độ học tập, làm việc hay xây dựng gia đình sau này. Một người đàn ông thiếu trách nhiệm sẽ khiến bạn có cảm giác như mình có thêm một cậu con trai lớn xác.

Bạn cũng cần nhớ rằng đừng bao giờ giao phó mọi thứ cho một người, bao quát cả kinh tế lẫn cảm xúc. Nếu bạn làm được như vậy, bất luận sau này cả hai chia tay, ly hôn, hay thậm chí là sinh tử xa cách, bạn cũng có thể hồi phục rất nhanh.