Dẹp tan nỗi lo mất cân bằng cuộc sống

Cân bằng giữa hiệu quả công việc, đời sống gia đình và thời gian riêng tư là điều ai cũng muốn. Tuy nhiên, trong cuộc sống bận rộn như hiện nay việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc là điều không hề dễ dàng. Bạn có đang đối diện với vấn đề này? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết phần nào khó khăn để lấy lại tự tin và vui vẻ trong cuộc sống.

Bạn có đang mất cân bằng cuộc sống?

Bạn đang là quản lý? Khối lượng công việc hàng ngày bạn luôn luôn ở mức quá tải? Một ngày 24 giờ cũng không đủ cho bạn làm việc. Đấy là thời gian ở cơ quan, về nhà bạn lại tiếp tục biến ngôi nhà của mình thành một góc của văn phòng để giải quyết công việc. Cuộc sống của bạn lúc nào cũng chỉ có công việc và chẳng bao giờ có thời gian cho gia đình và bản thân.

Hay có bao giờ bạn ở trong tình huống: Bạn đến văn phòng với một “núi” công việc đang chờ bạn giải quyết, hàng chục email đang chờ bạn trả lời và một danh sách các cuộc hẹn, lịch họp…; Kết thúc ngày làm việc, bạn quay về nhà với hàng tá công việc gia đình.

Nếu bạn thấy hình ảnh của mình trong những trường hợp trên thì câu trả lời là bạn đang mất cân bằng cuộc sống và công việc. Ngày qua ngày, sức ép từ công việc và cuộc sống khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và mất cân bằng.

Cách quản lý thời gian hiệu quả: Bạn có đang mất cân bằng cuộc sống?

Học kỹ năng cân bằng cuộc sống là điều cần thiết

Bí quyết cho người bận rộn lấy lại cân bằng cuộc sống

Sự cân bằng cuộc sống phụ thuộc nhiều vào cách bạn sắp xếp thời gian cho công việc, đời sống cá nhân và thời gian dành cho bản thân. Vậy làm sao để nhanh chóng lấy lại cân bằng trong cuộc sống hàng ngày? Sau đây là một số bí quyết dành cho bạn:

1. Học cách quản lý thời gian hiệu quả

Thực tế, kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng cơ bản và cần thiết cho tất cả mọi người. Đặc biệt, đối với những người bận rộn. Việc học cách quản lý và chia quỹ thời gian hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý,… là điều vô cùng quan trọng. Việc này giúp bạn phân chia công việc một cách khoa học, không thừa việc, thiếu việc và lường trước được những nhiệm vụ mà mình có thể đảm nhiệm.

Vì vậy việc học cách quản lý thời gian vô cùng thiết yếu đối với những người đang cần lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy bắt đầu quản lý thời gian và ưu tiên những công việc quan trọng cần giải quyết ngay. Và quan trọng là thiết lập và duy trì thói quen quản lý thời gian sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi và căng thẳng hàng ngày.

Học cách quản lý thời gian hiệu quả và thông minh

Quản lý thời gian giúp cân bằng cuộc sống tốt hơn

2. Lên kế hoạch cụ thể cho ngày làm việc

Một ngày của bạn chỉ có vẻn vẹn 24 giờ, trong đó, thời gian dành cho công việc khoảng 8h, thời gian dành cho con cái, gia đình là 8 tiếng và 8 tiếng dành cho nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu bạn không quản lý tốt thời gian cho công việc và cuộc sống gia đình thì rất dễ lấn chiếm sang quỹ thời gian nghỉ ngơi. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới việc bạn luôn mệt mỏi, uể oải vì không đủ thời gian nghỉ ngơi.

Việc lên kế hoạch cụ thể cho ngày làm việc là cũng giống như việc quản lý tốt thời gian và hiệu suất công việc bạn cần đạt được. Hãy liệt kê danh sách những công việc bạn cần làm trong ngày và sắp xếp nó theo thứ tự ưu tiên và đảm bảo tiến độ hoàn thành.

3. Học cách nói “Không”

Công việc lúc nào cũng quan trọng nhưng hãy biết cách nói “Không” với một số việc không tên và những nhiệm vụ không thuộc phận sự của mình. Như vậy bạn sẽ không bị vướng vào những khó khăn và một đống rắc rối để bản thân phải giải quyết. Hãy nhớ rèn luyện nghệ thuật “nói lời từ chối”.

Việc này có tác dụng tích cực giúp bạn cân bằng cuộc sống một cách tích cực hơn.

4. Dành thời gian cho bản thân mỗi ngày

Đừng quên bí quyết này trong cuộc sống hàng ngày. Dành một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi thực sự sẽ giúp bạn bắt tay vào các công việc mới hiệu quả hơn. Đây cũng là thời gian để bạn nhìn lại hiệu quả công việc, mức độ hoàn thành những mục tiêu, giấc mơ của mình. Bạn hãy rời bàn làm việc, lấy cho mình tách trà hoặc cà phê và thả lòng hoàn toàn trí óc. Và tuyệt đối đừng lo lắng về công việc!

Chúc bạn nhanh chóng cân bằng lại cuộc sống và công việc và hạnh phúc trong cuộc sống.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh