5 THÓI QUEN ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN CÓ CÁCH QUẢN LÝ TIỀN HIỆU QUẢ

Bạn vẫn đang băn khoăn không biết có nên tìm cách quản lý tiền hiệu quả không?

Bạn không nhớ mỗi tháng số tiền trung bình bạn phải trả cho các loại hóa đơn là bao nhiêu? Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi khi nghĩ về tiền? … Hay bạn không thể kiểm soát được thói quen chi tiêu hàng ngày? Nếu bạn đang rơi vào hoàn cảnh như vậy hãy cùng chúng tôi tham khảo 5 thói quen đơn giản giúp bạn có cách quản lý tiền hiệu quả sau nhé! 

1. Thay đổi suy nghĩ của bạn về tiền.

Có ba sai lầm thường xảy ra khi bạn nghĩ đến Tiền và quản lý tiền:

– E dè, cảnh giác, thờ ơ hoặc thậm chí sợ hãi tiền. Bởi bạn cho rằng những vấn đề dính đến tiền thường quá phức tạp và có một “cái gì đó” không lành mạnh. Nhưng dù có muốn tránh né đến đâu bạn cũng không thể sống mà không cần đến Tiền.

– “Tôi sẽ quản lý tiền khi tôi kiếm được nhiều”, bởi bạn cho rằng với số tiền hiện giờ là quá ít để phải lập thành quỹ và quản lý. Hãy nhớ rằng vấn đề ở đây không phải số lượng tiền bạn có mà là việc miễn bạn kiếm ra tiền, bạn phải có cách quản lý tiền hiệu quả.

– Cho rằng quản lý tiền khiến bạn gò bó và bị mất tự do. Nhưng bạn biết rằng sẽ chẳng bao giờ đạt được tự do đúng nghĩa khi bạn chưa tự do về tài chính.

cách quản lý tiền hiệu quả và đơn giản

2. Học cách chi tiêu dưới khả năng của bản thân.

Điều này nghe có vẻ bất hợp lý và không cần thiết, nhưng lại vô cùng quan trọng với những ai thật sự muốn có cách quản lý tiền hiệu quả hơn. Dưới khả năng cho phép không có nghĩa là tằn tiện, nó chỉ có nghĩa là bạn sẽ chọn mua những thứ phù hợp thay vì thỏa mãn bản thân một cách lãng phí. Ví dụ: nếu bạn kiếm được nhiều tiền, bạn vẫn có thể mua đồ hiệu nhưng nếu mua được vào những ngày giảm giá thì hãy làm điều đó; bạn cần có môt chiếc ô tô chỉ để dành cho việc đi siêu thị thay vì mua Audi Q5 bạn hãy cân nhắc đến những chiếc rẻ hơn..

3. Học cách xây dựng ngân quỹ:

Phải làm rõ, ngân quỹ hay ngân sách ở đây không hàm nghĩa là bạn phải chịu một sự hy sinh nào đó về các thú vui của mình. Nó chỉ là một lối sống phân chia tiền của bạn một cách gọn gàng hơn mà thôi, bạn không cần gò ép hay làm khổ mình nhé, đừng sợ.

Bạn hãy học cách quản lý tiền hiệu quả bằng cách chia nhỏ số tiền mà mình kiếm được hàng tháng vào nhiều tài khoản nhỏ khác nhau mà dưới đây tôi sẽ gọi là các hũ tiền cho bạn dễ hình dung, cụ thể là 6 hũ được các chuyên gia đề xuất dưới đây:

– Hũ tự do tài chính: 10%.

Chính là một khoản nho nhỏ hàng tháng bạn chỉ dùng vào việc đầu tư thôi, nghĩa là làm cái gì để đẻ thêm ra tiền một cách đều đặn ấy. Gửi ngân hàng, cổ phần công ty, cho vay… Hoặc dùng để trả nợ có lãi suất.

Nguyên tắc: không bao giờ được lấy tiền trong hũ này ra tiêu nhé. Không bao giờ. Bạn đang học cách quản lý tiền hiệu quả vì tương lai của bạn, chứ không phải một trò đùa.

– Hũ hưởng thụ: 10%.      

Bạn dùng hũ này cho những thú vui và nhu cầu thỏa mãn bản thân, một cái áo hiệu, một chuyến du lịch xa hoa hay một chiếc ô tô đắt tiền. Bạn có thể tích lũy để tiêu vào một lần cũng được. Miễn là bạn có nó như một món quà khích lệ bản thân mình đã kiếm tiền vất vả.

Nguyên tắc: tiêu bằng hết và tiêu hoành tráng.

– Hũ tiết kiệm tiêu dùng cho tương lai (dùng dài hạn) : 10%.

Số tiền này bạn để dùng cho những khoản tiêu lớn, tiêu lâu dài. Vì dụ như mua một chiếc điện thoại mới, dành dụm cho đám cưới… Bạn đừng nên đến lúc cần mới dồn hết tiền vào để tiêu, như thế bạn sẽ nhanh chóng chìm trong khủng hoảng tài chính.

Nguyên tắc: xác định kế hoạch lâu dài cho mình.

– Hũ giáo dục: 10%.

Bạn không bao giờ lỗ khi đầu tư vào chính mình. Hũ này dùng cho việc đóng tiền các khóa học bạn muốn tham gia, mua dụng cụ và sách vở..

Nguyên tắc: hãy duy trì nó và xác định lâu dài với việc học. Đây là điều rất quan trọng trong cách quản lý tiền hiệu quả.

– Hũ nhu cầu cần thiết: 55%.

Hũ này dùng cho việc “sống” của bạn, cho những chi tiêu trong sinh hoạt thường ngày. Bạn đừng cho rằng thế thì hơi ít. Có một điều phải công nhận đó là dù một tháng bạn kiếm được 20 triệu thì rồi bạn cũng sẽ tiêu nó giống như khi bạn kiếm được 5 triệu mà thôi. Bạn kiếm nhiều bạn sẽ tiêu nhiều trong khi sự thật, đối với việc sống bạn vẫn chỉ sử dụng không quá 60% số đó.

– Hũ cống hiến: 5%.

“Tôi sẽ cho đi nếu tôi có nhiều tiền hơn/ khi tôi có nhiều tiền” là những lý do thường thấy. Nếu một tháng bạn kiếm được 5 triệu, thì việc cho đi 250 nghìn cũng giống như khi bạn đi ăn một bữa mà thôi. Không to tát quá đâu.

Nguyên tắc: không được dùng cho bản thân.

cách quản lý tiền hiệu quả jars

4. Chọn ưu tiên trong chi tiêu.

Để cách quản lý tiền hiệu quả và đơn giản hơn bạn cần mua những thứ bạn cần trước, và đừng mua những thứ bạn hiếm khi động đến. Hoặc mua một cách có tính toán hơn, ví dụ: nếu bạn thích đọc sách hãy đầu tư vào sách, giá sách, ghế đọc sách… thay vì xây bể bơi hay mua đồ bếp đắt tiền…

5. Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý tài chính:

– Mua hàng từ các website theo mô hình Groupon, một mô hình đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Mua hàng theo mô hình này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể từ 30-50% so với bình thường để được sử dụng các dịch vụ hoặc ăn uống như mong muốn.

– Một số website về đấu giá như cũng giúp bạn có thể kiếm đuợc những món đồ với giá hời.

-Theo dõi các chương trình khuyến mãi của các công ty bán lẻ khi bạn có nhu cầu mua sắm.

– Sử dụng các công cụ quản lý tài chính cá nhân: các phần mềm quản lý chi tiêu trên Internet hoặc trên điện thoại (Money keeper, pageonce..)..

Tất cả những công cụ trên sẽ cho bạn thêm một lựa chọn để có cách quản lý tiền hiệu quả nhất.

Chúc bạn thành công!