4 nguồn thu nhập quyết định bạn giàu hay nghèo

Nếu mục tiêu của bạn là giàu có, bạn phải tìm tới những nguồn thu nhập khiến mình trở nên giàu có. Đừng đi sai cách và lệch hướng để rồi về già nói: “Giàu nghèo có số”.

Nếu bạn đang đi làm cho một công ty nào đó và thu nhập đến từ một nguồn duy nhất, bạn đang ở mức thấp nhất trong bảng giàu có. Một người lao động thường có thu nhập đến từ 4 nguồn cơ bản sau. Nó sẽ quyết định việc bạn là trung lưu, bình dân hay thực sự giàu có.

Bài viết này sẽ nói về 4 nguồn thu nhập cốt lõi của một người lao động. Nó sẽ quyết định việc bạn giàu hay nghèo, trung lưu hay bình dân, lên một tầm cao mới hay cứ bình bình như vậy đến hết cuộc đời… từ số tiền bạn kiếm được theo tháng, theo năm.

Biểu đồ thu nhập 4 phần là gì?

Trong tác phẩm nổi tiếng Cha Giàu Cha Nghèo, Robert Kiyosaki đã tóm lược 4 nguồn thu này thành “Cashflow Quadrant” – biểu đồ 4 nguồn thu nhập. Đây được coi là công thức quyết định độ giàu nghèo của mỗi người.

Nửa bên trái của sơ đồ (những người làm thuê và tự làm) là một dạng thu nhập chủ động. Bạn phải bán thời gian, công sức của mình để có tiền.

Nửa bên phải của sơ đồ là dạng thu nhập thụ động. Bạn không phải lao động mới sản sinh ra thu nhập. Những thứ như bất động sản, cổ phiếu là các nguồn thu thụ động. Bạn có thể kiếm ra tiền ngay cả khi đang ngủ.

Làm thuê – bạn có một công việc

Hầu hết mọi người đang sống trong vùng này. Đó có thể là giáo viên, kỹ sư, y tá, bác sĩ, luật sư hay cả CEO của một công ty.

Giá trị cốt lõi của người làm thuê là Sự đảm bảo. Họ cần có cảm giác an toàn khi sở hữu một công việc với mức lương ổn định hàng tháng.

Khi làm thuê, bạn phải bán thời gian của mình để có tiền. Nếu muốn có nhiều tiền hơn, bạn phải làm việc thêm giờ nhiều hơn. Một lựa chọn khác là chuyển việc để có lương cao hơn. Ở trạng thái này, bạn không hề có thu nhập thụ động. Nếu bạn dừng làm việc, bạn sẽ không có chút tiền nào.

Tự làm

Thay vì làm bác sĩ trong bệnh viện. Bạn mở một phòng khám nhỏ do chính mình thăm khám cho bệnh nhân. Thay vì làm biên tập viên viết bài cho một công ty. Bạn trở thành freelancer, tự tìm đối tác, đàm phán giá cả và viết bài…

Đây là bước cao hơn việc đi làm thuê, nhưng thực sự bạn vẫn đang bán thời gian của mình. Trong hầu hết trường hợp, bạn thậm chí phải bỏ ra nhiều giờ làm việc hơn khi đi làm thuê và không được trả lương vào đúng kỳ. Khi bạn ngừng làm việc, thu nhập sẽ giảm hoặc ngừng lại.

Lợi ích của việc tự làm là bạn có được tự do cá nhân nhiều hơn so với khi đi làm thuê. Tuy nhiên, để đánh giá mức độ giàu nghèo thì việc tự tạo công việc cho chính mình mới chỉ dừng lại ở mức tự tạo ra thu nhập và tự chủ về thời gian.

Làm chủ

Để có thu nhập thụ động thì bạn phải tìm cách làm chủ. Bạn phải thuê nhân viên. Phải có người khác làm việc cho mình. Có thể không phải là tất cả công việc. Nhưng phải có người giải quyết cho bạn một phần công việc.

Làm chủ đương nhiên sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề và gánh nặng hơn. Chẳng hạn tiền lương cho nhân viên, tiền thuê mặt bằng, training nhân viên, lãnh đạo và dẫn dắt business đi theo hướng mà mình muốn.

Ở vị trí này, bạn có thể làm việc vất vả trong vài năm đầu, nhưng khi hệ thống và nhóm nhân viên đã vận hành ổn, bạn có thể lĩnh thu nhập thụ động suốt phần đời còn lại.

Nhà đầu tư

Đây mới là khi bạn thực sự có thu nhập thụ động. Các loại hình đầu tư như cổ phiếu, bất động sản sản sinh ra dòng chảy thu nhập hàng năm. Đó là các khoản đầu tư cho phép bạn về hưu sớm. Nó cũng có thể là thương hiệu, bản quyền, các đặc quyền. Những thứ bạn gây dựng thường mang lại tiền trong thời gian dài (5-10 năm hoặc hơn).

Đây là những người mà đồng tiền đang làm việc cật lực cho họ. Tài sản của họ có thể tự sinh ra dòng tiền bất kể họ có mặt ở đó hay không.

Đầu tư là nguồn thu nhập cao cấp nhất. Nhưng nó không dành cho tất cả mọi người.

Thứ nhất, nó chỉ dành cho những người có chuyên môn tốt về lĩnh vực họ đầu tư. Am hiểu thị trường, có cái nhìn sâu sắc về thị trường. Đôi khi bạn phải kinh doanh, làm chủ rồi mới thấu hiểu được những điều đó.

Thứ 2, nó chỉ dành cho những người có tiền. Thế nên Robert Kiyosaki mới diễn giải B (Làm chủ) -> I (Đầu tư) chứ không phải E (Làm thuê), S (Tự làm) -> I (Đầu tư).

Thứ 3, thị trường lên xuống thất thường cũng không phải là đầu tư. Nếu bạn nghĩ bỏ ra 1.000 đôla đầu tư rồi hôm sau số tiền đó tăng gấp 10 lần thì đó không phải là đầu tư. Đó là đánh bạc, là đỏ đen. Nhiều người gấp 10 lần tiền bằng cờ bạc. Nhưng vì cờ bạc nên họ cũng mất 10 lần tiền sau đó chả bấy lâu.

Kết luận

Trong khi hai nhóm Làm thuê và Tự làm đề cao Sự đảm bảo, thì nửa bên phải của biểu đồ (Ông chủ và Nhà đầu tư) đề cao Sự tự do – họ không muốn làm việc nữa, và không muốn phải làm việc suốt đời.

Hầu hết mọi người bán thời gian cả đời của mình chỉ để chu cấp đủ cho bản thân và gia đình, và bỏ lỡ hầu hết mọi thứ quan trọng khác – như thời gian bên người thân, các mối quan hệ bạn bè, đi ngắm thế giới, hay những điều bạn muốn làm…

Vì thế, nếu bạn muốn có nhiều Tự do và Giàu có trong đời, hãy học cách để tự tạo một việc kinh doanh, học cách đầu tư phù hợp để nhanh chóng chuyển sang bên phải của biểu đồ Cashflow.

Tuy vậy, bạn cần nhớ rằng: Không phải cứ kinh doanh là bạn sẽ thành công.

80% cơ sở khởi nghiệp không vượt qua được lần sinh nhật thứ 5. Và trong số nhiều người thành công, rất nhiều Ông chủ đã mất tiền trong quá trình chuyển sang trạng thái Nhà đầu tư.

Sự tự do tài chính đòi hỏi bạn phải có trí tuệ về việc này. Bạn cần sẵn sàng để chuyển đổi từ một công việc an toàn sang hành trình hướng tới tự do tài chính.

Các ông chủ và nhà đầu tư thành công là những người hiếu kỳ bẩm sinh, không ngừng tham gia các khóa học, hội thảo, đọc sách để nâng cao kiến thức của mình. Con đường ấy không dành cho bạn, nếu bạn muốn một cuộc đời bình thường, an toàn.

Đọc xong bài viết này, tôi tin chắc rằng bạn đã có cái nhìn rõ hơn về 4 nguồn thu nhập chính yếu của một người. Nếu mục tiêu của bạn là giàu có bạn phải tìm tới những nguồn thu nhập khiến mình trở nên giàu có. Chứ đừng đi sai cách và lệch hướng để rồi về già nói, “Giàu nghèo có số”.

Câu hỏi cuối cùng đặt ra là: Bạn đang ở đâu và bạn muốn quyết định mình sẽ trở thành nhóm nào?

Nhân đây, tôi rất mong muốn bạn tìm hiểu thêm về khóa học tôi rất tâm đắc – Wake Up Online. 2 ngày học chuyên sâu với nhiều công cụ giúp bạn giải quyết bài toán liên quan đến tài chính, thu nhập và các bí mật đầu tư không phải ai cũng chia sẻ với bạn. Ghi danh tham dự nhanh nhé vì số lượng vé còn rất ít: https://wakeup.vn/r/g/thunhapthudong