10 điểm khác nhau quan trọng giữa người thành công và người thất bại

Người thành công nói về ý tưởng; người không thành công nói về những người khác.

Ai cũng có thể thành công mà không cần phải cứ thông mình hay tài giỏi. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi mình cũng như bao người nhưng tại sao mình lại thất bại không? Đặt thử lên bàn tính thì hoàn toàn ngạc nhiên và bất ngờ bởi sự khác nhau giữa thành bại vốn rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thấy.

1, Lạc quan và bi quan

Người thành công luôn nhìn mọi sự vật, sự việc mà họ phải đối mặt dưới góc nhìn tích cực nhất. Họ cố tìm ra cái tốt để phát triển lên chứ không đánh giá điều tồi tệ để từ bỏ. Muốn thì lấy lý do, không muốn thì là lấy cớ. Ngược lại, người thất bại luôn cảm thấy là không thể và vấn đề đang trở nên tồi tệ.

Cái máy chiếu bị hỏng, với người bi quan họ sẽ phàn nàn và nghĩ tới kết quả bi thảm là mọi thứ đều kết thúc rồi, nghĩ tới thu dọn hậu quả chứ không muốn giải quyết là buổi họp tới sẽ bị khiển trách vì thiếu xót, không chuẩn bị kĩ càng. Nhưng người lạc quan họ sẽ nhìn ngay theo một cách khác là chuẩn bị tốt hơn cho buổi thuyết trình miệng, vấn đề là kết quả, tất cả là do ta mà ra thôi.

Vậy nên thành công sẽ đến khi bạn nhìn mọi thứ lạc quan hơn. Hãy nhìn mọi thứ bằng con mắt tốt đẹp nhất thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt nhất trong khả năng có thể.

2, Nhìn ở một phía và nhiều phía

Mọi việc đều có nhiều khía cạnh nhìn, cũng như con người chúng ta không chỉ có một “mặt”. Người thành công sẽ đứng ở nhiều phía để nhìn một việc và không bỏ qua bất cứ cơ hội nào.

Một tờ giấy trắng bị quệt một vết mực đen. Người cố gắng tận dụng 99% phần giấy trắng đó sẽ là người có yếu tố thành công thay vì người chỉ nhìn mãi vào vết đen đó mà đánh giá và bỏ qua cả một tờ giấy vẫn còn giá trị sử dụng.

Thế nên đừng quá nhanh chóng nhìn bề ngoài sơ xài về một điều gì. Hãy nghiền ngẫm và cố gắng đứng trên một phương diện khác để xử lý.

3, Hành động và than vãn

Một bài toán cực kỳ khó có người sẽ bắt tay vào giải thử, hết cách này rồi đến cách khác. Nhưng cũng có người mới nhìn đã nghĩ mình không thể làm được và bỏ qua. Họ chọn cách ngồi than vãn và chờ người khác tìm ra lời giải.

Cũng một con người, cũng được học hành như nhau tại sao có người giải được còn có người lại không? Là vì không hành động. Than vãn chỉ làm cho mọi thứ đi vào đường cụt và không giải quyết được gì.

Không gì là không thể, chỉ là có dám thử không. Người thành công sẽ là người đi tiên phong bắt tay vào tất cả mọi việc và không nghĩ tới việc bỏ cuộc hay không làm được. Đừng bao giờ hỏi: “Tại sao lại là tôi” mà hãy luôn tự hỏi bản thân: ” Tại sao không phải tôi?”

4, Đương đầu và sợ sệt

Chỉ khi bạn đương đầu với khó khăn thì cơ hội mới xuất hiện, mà một khi cơ hội xuất hiện thì bạn phải nắm bắt ngay. Đó là con đường ngắn nhất dẫn tới thành công. Một khi nhìn thấy bất cứ điều gì bạn cũng sợ sệt, lo lắng, đứng tại chỗ thì sẽ chẳng có bất cứ trắc trở nào xảy ra. Cũng đồng nghĩa với việc chẳng có cú bứt phá tạo ra cơ hội thành công. Lý do chính khiến bạn thất bại đó là không dám thách thức bản thân, nhút nhát như con rùa rụt cổ.

Muốn thành công hãy cứ làm bằng tất cả những gì mình có để tạo ra cơ hội cho chính mình.

5, Tự tin và tự ti

Đối mặt với vấn đề nào cũng vậy, một khi đã làm thì phải tự tin, phong thái luôn chiếm giữ vị trí quan trọng cho việc hoàn thành tốt không.

Nhiều khi trong một cuộc gặp đối tác, tuy là sản phẩm và dịch vụ bạn mang tới cũng bình thường như bao dự án khác, nhưng một người tự tin bày tỏ rõ ràng thế mạnh của mình, thể hiện rõ quan điểm sẽ nắm được cơ hội chiến thắng nhiều hơn người nghĩ mình không tốt, dự án mình không hay.

Vì nếu ngay cả bạn cũng không tin chính bản thân mình làm được thì làm sao người khác có thể tin bạn đây. Người thất bại tự ti cho rằng bản thân không được, không hay, không nổi trội, không giỏi vậy thì rõ là chưa đánh đã thua rồi.

6, An toàn và mạo hiểm

Những người dám mạo hiểm đầu tư lớn là những người có thể nắm được chìa khóa thành công, còn những người lựa chọn an toàn, nhàn nhã và bình yên qua từng ngày từng ngày giống nhau là an phận. Mà an phận thì không thất bại cũng sẽ chẳng có thành công.

Cũng như việc người có tiền thì đem tiền đi đầu tư là mạo hiểm, còn có tiền mà đem tiền gửi ngân hàng để sinh lãi là người an toàn.

Người thành công lại là những người sợ nhưng không thể hiện ra bên ngoài, lo lắng nhưng không than vãn mà bắt tay vào hành động, cố gắng vượt qua giới hạn bản thân để tìm ra chính mình.

7, Siêng năng và lười biếng

Ai đó đã từng nói, hãy xông pha và miệt mài với công việc khi còn trẻ, còn nghỉ ngơi dành cho tuổi già. Muốn vượt lên chính mình và nổi trội hơn người khác, thì siêng năng là điều không thể coi nhẹ. Làm 10 cái, sai 5 vẫn được 5. Còn làm chỉ 5 mà sai cả 5 thì coi như bỏ trắng.

Người biết sắp xếp mọi thứ logic nhất thì sẽ nhanh tới cánh cửa thành công. Những lúc bạn bè, đồng nghiệp dành quá nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi và thư giãn thì họ, những người đã đang và sẽ thành công vẫn âm thầm làm việc, hoạch định tương lai.

Tôi vẫn thấy rất nhiều người đã thành công họ vẫn không ngừng làm việc, chăm chỉ mỗi ngày. Đó gọi là tác phong ăn sâu vào máu, giúp họ gặt được nhiều thành quả.

8, Thời gian tận dụng và lãng phí

Người sẽ thành công luôn biết tận dụng thời gian, đặc biệt khi còn trẻ. Vì họ ý thức rõ thời gian là hữu hạn. Có những người thành công chia sẻ rằng, họ mỗi ngày chỉ ngủ giấc ngủ tối thiểu, buổi trưa chợp mắt 15- 20 phút, khoảng thời gian còn lại họ dành cho công việc, nghiên cứu, mài giũa bản thân.

Tôi không chắc những người thành công là những người dành hết thời gian cho công việc, nhưng tôi nghĩ hãy tận dụng hết tất cả có thể để làm việc. Hãy nghỉ ngơi trên chặng đường đi chứ đừng dừng lại vì nghĩ mình đã thành công.

9, Nước đến chân mới nhảy và đặt rõ mục tiêu

Những người thành công họ luôn có tầm nhìn xa “trên đầu”. Họ tính tới cả những thứ của vài năm hay chục năm sau chứ không phải chỉ là hiện tại rực rỡ là đủ. Còn những người mãi không thành công là “nước đến chân mới nhảy”, qua được ngày nào hay ngày đó và có khi họ không biết rồi họ sẽ đi về đâu.

Nhưng một khi đặt ra mục tiêu, hoạch định rõ 6 tháng tới sẽ làm gì, phải đạt được gì trong 1 năm tới, và khi đạt được rồi nó sẽ là tiền đề cho kế hoạch ở 5 năm tới kia. Cứ từng bước từng bước chắc chắn để buộc bản thân cố gắng chạm được vào đích. Họ sẽ biết họ cần làm gì và sẽ có được gì.

10, Những điều nhỏ nhặt

Thành công không chỉ ở mặt  tài chính, vật chất hay tinh thần mà thành công còn thể hiện ngay cả trong nếp sống bình thường, nếp sinh hoạt hằng ngày: Sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, giữ chữ tín dù là trong cuộc chơi hay công việc, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, tập thể dục và rèn luyện thân thể…

Người thành công họ luôn rèn luyện nghiêm khắc với bản thân từ những thứ nhỏ nhất trong cuộc sống. Vì vốn dĩ những điều dễ dàng như thế còn không làm được thì nói gì đến những việc lớn vẻ vang hơn.

Và cuối cùng, bạn hãy nhớ một điều luôn đúng là: Hành động để thành công, không phải nghĩ sẽ thành công, bạn nhé!

Nguồn : Sưu tầm