Những Cuốn Sách “Gối Đầu Giường” Của Doanh Nhân Việt

Những doanh nhân thành công luôn biết trau dồi kiến thức cho bản thân từng ngày, từng giờ. Hơn ai hết họ hiểu rõ lợi ích của việc đọc sách mang lại.

 

 

 

 

 

 

 

CEO Microsoft Việt Nam cho biết ông vừa đọc cuốn “Lean Mindset” của hai tác giả của Tom Poppendieck và Mary Poppendieck, trong khi CEO Alpha Books Nguyễn Tuấn Quỳnh đang đọc “The Rukes of Life” của Richard Templar.

 

Ở Lean Mindset (tạm dịch: Tư duy tinh gọn), hai tác giả Tom và Mary muốn nêu bật đặc tính “là một tư duy” của Lean, chứ không phải là một “phương pháp” hay “chiêu thức”.

Ngoài các câu hỏi chính yếu của từng chương như “Mục đích của kinh doanh là gì?”, “Bạn đang làm việc để làm gì?”, “Điều gì khiến con người làm việc hiệu quả”, “Năng suất là gì?” và nó có quan trọng không?, “vai trò của thiết kế là gì?” hay “vì sao phải cách tân đột phá?”; các tác giả còn liệt kê một danh sách dài những câu hỏi để bạn đọc động não, suy tư (reflect) kĩ thêm về tất cả các phương diện của một công việc có ý nghĩa.

Một trong những điểm nhấn thú vị của cuốn sách là sự xuất hiện của hai nhân vật giả tưởng Otto – một thanh niên có trực giác nhanh nhạy và Anna – một cô gái rất lí tính, lúc nào cũng đòi hỏi phân tính tỉ mỉ và chu đáo. Dù không xuất hiện thường xuyên nhưng những đoạn hội thoại của hai nhân vật này sẽ giúp người đọc vừa thư giãn, vừa tăng thêm chiều sâu tư duy cho nội dung được bàn tới.

Ngoài ra, “Lean Mindset” còn thu hút người đọc với những phân tích đa chiều và sâu sắc ở rất nhiều tình huống thực tiễn của các doanh nghiệp lớn như Intel, WIKISPEED, CareerBuilder, hay của Spotify.

 

CEO Alpha Books Nguyễn Tuấn Quỳnh đang đọc cuốn “The Rukes of Life” của Richard Templar.

Trong cuốn “The Rukes of Life” (tạm dịch: Những quy tắc trong cuộc sống), tác giả Richard Templar cung cấp cho độc giả những hướng dẫn thực tế để có một cuộc sống cân bằng.

Richard Templar dựa trên những kinh nghiệm thực tế về cuộc sống của chính bản thân ông cũng như gia đình, những đối tác, bạn bè trên khắp thế giới để đưa ra khoảng 100 quy tắc có thể áp dụng vào cuộc sống thực tế của mỗi người.

Trong số những quy tắc đó, có những quy tắc thiết thực về hạnh phúc và thành công mà mỗi người có thể đạt được nếu bắt đầu thực hiện từ hôm nay. Templar đã chỉ ra rằng, có những điều rất nhỏ nhưng có thể làm nên một sự khác biệt rất lớn.

Richard Templar cũng không giả vờ tỏ ra là một con người hoàn hảo; ông chỉ đơn giản là cung cấp cho bạn đọc một số công cụ hữu ích cho cuộc sống mà ông đã “nhặt nhạnh “ được trên đường đời.

 

CEO Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm đọc cuốn “Tâm thành và lộc đời” của tác giả Thành Lộc.

Cuốn tự truyện của nghệ sỹ Thành Lộc sẽ phần nào hé lộ những nét phác về “tâm” và “đời” của nghệ sỹ này cũng như những thăng trầm trên con đường nghệ thuật mà anh đã đi qua.

Thành Lộc bắt đầu cuốn sách bằng một chú giải tử vi, kể về “lai lịch” ấu thơ của mình bằng cuộc sống trong đình Cầu Quan, từng “thấy” các vị thần về diễn cho mình xem, Thành Lộc tin mình từng được tái sinh nơi cửa Phật, “tôi sống lạc quan và tin vào tôn giáo, tin vào nhân quả, tin vào các đấng thiêng liêng”…

Câu chuyện đời Thành Lộc cũng được kể đầy hấp dẫn. Đặc biệt, bên cạnh những thăng trầm trong nghề diễn, nhiều người quan tâm đến đời sống tình cảm riêng tư của Thành Lộc sẽ gặp trong cuốn sách những “thê thảm” trong tình yêu với người thành công trong sự nghiệp nghệ thuật nhưng cũng phải chịu nhiều đồn đoán sai lệch trong đời tư này.

Ngoài cuốn “Tâm thành và lộc đời”, CEO Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng đang đọc cuốn “Phép màu để trở thành chính mình” của tác giả Nhan Húc Quân – Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo Việt Nam, công ty con của Tập đoàn New Toyo (Singapore).

 

CEO Masso Group, Tom Vũ đang đọc cuốn “Attitude is everything” của Jeff Keller.

“Attitude is everything” (tạm dịch: Thay thái độ – Đổi cuộc đời) là cuốn sách nổi tiếng khắp thế giới, với những bài học quý báu từ tác giả Jeff Keller.

Cuốn sách là câu chuyện thật của Jeff Keller, người từng trải qua những đau đớn tột cùng về tinh thần nhưng đã vượt lên thay đổi được cuộc đời – đơn gian bằng cách thay đổi thái độ sống của mình!

Với những chân lý đơn giản cùng với cách nhìn và tư duy mới mẻ, khoa học, cuốn sách giúp chúng ta hiểu rỏ bản thân, nhận ra giá trị và ý nghĩa lớn lao của thái độ sống, hướng chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách cuộc sống để đạt được niềm vui, ước mơ, hạnh phúc và thành công cuộc đời.

“Thay thái độ – Đổi cuộc đời” được xem là cuốn sách tư duy thời đại, đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ và đã thực sự làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

 

CEO Đại Đồng Tiến Trịnh Chí Cường đang đọc cuốn “Strengths Finder 2.0” của Tom Rath.

“Strengths Finder 2.0” (tạm dịch: Khám phá sức mạnh 2.0) là cuốn sách dành cho những ai đang tìm kiếm giải pháp để tăng hiệu suất, giảm stress, và tận hưởng trái ngọt từ công việc.

Cuốn sách tập trung vào 3 sức mạnh chính: Kỹ năng là khả năng cơ bản, nó không tự nhiên mà có, bạn phải rèn luyện; Kiến thức là hững gì bạn biết, và cũng không tự nhiên mà có, bạn phải học; Tài năng là xu hướng suy nghĩ, cảm nhận và cư xử bẩm sinh của bạn, chẳng hạn như khao khát cạnh tranh, trực giác nhạy cảm, hướng ngoại – hướng nội. Tài năng đến một cách tự nhiên và mỗi người trong chúng ta đều có những tài năng thiên bẩm.

Cuốn sách nhấn mạnh, trong kinh doanh, tài năng rất quan trọng. Những nghề như CEO, quản lý dự án, kế toán cần những kỹ năng khác nhau để trở thành chuyên gia hàng đầu.

Đồng thời, đừng phí thời gian vào cải tạo những điểm yếu mà chỉ nên tập trung phát triển những điểm mạnh cũng như học cách sử dụng nhiều hơn một sức mạnh cùng lúc để đạt được cả hạnh phúc, giàu có, và thành công.

Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu với cuốn “Đắc nhân tâm” của tác giả Dale Carnegie.

“Đắc nhân tâm”, tên tiếng Anh là “How to Win Friends and Influence People” là một cuốn sách nhằm tự giúp bản thân (self-help) bán chạy nhất từ trước đến nay. Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 1936 và riêng bản tiếng Anh của nó đã bán được 15 triệu bản trên khắp thế giới. Đây cũng là cuốn sách được New York Times bình chọn là cuốn sách bán chạy nhất trong suốt 10 năm liền.

Tác phẩm được đánh giá là cuốn sách đầu tiên và hay nhất, có ảnh hưởng làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới.
“Đắc nhân tâm” không chỉ giới hạn là nghệ thuật thu phục lòng người, là làm cho tất cả mọi người yêu mến mình mà còn là chiếc gương phản chiếu để mỗi người tự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, sau đó bằng hiểu biết quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây cũng chính là nghệ thuật cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie.
Ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s) thích cuốn “Ngộ và Đạo” của tác giả Quách Thái (Đài Loan). 

Cuốn sách viết về Matsushita Konosuke, ông tổ ngành điện tử Nhật Bản và người khai sinh phương thức kinh doanh kiểu Nhật.

Matsushita Konosuke (1894-1989) sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp có bảy anh chị em. Chỉ học hết bậc tiểu học 4 năm, 9 tuổi Matsushita đã phải đi học việc để kiếm sống và nuôi gia đình. Năm 23 tuổi, Matsushita xin nghỉ việc ở công ty đèn điện Osaka để mở cửa hàng riêng.
Khởi nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng và ý tưởng về chiếc đui đèn, thế mà chỉ hơn nửa thế kỷ sau, tập đoàn Matsushita (nay là tập đoàn Panasonic) do ông gây dựng đã trở thành một trong những tập đoàn điện tử đa quốc gia lớn nhất thế giới với doanh thu mỗi năm lên đến hàng chủ tỷ USD.
“Khi cầm cuốn sách lên, người ta dễ tưởng nhầm trong đó toàn những lời cao siêu, những phương thức kinh doanh và dùng người vô cùng phức tạp, nhưng ngạc nhiên thay, Matshushita Konosuke chỉ ‘tâm sự’ với người đọc bằng một ngôn từ cực kỳ đơn giản và dễ hiểu. Trong chưa đầy 200 trang giấy, ông đã chứng minh đầy thuyết phục rằng kinh doanh cũng là một nghệ thuật thậm chí còn mang tính nhân văn, chẳng kém gì các môn nghệ thuật khác như hội họa hay âm nhạc”, theo Amazon.
Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đặc biệt yêu thích những cuốn sách của Donald Trumph.
Ông Khải cho rằng, Donald Trump là một người đầu tư mạo hiểm, quyết đoán, nhìn xa trông rộng, không phụ thuộc vào xu thế của thời đại.

Donald John Trump là một nhà tư bản, nhà đầu tư, ngôi sao truyền hình và là một nhà văn người Mỹ. Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trump Organization, một công ty phát triển bất động sản đặt trụ sở tại Mỹ và là người sáng lập ra Trump Entertainment Resorts, khu nghỉ dưỡng giải trí mang tên ông kinh doanh trong các lĩnh casino và khách sạn ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Donald Trump đã viết khá nhiều cuốn sách và phần lớn đều là những cuốn sách bán chạy, được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến các cuốn: “Nghĩ như một tỷ phú”, “Nghĩ như nhà vô địch”, “Tại sao chúng tôi muốn bạn giàu?”, “Tôi đã làm giàu như thế”,…
Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty cổ phần đầu tư U&I thích cuốn “Vì sao nước thịnh, nước suy” của hai tác giả James Robinson và Daron Acemoglu. 
Ông Tín cho rằng cuốn sách sẽ đem lại câu trả lời giải thích cho một số điều nhiều người tại Việt Nam đang đi tìm câu trả lời.
Trong cuốn sách hai tác giả James Robinson và Daron Acemoglu dựa vào khái niệm thể chế để giải thích vì sao có nước giàu lên lại có nước cứ lụi tàn.
Trong một thể chế mọi người xắn tay áo lên cùng nhau giải quyết các vấn đề của xã hội, cùng chia sẻ những lo toan, làm việc gì cũng vì lợi ích chung hay ít nhất là lợi ích của đại đa số, đất nước có một thể chế như thế sẽ hưng thịnh – hai tác giả gọi đó là thể chế dung nạp.
Ngược lại ở một đất nước nơi giới lãnh đạo cứ khăng khăng cho rằng mình sẽ lo được hết mọi chuyện, việc gì cũng để cho nhà nước lo, thực tế lại đưa ra những quyết sách có lợi cho một nhóm nhỏ trong một thể chế loại trừ, đất nước đó ắt sẽ suy vong.
-Theo Báo Mới