Làm thế nào để có một ý tưởng khởi nghiệp đáng giá

Hiện nay, nhiều người lựa chọn khởi nghiệp để tạo dựng một hướng đi riêng, một sự nghiệp riêng cho mình. Tuy nhiên, khởi nghiệp không phải là việc đơn giản. Và việc khó khăn đầu tiên là bạn cần tìm kiếm cho mình một ý tưởng khởi nghiệp đáng giá và tính khả thi cao. Vậy làm thế nào để nghĩ ra được một ý tưởng kinh doanh khả thi giữa thị trường đa dạng này?

Việc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh không phải là việc làm quá to tát, nó thường là những việc mà bạn quan sát và để ý hằng ngày. Bạn có thể áp dụng trả lời những câu hỏi sau để tìm ra ý tưởng kinh doanh thú vị cho mình.

Mọi người thường nhờ bạn giúp gì?

Sẽ là thuận lợi hơn rất nhiều khi bạn bắt đầu khởi sự với một lĩnh vực, ngành nghề mà bạn có kỹ năng chuyên môn về chúng. Nếu bạn là người thành thạo ở một kỹ năng, chuyên môn nào đó, những người xung quanh bạn sẽ thường nghĩ tới bạn và nhờ bạn giúp đỡ khi họ gặp khó khăn trong chuyên môn ấy. Đó chính là điểm mạnh của bạn.

Nếu bạn là người có năng khiếu vẽ đẹp thì bạn cũng có thể tìm một ý tưởng kinh doanh trong ngành hội họa. Hay nếu bạn là người thường xuyên có những lời khuyên hữu ích dành cho bạn bè thì bạn cũng có thể gây dựng nên công việc tư vấn…

Điều gì làm phiền mọi người xung quanh bạn

Câu hỏi này rất hiệu quả để tìm ra các ý tưởng kinh doanh bởi nó xuất phát từ chính những nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể hỏi những người bạn của mình về những điều khiến họ khó chịu trong cuộc sống. Đó có thể là khả năng giao hàng còn chậm, uống cà phê chưa đúng khẩu vị, nỗi khổ tìm đồ ăn trưa với dân công sở,… Đây chính là những gợi ý vô cùng hữu ích cho việc kinh doanh của bạn và thậm chí bạn đã có sẵn những khách hàng tiềm năng rồi đó.

Bạn có thể giải quyết nhanh gọn được cái gì?

Cuộc sống hằng ngày sẽ tạo ra cho mỗi người có một khả năng giải quyết một việc nào đó độc đáo và nhanh gọn hơn người khác. Và đâu đó sẽ có nhiều người khác cũng làm giống bạn hoặc đã từng nghĩ về cách làm nhanh gọn đó. Bạn có thể biến việc làm nhanh gọn này thành một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thay thế thì bạn cũng có thể bán hàng rất chạy đó.

Cộng đồng của bạn đang tìm kiếm điều gì?

Bạn chắc hẳn đang là thành viên của một số cộng đồng ở cả trên mạng lẫn đời thực. Hãy theo dõi, để ý họ, hoặc tạo những khảo sát nhỏ để lấy được những câu trả lời cho câu hỏi: Họ đang tìm kiếm điều gì? Sau đó bạn có thể tổng hợp lại và chắt lọc ra những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cho mình.

Ai là người không ngại nói thẳng với bạn?

Để thêm tính khách quan trong quá trình tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp này, bạn cần có thêm sự góp ý từ người bạn thân thiết, không ngại nói thẳng với bạn. Họ sẽ giúp bạn nhìn nhận đa chiều về một ý tưởng nào đó. Từ đó bạn có thể chọn lọc ra được ý tưởng tốt nhất, khả thi nhất.

Có nên gò ép bản thân?

Việc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh có cả bản chất của việc sáng tạo. Mà bạn biết rồi đó, sáng tạo phụ thuộc vào cảm xúc. Nếu chưa thực sự thoải mái bạn đừng cố ép bản thân phải nghĩ ra được ý tưởng, việc này sẽ không hiệu quả.

Hãy tạo cho mình một không gian thoải mái, tạo thói quen ghi lại mỗi khi có ý tưởng lóe ra trong đầu, quan sát, để ý mọi thứ xung quanh mình kỹ hơn và dần dần bạn sẽ tìm được ý tưởng độc đáo nhất cho việc khởi nghiệp của mình.