Kinh nghiệm khởi nghiệp với những Startup quá suôn sẻ khi bắt đầu

“Khi anh thành công liên tục, đấy là dấu hiệu hiệu đầu của sự sắp phá sản”, điều  này xảy ra rất nhiều với những người trẻ đang khởi nghiệp. Chưa gặp thất bại, luôn thuận lợi trong những bước khởi đầu luôn khiến những startup ngủ quên trên chiến thắng, mà không thể ngờ được đến rủi ro đằng sau.

Startup business concept

Khi người ta làm cái trước thành công, cái sau thành công, và tiếp tục thêm một cái thành công người ta dễ nghĩ rằng thành quả này dĩ nhiên, cái gì vốn dĩ cũng dễ dàng… và dễ sinh tính chủ quanNhiều doanh nghiệp trẻ có thành công hơn cả kỳ vọng trong năm đầu thành lập, nhưng lại không có cơ hội tổ chức sinh nhật lần thứ 2 cho mình. Việc startup mọc lên rồi chết yểu không phải là chuyện gì xa lạ. Nhưng vì sao start-up đổ vỡ thì lại có quá nhiều nguyên nhân. Trong giai đoạn này, có 2 sai lầm startup dễ mắc phải, đó là bài toán quản trị nhân sự và quản trị dòng tiền.

  • Nội bộ nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp

Có nhiều mô hình startup là của một người, nhưng có nhiều mô hình lại là của đội nhóm. Điều này khiến một công ty sẽ có nhiều người nắm quyền hoặc lên ý tưởng, việc này rất dễ gây nên lục đục nội bộ khi các quan điểm đưa ra trái chiều nhau. Nhiều sáng lập viên, tức là sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, không ai muốn bỏ mặc “đứa con” mình sinh ra và đôi khi cái tôi của người cầm lái luôn khiến họ có suy nghĩ là mình đúng.

jenn_startup

Thời kỳ đầu ăn nên làm ra, bạn đầu có thể các sáng lập viên sẽ rất vui mừng với nhau, nhưng khi có sự chênh lệch về lợi ích dù là tài chính hay quyền điều hành thì sẽ khiến mọi thứ lệch quỹ đạo. Khi đó nội bộ startup bắt đầu có sự dịch chuyển, nếu không có ý tưởng xuất sắc và một lead dẫn đường, sự dịch chuyển này là  một điểm đi xuống.  Lúc này, rất khó xác định được ai là người có quyền quyết cuối cùng, mâu thuẫn sẽ xảy ra. Và điều quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh và rất dễ đổ vỡ.

Vì vậy, lập quyền quyết cho mỗi nhà sáng lập và điều hành ngay từ đầu, ai là người có quyền gì, to nhất, ở vị trí nào, có khả năng xử lý cái gì… là điều cần thiết. Nếu không, doanh nghiệp của bạn sẽ không vui mừng được quá nhiều thời gian, không phải vì không có doanh thu mà vì cơ cấu tổ chức có vấn đề.

Human resources, social networking and assessment center concept - recruiter complete team by one person (employee) represented by icon.

Nhân sự là cái nền của doanh nghiệp,  nền vững thì chuyện mở rộng mới đỡ rủi ro. Tương tự như một ngôi nhà, cái móng phải thật vững thì ngôi nhà mới có thể xây lên cao được. Dù thành công thế nào thì cái bạn có mới chỉ là một chút niềm tin thương hiệu từ khách hàng, kinh nghiệm vận hành một cửa hàng, quy trình sản xuất sản phẩm. Khi mô hình mở rộng, chi nhánh xuất hiện, đồng nghĩa nhân viên tăng lên. Hàng loạt bài toán đặt ra: làm sao tuyển người, tuyển người rồi đào tạo ra sao, đào tạo xong làm sao giữ họ ở lại?… Nếu ngay cả cấp quản lý chưa chắc chắn, liệu các nhân sự ở cấp độ nhỏ hơn sẽ như thế nào?

Vì vậy, muốn ổn nhân sự ở khâu sau, phải chắc nhân sự ở khâu trước, nhất là những anh cầm lái – những người sáng lập ra đứa con chung này.

  • Không quản lý được dòng tiền lớn thu về thời kỳ đầu

Có nhiều mô hình startup ăn nên làm ra ngay từ những sản phẩm mô hình đầu tiên, và cứ thu về chắc tay vài phi vụ đầu, có những dự án startup nổ ra và tiền thu về không hề nhỏ. Nhưng nỗi lo lắng ở đây lại nằm ngay ở việc không quản lý được tài chính doanh nghiệp từ các startup non tay. Có thể, một phần chưa bao giờ được sở hữu số tiền quá lớn, hoặc là không biết tạo lợi nhuận và đầu tư từ vốn ròng của doanh nghiệp mà tiền của startup chết tại chỗ. Quản lý tài chính non kém, luôn kiến đồng tiền của mô hình startup bị dậm chân tại chỗ hoặc không có cơ may đầu tư.

money-startup-750x326

Ví dụ về bài toán chi phí để sản xuất thành phẩm (CoGS – Cost of Goods sold) của bạn là 10% vốn ban đầu, tức bạn bỏ ra 1 đồng nguyên liệu để sản xuất, bạn phải bán được giá 4 đồng; 4 đồng doanh thu = 1 đầu đầu tư  + 3 đồng lợi nhuận. Trong đó, 1 đồng đầu tư có chi phí nhân sự 0,25%; chi phí tư liệu sản xuất 0.25%, chi phí marketing truyền thông là 0. 5% chẳng hạn, khi đó mô hình mới có tiền lời để đầu tư phi vụ tiếp theo, và tránh được trường hợp thu không đủ chi.

Ngoài ra, startup thời kỳ đầu phải chi cho rất nhiều khoản vặt vãnh, chưa nói đến tiền lương hay tiền địa điểm, tiền mua đồ dùng văn phòng thôi cũng tốn kém vô kể rồi. Những thứ tưởng chừng nhỏ này, khá chủ quan không ghi chép đầy đủ, chi rồi quên, đến khi quyết toán thì không chỉ ra được gây nghi ngờ nội bộ.

Vì vậy, khởi nghiệp cần tinh gọn, nhưng bắt buộc phải có kế toán để có thể ghi chép và làm sổ sách, chứng từ những khoản thu chi. Cần quy định rõ định mức và các lý do chi cho mỗi người điều hành. Các startup phải hiểu cấu trúc chi phí của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp người cầm đầu quản trị tốt doanh nghiệp của mình và so với ngay cả đối thủ cơ cấu của bạn cũng chắc chắn hơn.

Để hiểu hơn và học hỏi kinh nghiệm tìm kiếm kênh đầu tư hiệu suất cao và an toàn cho mô hình kinh doanh của mình

  • Bạn muốn khởi nghiệp, đã từng khởi nghiệp thất bại và muốn bắt đầu lại từ con số 0
  • Bạn đang kinh doanh nhưng chưa hiệu quả và tìm hướng đi đột phá trong năm 2018
  • Hãy dành thời gian 2 ngày tham gia khóa học WAKE UP chuyên sâu

Một vài giá trị bạn sẽ nhận được

  • Cách chọn kênh đầu tư hiệu suất cao và an toàn
  • Bí mật công cụ tạo ra thu nhập thụ động không một nhà đầu tư nào hé lộ
  • Cách để tham gia vào thế giới đầu tư kinh doanh ngay cả khi vẫn đang đi làm thuê.
  • Thức tỉnh sức mạnh khổng lồ đã ngủ yên nhiều năm giúp bạn vượt qua sợ hãi trong kinh doanh

Và còn nhiều giá trị khác

KHÓA HỌC WAKE UP

HÀ NỘI – HỒ CHÍ MINH

ĐĂNG KÝ NGAY HÔM NAY CHỈ CÒN 495.000 đ

Ngoài ra ĐĂNG KÝ NGAY HÔM NAY BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC 2 bộ EBOOK ĐẶC BIỆT

1. 12 nguyên tắc vàng lập mục tiêu trị giá 500.000Đ

2. Bộ cẩm nang “Bán hàng đỉnh như chuyên gia” trị giá 500.000Đ

Tổng trị giá quà tặng: 1.000.000Đ

dang-ky-ngay

Phamngocanh.com