Kinh doanh vốn là một chuyến hành trình dài – Vì lẽ đó, nếu bạn cứ vội vàng hòng nhanh chóng để sớm kết thúc chuyến hành trình đó, thất bại là điều không tránh khỏi.

Không quá khi nói rằng, kinh doanh hiện đang là cái đích cho rất nhiều người muốn ngắm tới nhằm có thể tạo dựng cho bản thân và xã hội có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.Thế nhưng, kinh doanh không phải là một chơi dựa vào sự ngẫu hứng hay thời cuộc hiện có để bạn có thể ùa theo, mà ở đó nó đòi hỏi sự tổng hợp từ rất nhiều yếu tố, kỹ năng, sự hiểu biết…Thì mới mong có thể tạo được bước đi dài trên con đường của chính bạn.

01

Tuấn 28 tuổi, hiện đang có một công việc “ổn định” trong môi trường nhà nước. Theo nhiều người đánh giá, cuộc sống hiện nay của Tuấn đang là mơ ước của rất nhiều người khi mà ( học vấn, tình yêu, sự nghiệp) đang dần đi vào đúng “quỹ đạo” chung của nó.

Thế nhưng, Tuấn lại không nghĩ vậy. Bởi niềm đam mê thực sự đối với Tuấn chính là công việc kinh doanh, ở đó bản thân sẽ học hỏi được nhiều hơn, trưởng thành nhiều hơn, được tiếp xúc với thế giới năng động và sáng tạo chứ không đơn thuần là chỉ ngồi bó gọn vào trong một góc bàn đều đặn 8 tiếng mỗi ngày. Thông qua những tấm gương khởi nghiệp thành công ở trên sóng truyền hình, cộng với đó là sự tác động từ bạn bè xung quanh Tuấn, khi mà ít nhiều họ cũng đã đều có được những thành tựu riêng trong các lĩnh vực khác nhau mà họ theo đuổi. Chính những điều ấy nó là nguồn động lực thôi thúc Tuấn quyết định đứng lên kinh doanh để hiện thực hóa cho ước mơ của chính mình.

Tôi còn nhớ vào thời điểm đó, khi trào lưu mì cay 7 cấp độ đang bỗng trở nên rầm rộ và trở thành “cơn sốt”, nhận thấy được nhu cầu thị trường đang lên cao, Tuấn quyết định dành toàn bộ số tiền mà mình tích góp được trong mấy năm đi làm, và đi vay thêm mỗi nơi một chút để mở quán nhằm hòa nhập với xu thế của thị trường. Vốn là một “tay ngang” chưa hề có một chút kinh nghiệm nào trong kinh doanh, kiến thức thực tế về quản lý cửa hàng ( chuẩn bị đầu vào, nguyên liệu, nhân viên, quảng bá sản phẩm…) cũng không có, vì lẽ đó khi công việc kinh doanh bắt đầu được triển khai thì cũng là lúc hàng loạt những khó khăn bắt đầu xuất hiện ở trước mặt.

Do tính chất công việc kinh doanh là theo trào lưu, ở đó không có sự nghiên cứu thị trường một cách tỉ mỷ một cách chính xác, chân dung khách hàng là ai không định hình được rõ ràng. Điểm nhấn khác biệt của mình thì đại trà, không có gì nổi bật hơn so với những đối thủ đã đi trước….Tất cả những yếu tố đó cộng lại đã khiến Tuấn phải nhận một “cú ngã” khá đau khi chỉ sau vài tháng hoạt động, Tuấn buộc phải đóng quán của mình vì nếu cứ cố tiếp tục duy trì sẽ không đủ khả năng thu hồi vốn mà ngược lại, khả năng số tổn thất phải bù vào sẽ tăng lên khá cao so với dự tính ban đầu.

02

Kinh doanh online hiện đang là hình thức thu hút được đông đảo khá nhiều người tham gia, do không yêu cầu quá cao về số vốn định mức ban đầu ( có thể tùy vào khả năng tài chính hiện tại của bản thân) nên chủ thể tham gia vào hình thức kinh doanh này cũng rất đa dạng, từ sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ….

Tôi có một cô bạn thân tên là Hà, hiện đang là nhân viên chăm sóc khách hàng cho một công ty truyền thông nằm trên địa bàn Hà Nội. Do tính chất công việc không có quá nhiều sự thay đổi, cộng với đó là khả năng xử những việc phát sinh xung quanh khá tốt nên thời gian dôi dư của Hà cũng khá nhiều. Cô ấy nghĩ “Thay vì ngồi chơi không buồn chán như thế này, hay là mình kiếm thêm cái gì để buôn bán online, vừa có thêm thu nhập lại vừa nâng cao khả năng kinh doanh của bản thân” nên tội gì mà không thử.

Và sản phẩm cô ấy chọn để đầu tư đó chính là quần áo trẻ em. Nhưng do không tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường, mẫu mã sản phầm được chọn cũng tương đối “kén” người mua, nên chỉ sau có vài tháng kinh doanh Hà cũng đành chịu thất bại với ý tưởng khởi nghiệp mà vốn dĩ ban đầu cô ấy đầy hào hứng.

Vậy đâu là nguyên nhân của những thất bại kể trên?

Có rất nhiều những lý do để giải thích cho những thất bại kể trên : Không có bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, chọn sai địa điểm, cách quản lý không tốt hay không tìm đúng được nhu cầu của khách hàng….Nhưng tự chung lại, nguyên nhân chính dẫn đến cho những thất bại khi bắt tay vào khởi nghiệp đó chính là việc thiếu đi những kỹ năng cần thiết.

Tôi từng nhớ có một câu nói rất hay của Mr.Why ( Phạm Ngọc Anh) dành riêng cho những ai đang có ý định khởi nghiệp, rằng “Kinh doanh vốn là một cuộc hành trình dài – Vì lẽ đó, nếu bạn cứ vội vàng hòng nhanh chóng để sớm kết thúc chuyến hành trình đó, thất bại là điều không tránh khỏi

Và đó cũng chính là màn khởi đầu, cho rất nhiều những giá trị khác mà tôi nhận được trong suốt quãng thời gian được học tập tại khóa học Wake Up của Thầy. Bản lĩnh, quyết đoán, tinh thần chủ động cao và trên hết là khát khao làm chủ được chính mình, đó là điều mà tôi đã “ngộ” ra sau suốt những năm tháng đã “ngủ quên” kia.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh