10 Sai Lầm Cơ Bản Thường Gặp Phải Khi Mở Nhà Hàng, Quán Ăn

1. Không lên kế hoạch kinh doanh

Khi bạn kinh doanh ở bất cứ một lĩnh vực nào, bạn đều phải vạch ra hướng đi cụ thể, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn  theo từng tháng, quý, năm. Kinh doanh quán ăn cũng vậy , việc tạo ra một bản kế hoạch tốt có tính khả thi cao sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên trơn tru hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần phải linh hoạt, thay đổi liên tục tùy theo nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Nhìn chung, kế hoạch kinh doanh là để giúp bạn phác thảo, cân nhắc các yêu cầu đầu tư theo năng lực tài chính và nhu cầu thị trường.

businessplan

Nội dung của bản kế hoạch kinh doanh tối thiểu cần phải có được các thông số sau: bảng dự tính chi phí cố định ban đầu, dự tính số nhân sự, bảng tính toán tổng chi phí – lợi nhuận hàng tháng, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho.

2. Chọn địa điểm không hợp lý

Mặt bằng thuận lợi luôn là một yếu tố quan trọng nhất, quyết định thành bại trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn. Vì thế, bạn không nên thuê một địa điểm không phù hợp để tiết kiệm tiền. Chỉ cần đặt một câu hỏi, bạn muốn tiết kiệm một chút tiền thuê mặt bằng hay thuê chỗ rẻ để rồi một thời gian rồi đóng cửa là bạn đã hiểu ra được ngay, tại sao phải chọn một mặt bằng tốt để thuê.

Mặt bằng thuận lợi luôn là yếu tố quan trọng nhất

Mặt bằng thuận lợi luôn là yếu tố quan trọng nhất

Nếu như vẫn kiên quyết mở quán ăn ở một nơi khuất thì bạn phải chắc rằng, mình là một người rất nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống thì mới mong có người cất công đi tìm hoặc đơn giản hơn, hãy tự hỏi và trả lời rằng” “lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?” để khách hàng có thể “chịu khó” tìm đến với bạn, mặc dù không hề dễ…

3. Có tư tưởng hơi bảo thủ

Tư tưởng bảo thủ là điều tối kỵ trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn, là chủ quán, bạn phải luôn cân đối được sự phù hợp giữa đầu bếp – khách hàng – và bản thân bạn. Hãy tự hỏi, bạn sẽ “bán thứ khách hàng cần hay bán thứ bạn có?” Thật tuyệt vời nếu câu trả lời của bạn là “khách hàng cần đúng thứ bạn có”.

Ngoài ra thiết kế nhà hàng, tạo không gian quán cũng là một yếu tố không thế bỏ qua, đừng tự sắp xếp theo ý mình nếu bạn chưa có kinh nghiệm cũng như sự tính toán kỹ bởi việc sửa sai sẽ tốn thời gian và công sức nhiều hơn bạn tưởng đó. Hãy trở nên thoải mái và linh hoạt bằng cách trao đổi cụ thể với bộ phận thiết kế, xây dựng quán. Làm việc theo team có thể làm thay đổi toàn bộ ý tưởng của bạn, nhưng điều đó chỉ nhằm mục đích chung là làm cho nhà hàng – quán ăn của bạn tốt lên mà thôi.

4. Thiếu vốn

Không những chỉ ở lĩnh vực nhà hàng – quán ăn mà việc thiếu vốn có thể thấy ở rất nhiều mô hình kinh doanh khác. Thông thường, trong lĩnh vực ăn uống, bạn phải dự trữ 20-30% tổng kinh phí đầu tư để làm quỹ dự phòng vì trong 6 tháng đầu hoạt động, chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách như bạn mong muốn đồng thời bạn sẽ thấy rất nhiều các khoản phải chi ra mà không hề có trong tính toán, chưa kể đến những rủi ro bất thường mà bạn có thể gặp phải trong kinh doanh, tôi thường gọi đó là những khoản chi phí vô hình. Hãy sẵn sàng để tránh rơi vào tình trạng “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền”.

5. Tin tưởng sẽ kiếm được tiền ngay sau khai trương

Ai cũng vậy, một khi mình bỏ tiền ra kinh doanh thì luôn mong muốn việc sinh lời diễn ra một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ việc kinh doanh nhà hàng – quán ăn có thể sinh lời ngay sau ngày đầu khai trương thì chắn hẳn bạn đang sống trên vùng đất của những giấc mơ. Thực tế, ngày nay có một số nhà hàng – quán ăn hoạt động rất tốt nhưng vẫn phải bù lỗ trong những tháng đầu tiên, thậm chí nếu bạn đạt doanh thu tốt trong thòi gian đầu thì bạn cũng phải dùng số tiền đó để trang trải cho việc đầu tư ban đầu. Do vậy, bạn phải luôn theo sát và điều chỉnh sao cho thật hợp lý chi phí lao động và thực phẩm theo số lượng khách và điều quan trọng là phải có đủ tiền để trang trải những khoản lỗ phát sinh trong thời gian đầu.

6. Bỏ lơ việc xây dựng quy chế làm việc và đào tạo nhân viên

Nhân viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của nhà hàng – quán ăn của bạn. Nếu bạn cho rằng, việc đào tạo nhân viên là mất thời gian và chi phí thì đấy là một quan niệm khá sai lầm.

ISQEM+safety+training

Đừng bỏ lơ việc đào tạo nhân viên

Một nhà hàng – quán ăn nếu không xây dựng được quy chế làm việc nghiêm khắc thì chẳng mấy chốc, hình ảnh của nhà hàng bạn xấu đi trong mắt khách hàng.

7. Tập trung cho cái bạn thích

Rất nhiều người, khi mở quán ăn thường quan niệm, những cái họ thích,những cái họ thấy đẹp, thấy ngon thì khách hàng cũng sẽ cảm thấy như vậy. Việc này đôi lúc không sai nhưng bạn cần nhớ kỹ rằng, khách hàng mới chính là người quyết định và bạn bắt buộc phải phục vụ theo nhu cầu của họ. Có những quán ăn  lúc nào cũng nườm nượp khách, bạn luôn tự hỏi rằng, tại sao họ lại thành công như vậy. Đơn giản đó là người chủ của quán ăn đó là một người nhạy bén biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và nhanh chóng.

8. Cố gắng làm hài lòng mọi người

Phục vụ khách hàng giống như làm dâu trăm họ, mỗi khách hàng đều có sở thích, gu ăn uống, nêm nếm khác nhau. Bạn không thể nào chiều hết ý của cả trăm khách hàng được, vì thế bạn nên tập trung vào các món được cho là thế mạnh của quán và phát triển nó lên thay vì cho ra một thực đơn cả trăm món.

9. Thiếu sự chuẩn bị cho ngày khai trương

Đối với việc kinh doanh nhà hàng – quán ăn, ngày khai trương là một ngày rất quan trọng, nó giúp cho bạn tạo được những ấn tượng đầu tiên đối với những khách hàng của mình. Để ngày khai trương được ấn tượng và chu đáo nhất, bạn nên mời bạn bè, người thân đến ăn thử trước để thu thập ý kiến xem quán bạn còn có thiếu sót gì không? Công tác chuẩn bị nhân viên đã sẵn sàng chưa? Từ việc tiếp đón cho đến để xe… Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp cho bạn tránh được những sự cố không muốn có trong ngày đầu khai trương

10. Chủ đầu tư quên mất mình là ai

Một người chủ nhà hàng – quán ăn giỏi là một người kinh doanh có hiệu quả và khéo léo. Nhiều chủ nhà hàng có thói quen rất hay đi hỗ trợ nhân viên trong việc phục vụ, nấu nướng, dọn dẹp. Thực ra đấy là một thói quen tốt, giúp cho nhân viên và quản lý được gần gũi với nhau hơn.

Chủ đầu tư quên mất mình là ai

Chủ đầu tư quên mất mình là ai

Tuy nhiên, bạn không nên mất quá nhiều thời gian vào việc đó. Việc chính của người chủ đó là khả năng kiểm soát dòng tiền, phân tích chi phí và lợi nhuận , từ đó cho ra những quyết định tác động tích cực đến việc kinh doanh.

 

st