Khởi nghiệp khiêm tốn với vốn ít ỏi – đâu là “nguyên tắc” để startup của bạn khỏi bại trận

Mạo hiểm là một phần của cuộc sống. Đặc biệt với người có ít vốn trong tay nhưng lại trỗi dậy tinh thần khởi nghiệp. Mỗi ngày, đều có rất nhiều người đang bắt  khởi nghiệp từ tay trắng. Vì nếu chờ đến thời điểm hoàn hảo như có thật nhiều tiền, hoặc chỗ dựa thật vững chắc có thể bạn sẽ phải chờ đợi cả đời. Vậy nếu ít vốn mà khởi nghiệp ngay hôm nay cần lưu ý điều gì?

Vậy với số vốn ít ỏi ban đầu, bạn cần làm gì để khởi nghiệp và đạt được mục đích của bạn thân, hãy tham khảo 7 nguyên tắc khởi nghiệp sau:

  1. Phải chắc bạn kinh doanh cái gì?

Khi lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp, bạn không thể chỉ thấy một lĩnh vực nào đó hấp dẫn và nói “Tôi sẽ làm cái này”. Bạn phải đảm bảo chắc chắn bạn biết rõ ngành nghề bạn sẽ dấn thân vào, bạn có thể cung cấp sản phẩm, và đó là một điều gì đó bạn có thể gắn bó lâu dài. Không phải thích thì làm, thích thì bỏ sang kinh doanh cái khác.

  1. Chắc chắn sản phẩm dịch vụ của bạn thị trường đang có nhu cầu

Thử hình dung sẽ sao nếu bạn bán cái gì đó mà không có ai mua? Tất nhiên điều đó có nghĩa là bạn đã thất bại. Vì thế hãy luôn đặt câu hỏi “Cái bạn bán có phải là cái mọi người cần”? Nếu không cần, thị trường sẽ muốn có nó hay không? Sản phẩm của bạn có hữu ích cho mọi người theo một phương diện nào đó hay không? Liệu những người khác có thu được lợi nhuận từ hoạt động tương tự hay không? Đừng làm gì cho đến khi bạn chắc chắn bạn có thể thành công với công việc đó.

  1. Biết rõ cái bạn cần đầu tư

Bạn sẽ phải tiêu một khoản tiền để làm ra tiền; bạn cần phải bỏ ra bao nhiêu tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh. Hãy nhận thức rõ mọi chi phí như nguyên liệu, vận chuyển và quảng cáo.

Chuyện khởi nghiệp của bạn cũng vậy, chẳng phải bạn đang lấy 1 số tiền nhỏ ban đầu kinh doanh để sinh lời hay sao. Đây là hình thức đầu tư bạn tự làm chủ. Không phải mang tiền đi chỗ khác gửi gắm và ngồi chờ hoa hồng đổ về tài khoản. Không phải dựa vào chất xám của kẻ khác để sinh lời. Mà lần khởi nghiệp này chính bạn phải vận dụng đầu óc, túi tiền, sức lực và cảm xúc của mình để làm việc. Kiếm được tiền hay đánh mất toàn bộ số vốn ban đầu đều tùy thuộc vào bạn. Nên bạn phải thật hiểu rõ thứ bạn định làm. Kinh doanh quần áo phải hiểu về xu hướng thời gian, kinh doanh thực phẩm phải hiểu thị hiếu thực phẩm… Nếu không hiểu rõ thứ bạn đầu tư, chắc chắn bạn sẽ tay trắng trở về. Vì vậy, trước khi thấu đáo mọi thứ đừng vội hành động.

  1. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi vay mượn

Sẽ có lúc ý nghĩa vay mượn để làm ăn xuất hiện trong đầu bạn, nhưng hãy nhớ cần một thời gian nhất định để sản phẩm của bạn được nhận biết và công nhận trên thị trường và bạn mới có thể có nguồn thu ổn định. Đừng lao vào vay mượn trước khi tự hỏi mình có thể trả nợ đúng hạn được không và hãy thành thật với bản thân.

Tỷ phú Warren Buffett có lời khuyên cho những ai đi vay mượn khi khởi nghiệp nếu không có vốn lớn, đó là hãy vay chỗ có lãi suất thấp, dài hạn hoặc bạn có thể vay chỗ tin cậy. Đừng lao vào nợ nần nếu không biết tiền đầu tư đó cần thiết không.

chẳng hạn, bạn định vay thêm tiền để mở thêm một cửa hàng bánh ngọt vì của hàng cũ rất đông khách, bán rất chạy. Nhưng bạn chưa có nguồn lực, địa điểm hoặc khả năng quản lý 1 hiệu bánh nữa,… nếu chưa tính xong bài toán mở rộng kinh doanh thì đừng vội vay tiền để mở cửa hàng thứ 2. Như vậy, bạn sẽ khó phân bổ nguồn lực cho cả 2 nơi. Vậy nên, chúng ta chỉ vay khi chắc chắn thắng nhé.

  1. Tận dụng nơi ở làm văn phòng

Có ai thực sự muốn phải trả thêm chi phí không? Nếu công việc làm ăn của bạn cần không gian nhiều hơn một chiếc bàn để làm việc và nếu bạn có một căn phòng, hãy mở một văn phòng tại nhà thay vì đi thuê một nơi hoành tráng.

Nên nhớ lúc khởi nghiệp là lúc cần phải rất rất tiết kiệm.

  1. Cân nhắc mô hình cửa hàng trực tuyến

Lựa chọn bán hàng thông qua các trang web như Lazada, shopee, Sendo… sẽ hiệu quả về mặt chi phí hơn so với mở cửa hàng vì với thời đại công nghệ như hiện nay bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ.

Bán hàng thương mại điện tử bạn chỉ cần nắm vững xu thế và thị hiếu tiêu dùng không cần nắm rõ công cụ. Vì thế bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng và tiết kiệm hơn. Ông vua thương mại điện tử Alibaba – Jack Ma đã nói rằng “người nào tận dụng giỏi công nghệ và internet người đó sẽ thành công” – Điều này luôn đúng kể cả với các Startup nhỏ hay tập đoàn lớn.

Nếu bạn đang kinh doanh một quán lẩu Buffet hãy thử liên kết với các ứng dụng Foody hay Meete xem sao, chắc chắn nó sẽ rất hiệu quả đấy.

7.Suy nghĩ kỹ trước khi thuê nhân viên

Trừ khi bạn thực sự cần sự trợ giúp, hãy xem xét lại việc tuyển nhân viên. Nếu bạn có thể đảm nhiệm được công việc, hãy tự làm. Việc thuê nhân viên sẽ khiến bạn phải gánh thêm chi phí và cho đến khi công việc làm ăn của bạn cực kỳ thành công, việc thuê nhân viên có thể dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính.

Phạm Ngọc Anh

CEO ASK Training