Các giải pháp làm việc nhóm hiệu quả cho bất kỳ tổ chức nào

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng không thể thiếu cho bất kỳ cá nhân và trong tổ chức nào. Một mục tiêu chỉ có thể được hoàn thành một cách tốt nhất khi phát huy được sức mạnh của làm việc nhóm.  Có rất nhiều các yếu tố tạo nên hiệu quả làm việc nhóm, cho nên để tìm ra các giải pháp làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần lần lượt nâng cao các yếu tố kỹ năng bên trong đó.

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm là việc tạo lập và duy trì các mối quan hệ từ 2 người trở lên để hợp tác tích cực cùng thực hiện được một mục tiêu chung. Hiểu một cách đơn giản, làm việc nhóm là sự phối kết hợp giữa các thành viên trong cùng một tổ chức để nhằm phát huy những ưu điểm của từng thành viên để thực hiện và hoàn thành từng nhiệm vụ chung của tổ chức.

Bên cạnh phục vụ cho mục tiêu chung của tổ chức, làm việc nhóm còn đem lại sự gắn kết nội bộ, nâng cao sự gắn bó giữa các thành viên với nhau và với tổ chức. Làm việc nhóm còn giúp các thành viên có thể học hỏi lẫn nhau trong quá trình làm việc, hoàn thiện dần các kỹ năng còn yếu ở mỗi người.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì

Kỹ năng làm việc nhóm là gì

Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả

Sẽ có nhiều nguyên tắc làm việc nhóm khác nhau như nguyên tắc lắng nghe, tôn trọng, thuyết phục,….nhưng chung quy lại quan trọng nhất vẫn là thái độ khi bạn bắt tay vào làm một công việc. Đó là thái độ bạn làm vì muốn tốt muốn “nhàn” cho đồng đội của mình hay chỉ là muốn “nhàn” cho bản thân mình.

Khi bạn làm một việc nào đó với tâm thế muốn tốt cho đồng đội thì người kia khi tiếp nhận công việc của bạn sẽ xử lý nhanh gọn và hiệu quả hơn, thay vì họ lại phải thắc mắc lại công việc đó với bạn. Khi bạn làm chỉ vì mình, muốn “nhàn” cho mình thì có thể sẽ gây khó khăn cho người đồng đội của mình.

Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả

Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả

Các giải pháp làm việc nhóm hiệu quả

Bên cạnh việc rèn luyện nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả trên, để hiệu quả của làm việc nhóm được nâng cao, các bạn cũng cần cải thiện bằng các giải pháp dưới đây:

Lắng nghe người khác

Giải pháp đầu tiên mà bạn cần chú trọng cải thiện đến nếu muốn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm đó chính là khả năng lắng nghe. Trong một nhóm làm việc, mọi người cần tập trung lắng nghe khi có một người phát biểu đưa ý kiến. Mỗi người đều có những thiếu sót riêng, bạn cần lắng nghe thực sự để hiểu người đó nói gì và có những góp ý chính xác. Lắng nghe cũng là một cách bạn thể hiện sự tôn trọng.

Kỹ năng tổ chức công việc

Đây là kỹ năng cần có ở vị trí trưởng nhóm. Kỹ năng tổ chức công việc là khả năng sắp xếp và phân công các công việc cho các thành viên của mình một cách phù hợp và đạt hiệu quả tối đa đúng tiến độ. Đây còn là khả năng đòi hỏi người trưởng nhóm phải giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm cũng như cách giao việc cho mỗi thành viên sao cho dễ hiểu nhất.

Kỹ năng thuyết phục

Khi thảo luận một vấn đề nào đó trong nhóm sẽ có rất nhiều ý kiến được đưa ra và điều bạn cần làm bây giờ là phải biết cách thuyết phục mọi người lựa chọn phương án của bạn. Bạn cần đưa ra những lập luận, bằng chứng để chứng minh ý kiến của bạn là hiệu quả và đáng chọn nhất. Đây cũng là cách giúp bạn rèn luyện khả năng giao tiếp và sự tự tin hiệu quả.

Có trách nhiệm

Khi bạn làm việc một mình hay làm việc nhóm thì bạn vẫn cần có tinh thần trách nhiệm cao với công việc mình làm. Khi làm việc nhóm, bạn lại còn cần có trách nhiệm nhiều hơn không chỉ với phần công việc của mình được giao mà cả với những công việc khác của đồng đội mình. Nếu bạn đã hoàn thành công việc của mình rồi, bạn nên hỗ trợ đồng đội của bạn để kết quả công việc chung cuối cùng là tốt nhất và nhanh nhất.

Luôn đúng giờ

Đừng để cả nhóm phải chờ đợi một mình bạn, điều này là vô cùng khó chịu và làm ảnh hưởng đến công việc chung. Nếu mỗi thành viên đều ý thức và thực hiện được việc đúng giờ hoặc cao hơn là đúng deadline thì tốc độ làm việc của cả nhóm sẽ được nâng cao hơn rất nhiều.

Để làm việc nhóm có hiệu quả chúng ta cần hạ thấp cái tôi cá nhân của mình xuống một chút và tôn trọng lắng nghe người khác hơn, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Hy vọng với một số chia sẻ trên các bạn đã có thêm những phương pháp để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của tổ chức mình.

Tham khảo thêm khóa học WAKE UP đến từ diễn giả Phạm Ngọc Anh để có thêm nhiều bài học về phát triển bản thân, kinh doanh, bán hàng,… tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/