Muốn dạy con ngoan xin cha mẹ hãy làm gương

“Cha mẹ sinh con, cha mẹ cũng sinh tính con” luôn bởi cha mẹ là tấm gương phản chiếu của con cái. Từ khi mới sinh ra, con cái đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cha mẹ. Mọi hành vi, lời nói của cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày đều có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển tính cách của một đứa trẻ. Cho nên nếu muốn con cái của mình ngoan ngoãn, trưởng thành thì điều đầu tiên cha mẹ cần làm là làm gương.

Cha mẹ nào cũng mong muốn những đứa con của mình ngoan ngoãn, vui vẻ, độc lập và tự tin để trưởng thành nhưng không phải cha mẹ nào cũng có cách nuôi dạy con đúng phương pháp. Nhiều bậc phụ huynh tìm hiểu và áp dụng hết phương pháp dạy con theo kiểu người Nhật đến kiểu người Mỹ, người Do Thái nhưng vẫn không có hiệu quả với đứa con của mình chỉ bởi lý do là chính cha mẹ cũng chưa làm được như những điều đang giảng giải cho con cái.

Con cái từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành thì phần lớn thời gian đều tiếp xúc và sống cùng cha mẹ. Cho nên, mọi hành vi và lời nói của cha mẹ đều ảnh hưởng lớn tới sự phát triển tính cách của một đứa bé. Đặc biệt là khi chúng đang ở lứa tuổi học ăn học nói, học cách khám phá bản thân và thế giới xung quanh thì việc tiếp nhận và làm theo những thói quen diễn ra xung quanh mình lại càng diễn ra nhanh chóng.

Nếu một đứa trẻ hay cáu kỉnh, hay la mắng và ăn vạ mỗi khi giành đồ chơi với bạn thì chắc chắn đứa trẻ ấy đang sống trong một gia đình mà bố mẹ hay cãi vã nhau trước mặt chúng. Sự tranh cãi và không kiềm chế được cảm xúc của cha mẹ đã “ngấm” vào tiềm thức của đứa trẻ mỗi khi chúng có mâu thuẫn với bạn bè hoặc ai đó. Ngược lại, một đứa trẻ biết tự lập ngay từ nhỏ, biết quan tâm, nhường nhịn, không giành đồ chơi khi chơi cùng bạn cũng nói lên được đứa trẻ đó sống trong một môi trường như thế nào.

Phụ huynh thường răn dạy con cái của mình rất nhiều điều hay lẽ phải nhưng không phải cha mẹ nào cũng thực hiện được những điều đó. Và một khi cha mẹ để con cái của mình chứng kiến những hành vi và lời nói đi ngược lại với những điều răn dạy trên thì sự uy tín của cha mẹ đã bị giảm đi, những đứa trẻ bắt đầu thấy việc làm theo những gì cha mẹ khuyên bảo là điều không cần thiết, cứ làm giống như cha mẹ khi ấy là điều tốt nhất.

Vậy nên để những đứa con của mình luôn vui vẻ, tự tin và sống tử tế ngay từ khi còn bé cho đến lúc trưởng thành bước chân ra trường đời thì cha mẹ cần chú ý tới lời nói và hành vi trong cuộc sống của mình mỗi ngày, hãy luôn là tấm gương sáng để các con nhìn vào và học tập noi theo. Nếu cha mẹ có những vướng mắc trong cuộc sống hãy xử lý chúng một cách khéo léo, đừng làm to mọi chuyện lên trước mặt đứa trẻ vẫn còn quá nhỏ để hiểu hết về mọi thứ xung quanh.

Nuôi dạy một đứa trẻ nên người và có ích cho xã hội là điều không hề dễ dàng nhưng không có nghĩa là không thể làm được. Nếu bạn đang gặp bế tắc trong việc nuôi dạy con, phát triển tính cách cho trẻ thì hãy tham khảo ngay Khóa học WAKE UP đến từ Diễn giả Phạm Ngọc Anh để được tư vấn nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích.

Thông tin chi tiết về khóa học và cách thức đăng ký, các bạn hãy tham khảo tại đây.

 

Theo dõi thêm các bài viết hay về phát triển bản thân, bán hàng, kinh doanh, …

từ Mr. Why tại các kênh:

Fanpage: https://www.facebook.com/phamngocanhask/

Youtube: https://tinyurl.com/pnachannel

Website: https://phamngocanh.com/