Các nguyên tắc cơ bản để loại bỏ sự lo lắng

Lo lắng là một trong những loại cảm xúc tiêu cực mà ai ai trong số chúng ta đều gặp phải từ khi còn bé cho đến khi trưởng thành hay về già. Lo lắng là một cảm giác sợ hãi, mất tập trung trước một tình huống hay một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Lo lắng nếu kéo dài sẽ để lại nhiều hậu quả về mặt sức khỏe và tinh thần cho con người. Vậy làm thế nào để loại bỏ được sự lo lắng và sống vui khỏe hơn? Hãy tìm hiểu 3 nguyên tắc dưới đây các bạn nhé!

Nguyên tắc 1: Sống với hiện tại

Để loại bỏ sự lo lắng, đầu tiên bạn cần tập luyện trong suy nghĩ của mình thói quen sống với hiện tại. Chúng ta thường lo lắng quá nhiều với những thứ đã xảy ra trong quá khứ, có thể nó tồi tệ, nó bi thảm và nó khiến bạn luôn đau đáu nỗi lo lắng khôn nguôi cho đến tận bây giờ. Có những sự việc đã diễn ra và kết thúc từ nhiều năm trước, nhưng bạn vẫn có cảm giác buồn hoặc lo lắng triền miên nhiều ngày ở hiện tại.

Chúng ta cũng thường lo lắng với những thứ chưa xảy ra ở tương lai, điều này khá phổ biến. Tuần sau bạn có kỳ thi quan trọng và bạn bắt đầu lo lắng ngay từ ngày hôm nay. Bạn lo mình ôn bài chưa kỹ, lo không làm được bài, lo bị điểm thấp ba mẹ khiển trách, giáo viên thất vọng,….Một loạt các nỗi lo bắt đầu xuất hiện và có xu hướng phóng đại hơn. Nhưng sự thật là 90% những lo lắng của bạn trong hiện tại sẽ không xảy ra đúng y chang ở trong tương lai.

Để khắc phục điều này, chúng ta hãy đóng cánh cửa quá khứ lại, hạn chế lo về tương lai, hãy sống trọn vẹn với hiện tại. Mỗi sáng thức dậy chúng ta cần hỏi nên làm gì để ngày hôm nay vui vẻ và ý nghĩa nhất thay vì lo lắng vẩn vơ. Bạn nên suy nghĩ và lên kế hoạch cho tương lai nhưng nó khác với việc lo lắng không có phương án nào cụ thể.

Nguyên tắc 2: Đối mặt với sự lo lắng

Nguyên tắc tiếp theo giúp bạn loại bỏ được sự lo lắng đó chính là đối mặt với nó. Khi bạn lo sợ về điều gì thì cách tốt nhất để vượt qua là bạn phải đối mặt với nó. Để làm được điều này bạn cần:

– Tự hỏi bản thân: “Điều tệ nhất có thể xảy ra là gì?”

Nếu bạn đang lo lắng một cách bâng quơ không rõ ràng vì những lý do nào thì thay vào đó, bạn nên viết ra một cách cụ thể những nỗi lo của mình và điều tệ nhất có thể xảy ra là gì. Khi viết ra và xác định được chính xác nỗi lo của mình cũng là bước đầu của việc bạn đối mặt với nó.

Bạn lo về kỳ thi? Điều tệ nhất có thể xảy ra là bạn thi trượt, bạn làm bố mẹ và giáo viên của bạn thất vọng, bạn phải học lại chẳng hạn.

Hãy đối mặt với sự lo lắng

– Chuẩn bị tinh thần để đối mặt với sự tồi tệ nhất

Sau khi xác định được điều tệ nhất có thể xảy ra đó rồi thì bạn hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với chúng khi xảy ra trong cuộc sống. Sự việc có thể không thay đổi được nhưng tâm thái của bạn đối diện với nó thì do bạn quyết định. Bạn hãy chọn cách tích cực để đối mặt với vấn đề thay vì hoảng loạn, lo sợ. Hãy tập luyện tinh thần đối mặt này hàng ngày để chúng thấm sâu vào tiềm thức của bạn. Khi điều tệ nhất có thể xảy ra thì bạn đã có sẵn sự phòng vệ về mặt tinh thần rồi.

– Nỗ lực cải thiện tình trạng xấu nhất

Và rồi trường hợp xấu nhất ấy xảy ra thì bạn làm gì tiếp theo? Khi đã có cái nhìn tích cực với vấn đề rồi thì đây là lúc bạn bình tĩnh tìm ra các phương án để cải thiện tình trạng xấu nhất ấy. Hãy viết ra tất cả các phương án mà bạn có thể làm được sau đó cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra một phương án tốt nhất. Tiếp đó, bạn hãy nỗ lực thực hiện theo phương pháp này và đừng bận tâm đến những thứ gây nhiễu khác.

Nguyên tắc 3: Nhắc nhở bản thân về cái giá phải trả bằng sức khỏe khi quá lo lắng

Cuối cùng, để loại bỏ sự lo lắng các bạn hãy luôn nhắc nhở mình rằng sức khỏe là quan trọng nhất. Việc bạn lo lắng thái quá sẽ hủy hoại dần sức khỏe của chính bạn. Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn lo lắng quá nhiều? Mất ngủ, đau dạ dày, giảm trí nhớ, suy nhược cơ thể,….hàng loạt các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện. Nó có giải quyết được vấn đề thực sự của bạn hay không?

Hãy luôn nhớ rằng lo lắng không giải quyết được gì, hãy bình tĩnh và tìm cách khắc phục, cải thiện, đó mới là sự khôn ngoan.