5 cách rèn luyện lòng biết ơn cho những ai chưa có thói quen nói cảm ơn

Bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với người khác tưởng chừng là việc dễ thực hiện nhưng đối với nhiều người thì đây là một việc khá khó khăn, đặc biệt là đối với những ai chưa có thói quen cảm ơn người khác thường xuyên. Lòng biết ơn cũng cần phải được học tập và rèn luyện mỗi ngày thì mới tạo thành thói quen. 

Viết nhật ký

Viết nhật ký không chỉ giúp bạn ghi lại những cảm xúc hàng ngày của mình, chúng còn giúp bạn lưu giữ cả những người mang đến những cảm xúc ấy cho bạn. Dành vài phút mỗi tối để viết ra năm điều tốt đẹp trong ngày của bạn. Chúng không nhất thiết phải là những điều quá to lớn, chúng có thể chỉ đơn giản là một bữa ăn ngon, cuộc trò chuyện cùng người bạn thân, hoặc vượt qua được một thử thách khó khăn nào đó…

Viết thư

Nếu bạn còn e ngại nói lời cảm ơn trực tiếp với người đã giúp đỡ bạn thì bạn có thể luyện tập dần dần bằng cách này. Hãy nhớ lại những người đã giúp đỡ bạn, có sức ảnh hưởng lớn tới bạn, và bắt đầu viết một lá thư bày tỏ sự biết ơn tới họ, hoặc bạn cũng có thể viết một thư điện tử (email) nếu không có nhiều thời gian. Cách làm này cũng khiến người nhận thư cảm thấy rất xúc động và hiểu được sự chân thành từ bạn.

Đến thăm một người mà bạn biết ơn

Đến thăm người mà bạn muốn cảm ơn cũng là một cách để bạn rèn luyện lòng biết ơn của mình. Đây là cách làm rất hiệu quả, giúp bạn xóa bỏ những rào cản ngại ngùng cũng như là cơ hội để bạn thêm hiểu về cuộc sống của người đã giúp đỡ mình. Kết hợp được với việc đem lá thư cảm ơn nữa thì đây thực sự là một việc làm vô cùng ý nghĩa và chân thành.

Nói cảm ơn

Hãy học nói 2 tiếng “cảm ơn” hàng ngày với bất kỳ ai đã giúp đỡ bạn từ việc nhỏ nhất. Học cách nói cảm ơn với ba mẹ, với đồng nghiệp, với bạn học, với cả những người hàng xóm và người đi đường. Đây là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để người khác cảm nhận được lòng biết ơn từ bạn. Bạn cũng sẽ bớt ngượng ngùng hơn khi nói cảm ơn vào những lần tiếp theo.

Thực hiện một chuyến đi mang tên “lòng biết ơn”

Chuyến đi này vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đi dạo nhìn ngắm mọi thứ xung quanh bạn để bạn có thể cảm nhận được một cách tỉ mỉ nhất những vật thể đang sống cùng mình. Đó có thể là hương hoa, là tiếng lá rơi, là những con đường, …. Mọi giác quan của bạn sẽ được đánh thức, bạn cảm nhận mọi thứ sâu sắc hơn, tĩnh tâm lại và thực sự biết ơn cuộc sống này thật tuyệt vời biết bao.

Nếu bạn đang chưa có thói quen thể hiện lòng biết ơn với những người xung quanh mình thì hãy thử áp dụng những cách làm trên nhé. Hy vọng bạn sẽ thành công và có nhiều năng lượng và cảm xúc tích cực trong cuộc sống từ việc thể hiện lòng biết ơn thường xuyên.