8 quyết tâm bạn nên đề ra và thực hiện

Phần lớn quyết tâm năm mới thường kết thúc trong thất bại. Dưới đây là cách làm dễ dàng và hiệu quả hơn để tạo ra những thay đổi tuyệt vời

Bạn đang thực hiện các quyết tâm năm mới như thế nào rồi? Không tốt lắm?

Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Làm việc để tạo ra những thay đổi lớn với công ty bạn, cho ngày làm việc của bạn hay cho sức khỏe của chính bạn… cho bất cứ việc gì đều thực sự khó khăn. Và cũng rất căng thẳng nữa.

Và bạn sẽ dễ nản lòng và từ bỏ những việc đó.

Đặt ra những quyết tâm lớn là rất tốt nhưng những quyết tâm lớn đó thường quá mơ hồ. Nhiều người đã đặt ra mục tiêu sau: “Năm nay, tôi muốn có dáng đẹp hơn”.

Chính xác câu này có nghĩa gì? “Dáng dẹp hơn” mang nhiều nghĩa , từ “có thể leo thang bộ mà không cảm thấy mệt thở ra đằng tai” hoặc “chạy marathon trong vòng chưa tới 3 giờ đồng hồ”. Vì vậy khi bạn bắt đầu tập gym và “ăn tốt hơn một chút”, bạn sẽ cảm thấy vô ích.

Dưới đây là cách làm tốt hơn.

Thành công hiếm khi tới sau một đêm. Thành công là kết quả của mỗi chuỗi các bước nhỏ, gia tăng và lặp đi lặp lại. Vậy hãy chọn lấy một việc, một việc nhỏ và thực hiện hằng ngày. Đến lúc nó trở thành một thói quen thì cũng là lúc bạn sẽ tạo ra được những thay đổi to lớn trong cuộc đời mình.

Hãy chỉ chọn ra một thứ để làm, một việc có mục tiêu định hướng, dễ đo đếm và rõ ràng, một việc mà chính bản thân nó cũng giúp đạt được mục đích và giải quyết nó mỗi ngày. Hãy cam kết thực hiện nó. Đưa nó vào danh sách những việc phải làm của bạn hoặc vào cuốn lịch và thực hiện nó.

Dưới đây là một số ví dụ:

1. Bạn muốn giảm cân

Hằng ngày, hãy ăn một bữa khác đi. Chỉ một bữa thôi.

Bữa sáng có thể ăn cháo yến mạch  và trái cây. Hoặc thay bữa chiều với bánh qui của bạn bằng một thanh lương khô. Hoặc một gói cá ngừ và một đĩa salad nhỏ cho bữa chưa thay cho việc đi ra ngoài ăn.

Tạo ra một sự thay đổi toàn diện trong khẩu phần ăn sẽ khiến bạn rất nản lòng. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn chỉ thay đổi một bữa ăn.

Dần dần bạn sẽ giảm được một chút cân nặng và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn một chút và bạn sẽ có động lực để tạo ra những thay đổi ngày càng lớn.

2. Bạn muốn xây dựng một mạng lưới lớn hơn.

Cam kết dành mười phút mỗi ngày để tạo sự kết nối.

Hãy chọn một người trên LinkedIn để kết nối và duy trì sự kết nối đó. Hoặc gửi một bức thư ngắn cho một người nào đó trong cộng đồng của bạn, ghi nhận thành công của họ hoặc chúc mừng họ về một thành tích nào đó. Bạn cũng có thể gọi cho một nhà cung cấp và khen ngợi về dịch vụ (mà bạn đang được hưởng) của họ.

Hãy chắc chắn rằng bạn dành ra 10 phút mỗi ngày chỉ để tập trung vào việc cho đi mà không nhận lại. Hãy làm việc đó hằng ngày và bạn sẽ tạo ra được những kết nối thực, dài lâu.

3. Bạn muốn mình hiệu quả hơn

Hãy biến sự thay đổi thành một thói quen hằng ngày. Ví dụ, hãy ngừng biến mình trở thành chú chó của Pavlov mỗi khi chuông báo thư mới kêu và hãy cam kết chỉ kiểm tra hòm thư 3 lần/ngày: vào lúc 8g, buổi trưa và 5 giờ chiều. Bạn sẽ ngạc nhiên về tính cấp thiết thực sự của các email, và bạn sẽ không bị bế tắc trong vòng quay phải trả lời nhanh để được coi là người thân thiện, vốn tốn của bạn quá nhiều thời gian.

Hoặc chọn một việc làm từ đầu tới cuối trong ngày thay vì làm nhiều việc khác nhau. Hoặc trước khi bắt đầu một ngày mới, bạn hãy thêm 1 mục “không làm” vào danh sách những việc phải làm của mình.

Hãy chọn một việc để thay đổi và thực hiện nó hằng ngày. Bạn sẽ trở nên năng suất hơn ngay lập tức… và bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm nhiều thứ hơn để thay đổi.

4. Bạn muốn trở nên thông minh hơn

Các nghiên cứu cho thấy luyện tập thể chất sẽ giúp tăng sức mạnh suy nghĩ hơn là việc suy nghĩ thực sự:  Những người đi bộ chỉ 40 phút trong 3 ngày/tuần sẽ tạo ra nhiều tế bào não hơn và cải thiện khả năng ghi nhớ hơn.

Và khi làm nhiều việc một lúc thường không hiệu quả, bạn hãy làm một cuộc đi dạo với bạn đời của mình- thời gian các bạn bên nhau, tránh xa những thứ gây phân tâm và gián đoạn chắc chắn sẽ có lợi cho cả mối quan hệ của các bạn nữa.

5. Bạn muốn làm nhiều việc tốt hơn nữa

Hãy chọn lấy một nguyên nhân. Chỉ một thôi. Sau đó viết một tấm séc. Hoặc gọi điện để xem bạn có thể giúp gì cho một sự kiện hoặc sáng kiến nào đó. Hoặc hỏi xem công ty bạn có thể làm việc gì để hỗ trợ cho sự nghiệp đó không.

Mặc dù thế giới có rất nhiều người cần giúp đỡ, nếu tất cả chúng ta đều làm cùng một việc để giúp đỡ ai đó…thì bạn thử nghĩ xem, sự khác biệt sẽ như thế nào.

6. Bạn muốn trông mình gọn gàng hơn

Cách dễ nhất để cải thiện điều gì đó là hãy cân đo nó. Tất cả chúng ta đều có xu hướng làm tốt hơn khi chúng ta bị giám sát, kể cả khi chúng ta tự giám sát mình.

Vì vậy, nếu bạn muốn năng động hơn, hãy cam kết sử dụng một máy theo dõi vận động thể lực để giám sát hoạt động thể chất của bạn. Hãy bắt đầu dùng một cái và bạn có thể theo dõi mình đã đi được bao nhiêu bước mỗi ngày, bạn đã đốt cháy bao nhiêu calo… rất nhanh sau đó, bạn sẽ phát hiện ra mình đang leo thang bộ và đi bộ sau bữa trưa.

(Tin hay không tùy bạn, việc này rất thú vị)

7. Bạn muốn học một kỹ năng

Hầu hết chúng ta đều có một tài năng bẩm sinh nào đó. Thực tế là chúng ta đều có khả năng luyện tập theo cách có hiệu quả, có mục tiêu và trọng tâm.

Giả sử bạn muốn học chơi đàn ghi-ta. Rất tốt: Hãy cam kết dành một số thời gian mỗi ngày luyện tập. Nhưng đừng chỉ cố gắng thực hiện các chuyển động. Giả sử bạn đang chơi các thang âm: Hãy cố gắng chơi thật hoàn hảo. Sau đó chơi với tốc độ chỉ bằng nửa tốc độ chuẩn và cố gắng chơi thật hoàn hảo. Sau đó hãy chơi với tốc độ nhanh gấp đôi so với tốc độ chuẩn và cố gắng chơi thật hoàn hảo.

Toàn bộ thời gian luyện tập của bạn phải tập trung vào một số kết quả có thể đo lường được. Những phản hồi ngay lập tức từ các lỗi mà bạn nhận được sẽ giúp bạn thay đổi kỹ thuật… và những phản hồi ngay lập tức từ những thành công sẽ làm tăng thêm động lực của bạn và khiến bạn muốn thử thách bản thân nhiều hơn.

Hãy thách thức bản thân, chuyên tâm và thích ứng với những ý kiến phản hồi nhanh mà bạn nhận được khi luyện tập theo một cách hoàn toàn tập trung. Mỗi ngày 15 phút tham gia luyện tập như vậy còn hơn hàng giờ “nỗ lực” một cách thiếu thông minh.

8. Bạn muốn mở công ty

Suy nghĩ bắt đầu từ con số không để trở thành một công ty đầy tham vọng thật dễ làm bạn nản lòng. Hãy gọi cho một nhà cung cấp tiềm năng. Hãy ghé thăm một địa điểm tiềm năng. Hãy thám thính một công ty tương tự. Dùng bữa trưa với một doanh nhân thành công.

Đề ra một phác thảo kế hoạch kinh doanh.

Nếu bạn thực sự muốn mở một công ty, làm được một việc sẽ khiến bạn thực sự phấn khởi để làm tiếp một việc khác… và bạn sẽ nhanh chóng bắt kịp với guồng quay công việc của một doanh nhân.

Tất nhiên đây chỉ là những ví dụ. Dù bạn muốn hoàn thành việc gì, dù có khó khăn đến đâu, hãy chọn ra một việc và bắt đầu thực hiện nó mỗi ngày.

Đó là một quyết tâm mà bạn có thể giữ và là một quyết tâm đưa bạn gần hơn rất nhiều với mục tiêu lớn mà bạn muốn hoàn thành. Và vì bạn có thể giữ quyết tâm đó, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân mình.

Tất cả chúng ta đều có thể thực hiện nhiều hơn một chút  những điều này.

Dịch từ Inc