4 điều phụ nữ khởi nghiệp cần tránh

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ khởi nghiệp ngày càng trở nên phổ biến hơn dẫu biết có muôn vàn khó khăn. Với những phẩm chất kiên trì, linh hoạt trong ứng xử và cũng vô cùng thông minh, sắc sảo, phụ nữ khởi nghiệp ngày càng thể hiện được vị trí của mình trên thương trường. Tuy nhiên, để gặt hái được thành công trong kinh doanh, phụ nữ khởi nghiệp cần tránh 4 điều sau.

Cẩn trọng quá mức dẫn đến thiếu quyết đoán

Khác với nam giới, bản chất của người phụ nữ luôn cẩn thận, chu toàn và kỹ lưỡng trong mọi vấn đề khi bắt đầu. Đây vừa là điểm mạnh lại vừa là điểm yếu của họ. Trong những trường hợp cần đến sự ra quyết định nhanh chóng và chính xác cao thì nữ doanh nhân sẽ thường bị chần chừ hơn. Việc quá chu toàn còn khiến doanh nghiệp của họ không dám dấn thân vào các thị trường lớn với nhiều thách thức. Họ sẽ thường chọn hướng đi vào những thị trường nhỏ, ít đối thủ cạnh tranh. Và dĩ nhiên làm như vậy sẽ làm giảm cơ hội phát triển của doanh nghiệp.

Vội vàng quảng cáo

Bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn phát triển dài lâu thì đều cần đến các biện pháp quảng cáo. Tuy nhiên với một doanh nghiệp start-up thì chưa cần bỏ chi phí quá nhiều cho việc quảng cáo trong thời gian đầu. Các nữ doanh nhân thì ngược lại, khi mới bắt đầu họ đã không tiếc tay đầu tư một khoản đáng kể để tìm cách đưa doanh nghiệp non trẻ của mình đến với công chúng. Điều này cũng không có gì đáng trách nếu bạn có đủ tiền. Nhưng hãy biết cân đối bởi đây là thời điểm bạn cần kiếm tiền quan trọng hơn là danh tiếng.

Tại thời điểm mới bắt đầu  này, bạn nên tận dụng và khai thác những mối quan hệ sẵn có như người thân, gia đình, bạn bè, hàng xóm,…mời chào họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó xin lại những cảm nhận của họ để bạn cải thiện sản phẩm của mình cũng như thông qua họ để quảng bá hình ảnh hiệu quả hơn. Hãy yên tâm đi từng bước và rồi lợi nhuận sẽ đến với công ty của bạn.

Đáp ứng khách hàng thái quá

Một đặc tính ở phụ nữ là họ rất dễ mềm lòng, sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì một ai đó, một lý tưởng nào đó mà mình đang rất ưu ái quan tâm. Và trong thời điểm doanh nghiệp mới bắt đầu, ưu tiên hàng đầu là có khách hàng. Khi ấy nữ doanh nhân rất dễ sẵn sàng làm không công hoặc chỉ lấy một phần chi phí nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, về lâu dài, đây không phải là cách làm đúng đắn nhất. Vậy nên nữ doanh nhân cần tỉnh táo và có sự tính toán chính xác hơn. 

Ở một số nữ doanh nhân trẻ còn gặp phải khó khăn khi gặp phải những khách hàng có nhiều thâm niên. Họ sẽ dễ bị áp đảo bởi những người nhiều kinh nghiệm hơn mình trong các cuộc đàm phán. Giải pháp cho các nữ doanh nhân trẻ lúc này là bạn hãy lên sẵn một kịch bản ứng xử với nhóm khách hàng này, hoặc tìm kiếm sự cộng tác ở một người thân hoặc bạn bè có vẻ ngoài tạo sức nặng cân đối trong mỗi cuộc đàm phán.

Thiếu sự tập trung trong quản trị

Một điểm yếu của phụ nữ khi khởi nghiệp là họ dễ bị chi phối bởi các yếu tố tình cảm, đặc biệt là các nữ doanh nhân trẻ. Họ thường bị ảnh hưởng bởi các mối quan hệ xung quanh mình, những cảm xúc tiêu cực hay những công việc bận rộn chăm lo cho gia đình. Sẽ là khó khăn để phụ nữ phải cân đối được công việc kinh doanh và công việc nhà.

Bạn cần có một lịch trình làm việc của một ngày cụ thể, loại bỏ những công việc không cần thiết, các cuộc gặp không cần thiết. Bạn cũng cần thực sự nghiêm túc với công việc kinh doanh, dành thời gian chất lượng cho nó nếu muốn kinh doanh hiệu quả và có thể phát triển lâu dài.