4 bước xây dựng đội ngũ bán hàng “tinh nhuệ” cho doanh nghiệp

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều mắc phải một sai lầm là luôn chú ý đến doanh thu của công ty đạt bao nhiêu mà quên mất cần phải xây dựng đội ngũ bán hàng – những con người thường xuyên tiếp xúc và ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Vậy làm gì để khiến những nhân viên này xuất sắc hơn, dễ dàng đánh bại mọi đối thủ? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

4 bước xây dựng đội ngũ bán hàng "tinh nhuệ" cho doanh nghiệp

1. Thiết lập mục tiêu dài hạn khi xây dựng đội ngũ bán hàng

Có rất nhiều doanh nghiệp đã thiết lập mục tiêu khi xây dựng đội ngũ bán hàng, nhưng hầu như họ sẽ đưa ra chỉ tiêu của tuần, tháng mà ít đưa ra kế hoạch dài hạn hơn. Để giúp đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn chuyên nghiệp và làm việc có mục tiêu, hãy vạch sẵn lộ trình từ trước kéo dài 1 hoặc thậm chí nhiều năm. Điều này giúp họ chủ động hơn trong công việc. Và dĩ nhiên nếu có kế hoạch làm việc thì bạn cũng nên đưa ra lộ trình lương, thưởng hợp lý với những yêu cầu đó.

4 bước xây dựng đội ngũ bán hàng "tinh nhuệ" cho doanh nghiệp

Thiết lập mục tiêu rõ ràng khi xây dựng đội ngũ bán hàng

 

2. Hình thành thói quen nêu ra và giải quyết vấn đề

Nhân viên bán hàng bình thường sẽ chỉ để ý đến mục tiêu cuối cùng là đạt doanh số, nhưng điều này sẽ không khiến họ cũng như doanh nghiệp của bạn tạo ra đột phá. Hãy đào tạo và hướng họ đến các cách nêu ra khó khăn, giải quyết vấn đề và tìm hướng phát triển một cách thường xuyên. Hãy khơi gợi nhu cầu của nhân viên bán hàng, tạo cho họ thói quen trình bày vấn đề gặp phải trong làm việc. Ví dụ, nếu thấy việc thanh toán và ghi chép sổ sách truyền thống khiến họ mất thời gian, hay sai sót, vậy thay vì chịu đựng họ cần nêu ra vấn đề với chủ cửa hàng và đưa ra biện pháp như lắp đặt phần mềm quản lý bán hàng.

Việc thường xuyên đưa ra các ý kiến đó vừa giúp nhân viên bán hàng học được cách tìm hiểu, giải quyết nhu cầu bản thân và người khác, lại vừa nâng cao chất lượng cho doanh nghiệp.

4 bước xây dựng đội ngũ bán hàng "tinh nhuệ" cho doanh nghiệp

Luôn có thói quen xem xét và giải quyết vấn đề

 

3. Xác định nhiệm vụ rõ ràng để xây dựng đội ngũ bán hàng tốt nhất

Ngay khi nhân viên bán hàng bước vào làm việc cả chủ doanh nghiệp và nhân viên đều cần xác định nhiệm vụ rõ ràng cho họ. Đừng đặt ra những nhiệm vụ phức tạp hay giao quá nhiều việc lặt vặt cho nhân viên và thường xuyên thay đổi chúng. Điều này dẫn đến tình trạng hành động của họ có ý nghĩa trong hôm nay nhưng lại vô nghĩa vào ngày mai, không nhất quán, rất khó để nâng cao chất lượng hay có định hướng phát triển. Thậm chí nó còn gây ảnh hưởng đến tâm trạng nhân viên khiến họ nhanh chán nản dẫn đến bỏ việc hoặc phục vụ khách hàng không tốt.

> Xem thêm: 6 “mẹo vàng” chào hàng qua điện thoại khiến khách hàng không thể chối từ

4 bước xây dựng đội ngũ bán hàng "tinh nhuệ" cho doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ bán hàng đỉnh cao

 

4. Huấn luyện và tìm kiếm nhân viên thay thế thường xuyên

Để xây dựng đội ngũ bán hàng “tinh nhuệ” thì bạn cần tránh đào tạo kiến thức cho nhân viên một cách ngẫu hứng, hãy đưa ra một thời gian cụ thể. Việc đó giúp họ chuẩn bị tư tưởng và tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất có thể. Ngoài ra hầu hết các chủ doanh nghiệp chỉ tìm kiếm nhân viên mới khi họ cần thúc đẩy doanh số hay tìm người mới thay thành viên vừa nghỉ việc. Trong trường hợp cấp bách như vậy, bạn sẽ không có nhiều lựa chọn thực sự ưng ý mà chỉ tìm kiếm và chấp nhận để “chữa cháy”. Điều này không chỉ làm cản trở công việc của đội ngũ cũ khi phải đào tạo mà thậm chí còn có thể gây ra sai sót hoặc trải nghiệm từ khách hàng khi nhân viên bán hàng mới chưa đáp ứng được công việc. Vì vậy ngoài thường xuyên huấn luyện thì bạn cũng nên thường xuyên tìm kiếm một vài nhân viên thay thế dự phòng. Việc làm này cũng thúc đẩy người cũ không ngừng nâng cao chất lượng của mình để hạn chế đào thải.

4 bước xây dựng đội ngũ bán hàng "tinh nhuệ" cho doanh nghiệp

Huấn luyện nhân viên thường xuyên

 

Với 4 bước này bạn hoàn toàn có thể xây dựng đội ngũ bán hàng hùng mạnh từ con số 0. Hãy nhớ rằng, nhân viên bán hàng luôn là cánh tay đắc lực giúp nhà quản lý thực hiện ước mơ về doanh thu của mình. Vậy, hãy tạo động lực cho họ, bằng cách này hay cách khác, hãy cổ vũ và hỗ trợ họ phát triển vượt bậc.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bán hàng hay xây dựng đội nhóm sale, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: https://online.ask.com.vn/r/g/ntbhdc