Quy tắc tiết kiệm thông minh: Đừng lãng phí thời gian

Quản lý thời gian tốt sẽ quản lý tiền bạc tốt. Dưới đây là một số lời khuyên giúp chúng ta có thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả để có thể nâng cao thu nhập.

Mỗi người đều được ban tặng 168 giờ một tuần, dù cho là Bill Gates, tôi hoặc bạn đi chăng nữa. Bỏ qua quãng thời gian nghỉ ngơi, chúng ta có khoảng 120 giờ để làm việc mỗi tuần. Trong 120 giờ đó, nhiều người trong chúng ta dành nhiều cho công việc để kiếm tiền nhưng liệu nó đã được sử dụng thực sự hiệu quả.

Đôi khi, bạn lao mình vào một ý tưởng vừa xuất hiện, tiêu tốn nhiều giờ đồng hồ để rồi cảm thấy nó đi tới ngõ cụt vì thiếu sự chuẩn bị và không kịp chuẩn bị, thực hiện tốt công việc chính. Đó cũng là lãng phí thời gian.

Sử dụng hợp lý khoảng thời gian bị lãng phí đó một cách hợp lý như tạo lập các mối quan hệ, thực hiện một dự án có thể giúp bạn tăng thêm thu nhập cho cuộc sống của chính mình. Thời gian là tiền bạc. Nếu quản lý thời gian tốt, bạn sẽ quản lý tiền bạc của mình tốt.

Làm cách nào để đạt được điều đó? Dưới đây là 4 kỹ năng đơn giản để học cách quản lý thời gian hiệu quả.

1. Bắt đầu ngày mới với các kế hoạch được lập sẵn

Tạo một danh sách những gì bạn cần thực hiện trong ngày hôm nay, thường là 4 công việc. Đừng chỉ liệt kê theo kiểu thứ tự 1, 2, 3, 4…, hãy nghiên cứu kỹ từng công việc trong vòng vài phút và chắc chắn rằng bạn có đủ tài liệu, khả năng để thực hiện chúng. Ngoài ra, danh sách này còn giúp bạn có ý tưởng cho công việc tốt nhất nên làm kế tiếp.

2. Thực hiện kết hợp công việc hợp lý

Những công việc như sử dụng điện thoại, soạn email, chuẩn bị hồ sơ… có thể được thực hiện trong cùng một thời điểm để tiết kiệm thời gian. Công việc chính thì khác, nó đòi hỏi sự tập trung cao của bạn nếu không, hiệu quả sẽ giảm sút. Bạn nên tạm ngưng sử dụng một số phương thức kết nối như tắt điện thoại, email trong một giờ hoặc lâu hơn để dồn hết sức lực cho công việc. Khi mọi thứ hoàn tất, hãy quay lại và thực hiện kiểm tra thông tin theo cách thực hiện trong cùng thời điểm đã nói ở trên.

3. Ngồi thiền

Nghe qua có vẻ vô lý nhưng nó thực sự có tác dụng. Đơn giản là để thoát ra khỏi tình trạng hao mòn thể chất và tinh thần trong cuối ngày. Hãy thử ngồi thiền trong 15 hoặc 20 phút vào lúc công việc kết thúc, chỉ cần ngồi lên ghế và thư giãn, bạn sẽ thấy mình tỉnh táo và thoải mái ngay sau khi thực hiện điều này.

4. Viết ra những thứ trong tâm trí

Luôn mang bên mình một cuốn sổ nhỏ và chiếc bút mọi lúc. Bất cứ khi nào có công việc cần làm xuất hiện trong đầu, bạn hãy ghi nó lại vào cuốn sổ. Sau đó, lướt qua danh sách này và thực hiện những công việc được ghi trong đó vào những lúc rảnh rỗi trong ngày. Việc ghi ra sẽ giúp bạn không tốn nhiều năng lượng trí óc, nâng cao khả năng tập trung vào công việc hiện tại của mình.

(Theo Saving Advice)

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

1

Nhận thông tin và bài viết về động lực sống mỗi ngày từ Ngọc Anh