Khởi nghiệp từ lúc thai nghén cho đến khi chào đời : Đâu là quãng thời gian đau đớn nhất

Bạn đã từng nhiều lần trầm trồ và thán phục về mức độ và quy mô tăng trưởng của một công ty khởi nghiệp nào đó chỉ sau vài năm. Nhưng có bao giờ bạn nhìn thấy được “nỗi đau” mà trước đó công ty ấy đã từng phải rất vất vả để vượt qua ?

Giai đoạn “nuôi ý tưởng”, sự vất vả để định hình nên một tính cách trong tương lai

Khi chuẩn bị bắt tay vào làm một thứ gì đó, cái cảm giác mơ hồ, mông lung, lộn xộn là hình ảnh đại diện chung cho hầu hết tất cả chúng ta. Đơn giản vì chúng ta chưa có kinh nghiệm, chưa nhiều kiến thức, chưa biết sẽ hướng những dự định trong tương lai của chúng ta đi theo trục đường nào mới là ổn.

 

An Minh sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, những nông sản như : Cafe, Kakao, hạt tiêu…là những cây trồng chủ yếu tập trung nhiều ở mảnh đất đầy nắng và gió ấy. Ngay từ bé, An Minh đã khao khát làm giàu ngay trên chính quê hương của mình bằng chính những nguồn cây trồng quen thuộc kia, có lúc An Minh nghĩ “ Mình sẽ mở xưởng một thương hiệu cafe nổi tiếng mang riêng tên mình, có lúc cậu ấy lại nghĩ hay là mình trở thành nhà phân phối kakao, làm tăng giá trị chất lượng thương phẩm rồi đi xuất khẩu…” Có rất nhiều ý tưởng theo từng giai đoạn độ tuổi mà cậu ấy lớn lên, nhưng cái khó ở chỗ An Minh chưa thể tìm ra một “tính cách riêng –  sự khác biệt riêng” cho những sản phẩm dự định trong đầu mà cậu ấy đang ấp ủ. Cách làm hiện tại mà An Minh nghĩ đang bị “trùng” quá nhiều bởi lớp người đi trước, nếu cứ “cố đâm ăn xôi” đi theo những con đường có sẵn ấy thì sự an toàn và tính rủi ro được hạn chế hơn. Nhưng chắc chắn, kết quả sau khi ra mắt sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu như không muốn nói là rất khó để có thể đi tới thành công.

Giai đoạn đầu của quá trình khởi nghiệp này, tuy bề ngoài chưa phải mất nhiều công sức, chưa phải ngày đêm chạy ngược xuôi để lo lắng cho mọi thứ. Nhưng đây chính là giai đoạn mà người sáng lập phải dành nhiều tâm trí nhất cho việc “kiến trúc” lên tính cách, bước đi cho thương hiệu trong tương lai sắp tới của mình.

Giai đoạn “ triển khai ý tưởng” bước đi chập chững cho những viên gạch nền móng đầu tiên

Sau khi đã có được cho mình đầy đủ những định hướng cho việc khởi nghiệp, thì đây là lúc để bạn bắt tay vào thực hiện hóa những ý tưởng đó ra ngoài thực tế. Có thể nói đây chính là sự chuyển tiếp, cầu nối cho những dự định dang dở ở trên giấy tờ kia được trở thành hiện thực.

Khởi nghiệp vốn dĩ là một sự khởi đầu hoàn toàn mới, nó không giống như những công việc “làm công ăn lương”khác rằng cứ làm nhiều, với tính chất lặp đi lặp lại là sẽ có kinh nghiệm. Với khởi nghiệp, tất cả mọi thứ bạn làm đều mang tính chất là “mới hoàn toàn”, bạn vừa đi, vừa thực hiện và vừa dò đường xem cái cách mình triển khai như hiện tại liệu có đúng hay không? The Caffe House hiện là đang là một thương hiệu đã quá quen thuộc với chúng ta, tuy “sinh sau đẻ muộn” và trước khi ra đời vốn có những ông lớn “sừng sỏ” vốn rất mạnh trước đó (Starbuck, The Coffee Bean),  nhưng nhờ việc nghiên cứu kĩ thị trường và cách triển khai ý tưởng theo một khối đa dạng, độc đáo…Chính vì thế, thành công hiện tại của The Caffe House là minh chứng rõ nét nhất cho việc bạn càng có sự chuẩn bị kĩ càng bao nhiêu thì khả năng khởi nghiệp thành công của bạn sẽ cao bấy nhiêu.

Có thể nói, đây chính là giai đoạn quyết định sự thành bại cho quá trình khởi nghiệp, vì thế hãy dành cho mình những bước đi thật chắc, sự tính toán kĩ lưỡng và một sự nhạy bén với xu thế hiện tại để gặt hái cho mình những thành công như dự định ban đầu.

 Giai đoạn hoàn thiện, công cuộc xây dựng và bảo vệ cho sự phát triển lâu dài

Để đi đến được đây, điều đó chứng tỏ rằng bạn đã có bước đi thành công ở giai đoạn đầu khởi nghiệp này. Sau khi đã định hướng và xây dựng được mô hình khởi nghiệp, bước cuối cùng và cũng là bước dài lâu nhất ảnh hưởng đến cả sự nghiệp của bạn đó chính là làm thế nào để xây dựng và làm tăng sự phát triển ấy được lâu dài.

Thực tế đã chứng minh, ở ngoài kia dù ban đầu mô hình khởi nghiệp của họ vốn dĩ rất tiềm năng và phát triển. Nhưng vì sự chủ quan và ý nghĩ cho rằng đi đến đây đã là có thể dành chút thời gianh để “thảnh thơi” sau một quãng đường dài cố gắng nên có không có sự quan tâm đúng mức, điều đó dẫn đến rất ít công ty sau khởi nghiệp có thể duy trì được sự tăng trưởng và thời gian tồn tại lâu .

Khởi nghiệp là thế, mỗi một giai đoạn sẽ có những khó khăn riêng, bạn đừng chỉ nhìn ở vẻ bề ngoài sau khi mọi sóng gió, bão táp đã đi qua để đánh giá mức độ thành công của hiện tại. Muốn có một thành công bền vững, thay vì bạn tự mò mẫm, sao bạn không tìm đến một người dẫn đường như tôi đã từng tìm đến Wake Up.

Hãy thử và trải nghiệm nhiều hơn những giá trị nhận được tại Wake Up bạn nhé!

Mr. Why Phạm Ngọc Anh