Đừng bao giờ hối tiếc những gì đã qua trong quá khứ, bởi ở thời điểm ấy đó mới chính là những gì bạn muốn

Có nhiều khi ngồi nhớ lại, bạn cảm thấy thật sự tiếc nuối về một hành động nào đó vốn dĩ đã qua trong quá khứ và ước rằng giá như có thể quay ngược thời gian để làm lại. Nhưng bạn à, nếu ai cũng biết trước được những điều đã qua đó, ai cũng đoán định được điều mình làm đó là chưa chuẩn thì đã chẳng có ai phải đánh mất đi một người mình yêu, lỡ đánh rơi một cơ hội tốt hoặc phũ phàng từ chối những cơ hội mà mình cho là sai mà sau này chợt nhận giá điều đó mới là đúng…

01

Đã 4 năm kể từ ngày chia tay với mối tình đầu tiên ấy, Hương vẫn chưa một ngày thôi trách mình về hành động trong quá khứ trước kia. Cô ấy luôn nói với tôi rằng “Giá như ngày xưa đừng lạnh lùng với người yêu mình như thế, bỏ qua chút ích kỷ và cái tôi cá nhân ra một bên thì có lẽ bây giờ cả hai đã đang rất hạnh phúc rồi”.

Biết nói gì cho một chuyện đã cũ, biết tâm sự thế nào cho một tấm lòng vốn đang đầy nặng trĩu những ưu tư. 4 năm sau ngày chia tay đó, một nửa của Hương giờ đã yên ấm bên gia đình nhỏ, còn Hương vẫn lẻ bóng, vẫn chưa thể mở lòng mình ra thêm được với bất kỳ ai dù tôi biết, có rất nhiều chàng trai thực lòng với cô ấy. Nhiều lúc tôi tự nhủ rằng, bản thân mấy người kia nào có lỗi gì đâu vậy tại sao vẫn bị chịu ảnh hưởng của dư chấn từ vết thương cũ do người trước để lại ấy?

Quá khứ có thương đau, nhưng thực và tương lai mới là điều mà chúng ta cần hướng tới. Câu chuyện của Hương nó chỉ là “tấm ảnh đại diện” cho rất nhiều những câu chuyện khác ở xã hội bên ngoài kia. Cứ cho là Hương có thể quay trở lại với quá khứ như cũ đi, nhưng tôi tin chắc nếu được quay trở lại vào thời điểm đó thì quyết định và hành động của cô ấy cũng sẽ không thay đổi, bởi vào thời điểm ấy, đó mới chính là tất cả những gì mà cô ấy muốn có. Cái tiếc nuối của thời điểm hiện tại chẳng qua chỉ là sự “so sánh khập khiễng” của cái hiện tại vốn đang không được bằng so với những điều đã qua mà thôi.

02

Thành 28 tuổi, hiện đang là nhân viên văn phòng của một công ty tổ chức sự kiện trên địa bàn Hà Nội. Đáng lẽ ra, đây vốn dĩ không phải là công việc mà Thành hằng mong ước, bởi trong thâm tâm cậu ta, được làm việc ở gần nhà, trong môi trường Nhà nước mới là điều bản thân cậu ấy mong muốn.

Đã từng không ít lần tôi được chứng kiến bộ mặt chán nản của cậu ấy khi làm việc, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên mới “chân ướt, chân ráo” bước vào công ty. Trong suốt quãng thời gian dài đó và cho đến tận bây giờ, tuy thân xác cậu ấy ở trên này nhưng tâm hồn vẫn luôn có một niềm khắc khoải với công việc đã bị bỏ lỡ mà hơn ai hết cậu ấy hiểu rằng ở thời điểm hiện tại, đã không còn con đường nào khác để cho mình quay đầu nữa rồi.

Ngồi nghe cậu ấy kể chuyện tôi mới được biết, rằng trước kia khi mới ra trường vốn dĩ gia đình đã tạo điều kiện để cho cậu ấy có cơ hội có thể làm trong môi trường Nhà nước mà cậu ấy hằng mong muốn. Thời gian để thử thách cho ước mơ đó là 6 tháng tập sự, nhưng vốn dĩ là một người năng động, bản tính không bị muốn gò bó quá sớm trong những khuôn khổ, phép tắc khi làm trong Nhà nước nên Thành đã quyết định xin gia đình cho phép được thôi không làm công việc ấy nữa.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, cậu ấy lại đang dần “hối hận” với quyết định ở thời trẻ ấy. Cứ nghĩ đơn giản là sống với đam mê là sẽ có thể yêu thích, nhưng rồi cuộc sống có quá nhiều ngã rẽ khiến bản thân dần trở nên hối hận. Nhưng dù cho hiện tại có nói gì đi chăng nữa cũng sẽ mãi chẳng thay đổi được quyết định đã nói ở thời điểm trước kia.

Sống ở trên đời, ai ai trong số chúng ta cũng đều một vài lần tự dằn vặt với chính bản thân mình, trong đầu lúc nào cũng thầm nói “Biết thế lúc đó mình làm như thế này? Giá như mình đừng quyết định như thế kia…”. Cuộc sống là hiện tại, là tương lai, vì lẽ đó thay vì dành thời gian vào để tự vấn bản thân mình, bạn hãy nghĩ lạc quan để tinh thần được hài hòa hơn. Hãy nhớ, đừng bao giờ nuối tiếc những gì đã qua trong quá khứ, bởi ở thời điểm ấy đó mới chính là những gì bạn mong muốn.

Những gì đã qua hãy để nó qua, hãy lấy cái đã qua đó làm bài học chứ đừng lấy nó là viên đạn để găm sâu vào tiềm thức của mình.

Thêm nhiều hơn những trải nghiệm cho bản thân tại Wake up sắp tới bạn nhé. 

Mr. Why Phạm Ngọc Anh