Tai nạn tạo ra một triệu phú đô la

Từ một nhà môi giới bất động sản, nợ nần chồng chất, không biết gì về lập trình; làm thế nào Chad Mureta trở thành triệu phú đô la, sáng tạo ra các ứng dụng nổi tiếng tải về hàng chục triệu lượt trên các smartphones?

TAI NẠN MỞ RA MỘT CUỘC SỐNG MỚI

Có thể bạn chưa bao giờ biết đến Chad Mureta, nhưng ứng dụng Emoji với các biểu tượng ngộ nghĩnh thì lại đang được bạn sử dụng hàng ngày trên điện thoại smartphones của mình.

Chad Mureta không phải là một chuyên gia công nghệ mà là một nhà môi giới bất động sản ở Carolina. Vào một đêm ở năm 2009 khi Chad đang lái xe về nhà thì gặp một tai nạn nghiêm trọng. Chad đã sống sót qua đêm hôm ấy, nhưng vụ tai nạn ấy đã thay đổi cuộc đời Chad vĩnh viễn khi bệnh viện chính là nơi khởi nguồn của đế chế ứng dụng trên điện thoại mang lại hàng triệu USD cho Chad.

Bác sỹ nói với Chad rằng việc anh sống sót đã là một điều thần kỳ. Chad nhớ lại những ngày tháng nằm trong viện và nói “Tôi đã mất hết hy vọng. Vào thời điểm đó, tôi dường như không còn lý do gì để sống. Tôi cảm giác như mình đã mất tất cả. Tôi không biết phải làm gì nếu cánh tay của mình không thể phục hồi, chẳng còn tương lai gì ở phía trước để trông đợi.”

Với 6 tháng điều trị trong viện và 6 tháng trong trung tâm phục hồi chức năng, 100.000 USD hóa đơn chi trả cho viện phí, làm thế nào mà chỉ sau 2 năm sau Chad đã trở thành triệu phú?

“Một ngày trước khi bị tai nạn, tôi nhận được một chiếc iPod, đây là quà tặng từ bạn gái cũ và bị giao trễ mất vài tháng. Tôi nghĩ là giờ mình đã có một chiếc iPod, mình có thể đổi nó để lấy một chiếc iPhone. Và tôi đã đổi được một chiếc iPhone trên Bestbuy Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến các ứng dụng trên điện thoại di động.” Chad nói.

Một người bạn đã ghé thăm Chad trên giường bệnh và đưa cho anh đọc một bài báo về những tiềm năng kiếm tiền qua các ứng dụng trên điện thoại. Lúc đó tất cả dường như được kết nối lại với nhau: “Tôi có một chiếc iPhone ở đây, và tôi có cơ hội”.

TẠO RA MỘT ĐẾ CHẾ ỨNG DỤNG TRÊN GIƯỜNG BỆNH

Trong những ngày đầu chữa trị, Chad giết thời gian bằng cách tải các ứng dụng về để sử dụng, ngẫm nghĩ xem cái gì có thể thành công, cái gì không. “Tôi bắt đầu với chiếc iPhone của mình, xem xét các ứng dụng và bắt đầu hiểu ra tại sao họ lại thành công đến vậy. Tôi bắt đầu suy ngẫm về cách mà họ quảng cáo, cách họ bắt đầu công việc kinh doanh và tự hỏi bản thân tại sao mình lại tải về những ứng dụng của nhà cung cấp”.

Không lâu sau, Chad sáng tạo ra một ý tưởng về ứng dụng bảo mật bằng vân tay cho smartphone. Mặc cho không biết lập trình và cũng không có chút kinh nghiệm nào về công nghệ, Chad nhận ra điểm mạnh của mình là sáng tạo và hoàn toàn có thể thuê các lập trình viên để phát triển các ý tưởng đó.

Để phát triển được ý tưởng đầu tiên ấy, Chad cần 1.800 USD, nhưng với những chi phí chữa trị đắt đỏ, Chad chẳng còn xu nào trong túi và phải hỏi vay tiền từ cha dượng của mình. Sau 3 tháng, ứng dụng bảo mật bằng vân tay (FingerPrint Security Pro) của Chad đã được chính thức bán trên App Strore và thu về 12.000 USD chỉ trong tháng đầu tiên, và mang về 620.000 USD cho Chad trước khi ông bán nó cho một công ty khác.

Trong vòng 6 tuần sau đó, Chad đã phát triển thêm 6 ứng dụng khác cho smartphone. Hai tháng sau Chad thành lập công ty riêng, và ít lâu sau đó doanh thu của công ty đã đạt 120.000 USD một tháng. Hai năm sau, Chad tạo ra 3 ứng dụng mới, mang lại doanh thu hàng triệu USD, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến ứng dụng Emoji.

Khi phát triển ứng dụng Emoji, Chad đã tìm hiểu tất cả các ứng dụng biểu tượng hiện có trên thị trường và nhận ra điểm khuyết thiếu chung của các ứng dụng ấy là sự thiếu đa dạng và hạn chế về chức năng.

“Tôi tự hỏi làm thế nào để phát triển vượt trội hơn các ứng dụng sẵn có, khi mà bàn phím Emoji cũng bị giới hạn về số lượng các biểu tượng.” Chad đã nghĩ ra một giải pháp, đó là tuy bàn phím Emoji bị giới hạn về số biểu tượng, nhưng ứng dụng của Chad sẽ cho phép người dùng gửi số lượng không giới hạn các biểu tượng trên tin nhắn hoặc email. Bàn phím Emoji đã được tạo ra với 450 biểu tượng, ngoài ra người dùng còn có thể sử dụng qua tin nhắn, email, Facebook và các ứng dụng khác.

Emoji đã nhanh chóng thành công với 20 triệu lượt tải về cho đến nay, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho Chad. Tính tổng cộng từ khi bắt đầu trở thành nhà chế tạo ứng dụng cho đến nay, Chad đã sáng tạo ra 46 ứng dụng trên điện thoại với tổng cộng 35 triệu lượt tải về, biến mình từ tay trắng trở thành một triệu phú.

“Cuộc sống này là một chuyến xe kỳ diệu và tất cả mọi thứ có thể thay đổi trong chốc lát. Một chuyện nhỏ có thể thay đổi cả cuộc đời bạn.” Chad nói. “Tôi đang có một hành trình tuyệt vời, khám phá lại bản thân. Cuối cùng tôi cũng đã biết được cách đứng lên và nhìn ra thế giới. Giờ đây tôi có thể cống hiến bản thân mình, cho đi nhiều hơn và nhìn nhận một việc theo một góc nhìn hoàn toàn khác.”

(Theo Forbes)/ Theo Khampha.vn